Giáo Dục

Bình Xuyên nâng cao chất lượng giáo dục - đào tạo

Thứ Năm, 02/05/2019

Với quan điểm “Giáo dục là nền tảng cho sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương”, bằng nhiều giải pháp cụ thể, thiết thực, huyện Bình Xuyên đã từng bước nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện.

Học sinh Trường THCS Thiện Kế (Bình Xuyên) trong giờ thực hành môn Hóa học

Đồng chí Nguyễn Huy Sơn, Trưởng Phòng GD&ĐT huyện Bình Xuyên cho biết: Xác định cơ sở vật chất đảm bảo và đội ngũ giáo viên có chất lượng là điều kiện và nòng cốt để nâng cao chất lượng giáo dục, các cấp chính quyền cũng như ngành GD&ĐT huyện luôn chú trọng phát triển và ổn định quy mô trường lớp; tăng cường đầu tư kinh phí để các nhà trường sửa chữa, nâng cấp phòng học, mua sắm trang thiết bị phục vụ công tác dạy - học; đẩy mạnh công tác bồi dưỡng, tập huấn, tạo điều kiện cho cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên học nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ…

Hiện nay, toàn huyện có 52 trường học với 946 phòng học, 124 phòng học bộ môn, trong đó, có hơn 86% phòng học kiên cố, 82% phòng học bộ môn đạt chuẩn; 100% các trường có phòng thư viện, phòng thiết bị; 31 trường học có phòng máy với hơn 950 máy tính phục vụ dạy môn Tin học; toàn huyện có 11 nhà giáo dục thể chất và 11 trường xây dựng được nhà vòm. Về đội ngũ nhân lực, toàn ngành có hơn 1.500 cán bộ quản lý,giáo viên, nhân viên; 100% cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên có trình độ đạt chuẩn và trên chuẩn, có phẩm chất đạo đức tốt.

Trong công tác chuyên môn, Phòng GD&ĐT huyện chỉ đạo các nhà trường tích cực đổi mới cơ chế quản lý, trong đó, phát huy vai trò lãnh đạo của tổ chức Đảng trong nhà trường, vai trò của người đứng đầu cơ sở giáo dục và các tổ chức đoàn thể; thực hiện dân chủ, công khai, minh bạch trong mọi hoạt động của đơn vị; thực hiện tốt các chế độ chính sách, thi đua khen thưởng,đảm bảo quyền lợi của giáo viên, học sinh… từ đó, tạo nền nếp trong nhà trường cũng như động lực phấn đấu cho giáo viên và học sinh; chỉ đạo các tổ chuyên môn, giáo viên tích cực đổi mới phương pháp dạy học, hình thức kiểm tra, đánh giá theo hướng phát triển năng lực, phẩm chất học sinh; thực hiện có hiệu quả phong trào thi đua "Dạy tốt - học tốt".

Đối với bậc học mầm non, các trường xây dựng và thực hiện hiệu quả kế hoạch chăm sóc, nuôi dạy trẻ theo mô hình giáo dục “Xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm”, giúp trẻ phát triển toàn diện cả thể lực và trí lực. Các trường phổ thông chú trọng nâng cao chất lượng dạy - học ngoại ngữ;triển khai dạy công nghệ giáo dục mới; thực hiện nghiêm túc, thực chất công tác thi, kiểm tra, đánh giá học sinh; tăng cường giáo dục đạo đức, lối sống, kỹ năng sống cho học sinh; nâng cao chất lượng phổ cập giáo dục, chú trọng giáo dục hướng nghiệp và phân luồng...

Với việc thực hiện đồng bộ các giải pháp, Bình Xuyên đã từng bước nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện. Kết thúc học kỳ I năm học 2018 – 2019, bậc học mầm non có 9.860 trẻ, trong đó, trẻ SDD thể nhẹ cân là 344 cháu, chiếm 3,4%, giảm 0,7% so với cùng kỳ năm học trước; trẻ SDD thể thấp còi là 533 cháu, chiếm 5,4%, giảm 1,7 % so với cùng kỳ năm học trước; trẻ SDD thể thừa cân là 51 cháu, chiếm 0,5%. Bậc THCS có hơn 7.580 học sinh, trong đó, hơn 88% học sinh đạt học lực trung bình trở lên và 95% học sinh đạt hạnh kiểm khá, tốt.

Chất lượng giáo dục mũi nhọn của huyện cũng đạt được nhiều kết quả tích cực: Bậc mầm non đạt 15 giải tại Hội thi giao lưu kể chuyện, đọc thơ bằng tiếng Việt cho trẻ 5 tuổi dân tộc thiểu số cấp tỉnh; bậc tiểu học đạt 19 giải tại các cuộc thi về an toàn giao thông cấp tỉnh, giao lưu tiếng Việt cho học sinh dân tộc thiểu số cấp tỉnh; bậc THCS đạt 195 giải thi học sinh giỏi lớp 9 cấp huyện, thi KHTN - KHXH lớp 8 đứng thứ 3 toàn tỉnh; điểm trung bình thi vào lớp 10 được nâng từ bậc 8 lên bậc 7; các lĩnh vực VHVN, TDTT, học sinh của huyện cũng đạt nhiều thành tích cao. Hiện tại, toàn huyện có 51/52 trường đạt chuẩn Quốc gia, trong đó, 15 trường đạt chuẩn Quốc gia mức độ II.

Phát huy kết quả đạt được, ngành GD&ĐT huyện Bình Xuyên tiếp tục đổi mới và nâng cao hiệu quả công tác quản lý giáo dục; triển khai và tổ chức thực hiện có chiều sâu, hiệu quả các phong trào thi đua, làm động lực thúc đẩy nâng cao chất lượng dạy và học trong mỗi nhà trường; tăng cường công tác kiểm tra đột xuất, khảo thí và quản lý chất lượng giáo dục; tiếp tục giữ vững ổn định và nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện theo hướng “Đổi mới căn bản, toàn diện GD&ĐT”.

Bài, ảnh Minh Hường



TAG:

Ý kiến của bạn

Họ tên:
Email: