Giáo Dục

Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực

Thứ Năm, 25/04/2019

Qua hơn 10 năm triển khai, phong trào “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực” đã góp phần xây dựng môi trường giáo dục an toàn, thân thiện, hiệu quả tại các trường học trên địa bàn tỉnh; đồng thời, phát huy tính chủ động, tích cực, sáng tạo của học sinh trong học tập và các hoạt động xã hội, nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện tại các nhà trường.

Giờ học ngoại khóa của học sinh Trường tiểu học Liên Minh (Vĩnh Yên)

Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực là nhằm xây dựng trường, lớp xanh, sạch, đẹp, an toàn; dạy và học có hiệu quả, phù hợp với đặc điểm lứa tuổi của học sinh ở mỗi địa phương, giúp các em tự tin trong học tập; tăng cường rèn luyện kỹ năng sống cho học sinh; tổ chức các hoạt động tập thể vui tươi, lành mạnh; tổ chức cho học sinh tham gia tìm hiểu, chăm sóc và phát huy giá trị các di tích lịch sử, văn hóa, cách mạng ở địa phương.

Bám sát nội dung của phong trào, các trường học trên địa bàn tỉnh đã triển khai thực hiện phù hợp với điều kiện thực tế của mỗi địa phương, gắn với thực hiện các phong trào thi đua yêu nước khác của ngành. Theo đó, cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học tại các trường được đầu tư xây dựng ngày càng khang trang, sạch đẹp, đảm bảo an toàn, có cây xanh, thoáng mát, đáp ứng ngày càng tốt nhu cầu dạy và học. Đến nay, toàn tỉnh có 490/504 trường đạt chuẩn Quốc gia (97%); các nhà trường đều tích cực xây dựng cảnh quan sư phạm xanh, sạch, đẹp; thường xuyên tổ chức cho học sinh tham gia các hoạt động chăm sóc cây xanh, bảo vệ cảnh quan môi trường, giữ vệ sinh các công trình công cộng, nhà trường, lớp học...

Tới thăm Trường tiểu học Liên Minh (Vĩnh Yên), ấn tượng đầu tiên của chúng tôi chính là cảnh quan, môi trường sư phạm xanh, sạch, đẹp và sự ngoan ngoãn, lễ phép của các em học sinh.

Cô giáo Trần Thị Hương Thảo, Phó Hiệu trưởng nhà trường chia sẻ: “Trường học là ngôi nhà thứ 2 của các em học sinh, môi trường học tập càng thân thiện, gần gũi, hấp dẫn, thu hút,thì sự hứng thú, say mê học tập càng tăng và hiệu quả giờ học sẽ càng cao. Do đó, những năm qua, nhà trường tích cực tham mưu với chính quyền địa phương, ngành GD&ĐT thành phố và huy động nguồn xã hội hóa để tăng cường cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học, cải tạo khuôn viên nhà trường, đảm bảo cảnh quan sư phạm xanh, sạch, đẹp. Tại các lớp học, việc bài trí không gian được chú trọng, đảm bảo phù hợp với đặc điểm tâm sinh lý học sinh tiểu học. Ban Giám hiệu nhà trường cũng phát động phong trào thi đua trang trí và giữ gìn trường lớp xanh, sạch, đẹp; thường xuyên giáo dục các em học sinh ý thức giữ gìn vệ sinh môi trường bằng những việc làm cụ thể như: Trồng, chăm sóc cây xanh, chậu hoa trong khuôn viên; dọn dẹp vệ sinh lớp học, khuôn viên trường… Cùng với nâng cao chất lượng giảng dạy các môn văn hóa, nhà trường chú trọng tổ chức các hoạt động rèn luyện kỹ năng sống cho học sinh, tổ chức cho học sinh tham gia các hoạt động ngoại khóa gắn với giáo dục đạo đức và các hoạt động xã hội…”.

Thực hiện phong trào “Trường học thân thiện, học sinh tích cực”, nhiều trường đã triển khai hiệu quả các hoạt động giáo dục truyền thống văn hóa dân tộc và tinh thần cách mạng cho học sinh, thông qua việc tìm hiểu, tuyên truyền về lịch sử, truyền thống cách mạng của dân tộc, tham gia chăm sóc di tích lịch sử, văn hóa, di tích cách mạng ở địa phương, chăm sóc Mẹ Việt Nam anh hùng, thân nhân liệt sĩ, thương binh, người có công…

Cô giáo Nguyễn Thúy Nga, Phó Hiệu trưởng Trường THCS Đạo Đức (Bình Xuyên) cho biết: “Hàng năm, nhà trường đều phối hợp với Hội Cựu chiến binh địa phương tổ chức nói chuyện về lịch sử, truyền thống cách mạng, góp phần giáo dục cho các em học sinh tình yêu quê hương, đất nước, khơi dậy tinh thần, trách nhiệm, ý thức nỗ lực, phấn đấu trong học tập, rèn luyện. Nhà trường cũng tổ chức cho các em tham gia chăm sóc nghĩa trang liệt sĩ xã và tham gia hoạt động thắp nến tri ân tại nghĩa trang liệt sĩ vào dịp 27/7 hàng năm để tưởng nhớ công ơn các anh hùng, liệt sĩ…”.

Trong hoạt động chuyên môn, các trường học trên địa bàn tỉnh chủ động xây dựng kế hoạch dạy học phù hợp với đặc điểm lứa tuổi của học sinh; tập trung đổi mới phương pháp dạy học, đổi mới công tác kiểm tra, đánh giá nhằm tạo hứng thú cho học sinh trong quá trình học tập.

Thầy giáo Phạm Duy Cảnh, Phó Hiệu trưởng Trường THCS Lý Tự Trọng (Bình Xuyên) cho biết: “Để học sinh tích cực thì trước hết giáo viên phải tích cực, điều đó đòi hỏi giáo viên phải không ngừng bồi dưỡng, nâng cao năng lực chuyên môn, đổi mới phương pháp giảng dạy nhằm phát huy tính chủ động, sáng tạo của học sinh. Thay vì cung cấp kiến thức có sẵn cho học sinh, các giáo viên sẽ hướng dẫn, khích lệ, hỗ trợ học sinh tự lực khám phá; đặt học sinh và vào những tình huống cụ thể để các em trực tiếp quan sát, thảo luận, phát hiện, giải quyết vấn đề theo cách suy nghĩ riêng của mình. Bên cạnh đó, giáo viên cũng tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, lồng ghép tổ chức các hoạt động trò chơi, ngoại khóa phù hợp với nội dung bài học… nhằm tạo sự hứng thú cho học sinh trong quá trình học tập”.

Với những hiệu quả rõ rệt và thiết thực, việc đẩy mạnh phong trào thi đua "Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực" tiếp tục được ngành GD&ĐT tỉnh xác định là một trong những giải pháp quan trọng, tạo tiền đề để nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện trong các nhà trường.

Bài, ảnh Lê Mơ



TAG:

Ý kiến của bạn

Họ tên:
Email: