Giáo Dục

Phát huy vai trò người đứng đầu trong xây dựng môi trường giáo dục

Thứ Sáu, 19/04/2019

Hiệu trưởng có vai trò quan trọng và tiên quyết trong việc xây dựng môi trường giáo dục an toàn, tự chủ, thân thiện; đồng thời, là người chịu trách nhiệm đối với mọi hoạt động của nhà trường. Do đó, hiệu trưởng các nhà trường cần tích cực phát huy vai trò người đứng đầu, nâng cao hiệu quả lãnh đạo để đưa đơn vị ngày càng vững mạnh.

Mới đây, Hiệu trưởng Trường THCS Phù Ủng (Hưng Yên) bị tạm đình chỉ công tác và truy cứu trách nhiệm khi không kịp thời phát hiện, xử lý vụ việc một nhóm học sinh nữ của trường đánh hội đồng, lột quần áo một học sinh nữ cùng lớp và quay clip tung lên mạng xã hội. Trước đó, Hiệu trưởng Trường THPT Võ Trường Toản (Thành phố Hồ Chí Minh) cũng phải báo cáo, giải trình sự việc bị một thầy giáo trong trường làm đơn kiện vì ra quyết định đình chỉ công tác của thầy giáo đó…

Trên địa bàn tỉnh, mặc dù chưa xảy ra những vụ việc nghiêm trọng, nhưng hiệu trưởng một số trường cũng phải chịu trách nhiệm trước những sự việc không bình thường của đơn vị. Điển hình như: Năm 2017, hiệu trưởng một trường tiểu học của huyện Tam Đảo phải kiểm điểm rút kinh nghiệm vì chưa quan tâm kịp thời đến học sinh bị tai nạn tại trường và chưa chuẩn mực trong ứng xử với phụ huynh. Hay vừa qua, hiệu trưởng một trường mầm non của huyện Yên Lạc cũng phải báo cáo, giải trình khi có thông tin nhà trường không minh bạch về tài chính…Những sự việc trên là bài học cho người đứng đầu các nhà trường trong quá trình quản lý, lãnh đạo đơn vị.

Theo cô giáo Nguyễn Thị Hiền Hanh, Hiệu trưởng Trường mầm non Phương Khoan (Sông Lô): "Để đưa nhà trường phát triển bền vững, hiệu trưởng phải là người có năng lực quản lý, có tư duy đổi mới, đề ra những kế hoạch đúng đắn, phù hợp để nâng cao chất lượng giáo dục của đơn vị”. Năm 2013, cô Hanh về làm Hiệu trưởng Trường mầm non Phương Khoan trong điều kiện nhà trường vô cùng khó khăn, cơ sở vật chất thiếu thốn, xuống cấp; chất lượng đội ngũ giáo viên đứng thứ 14/17 trường mầm non của huyện...

Trước tình hình đó, cô Hanh đã nỗ lực phát huy vai trò của người đứng đầu, tham mưu với các cấp, ngành quan tâm đầu tư xây dựng cơ sở vật chất của nhà trường; động viên, khuyến khích, tạo điều kiện để đội ngũ giáo viên tham gia bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ; tích cực đổi mới công tác quản lý giáo dục, phát huy dân chủ, công khai, xây dựng mối đoàn kết trong nhà trường; quán triệt giáo viên nâng cao đạo đức nghề nghiệp với phương châm “Cô giáo là mẹ hiền”; đặc biệt chú trọng công tác chăm sóc, nuôi dưỡng trẻ, giảm tỷ lệ trẻ suy dinh dưỡng; phối hợp chặt chẽ với phụ huynh trong việc chăm sóc, giáo dục trẻ…

Đến nay, Trường mầm non Phương Khoan đã có cơ sở vật chất khang trang, môi trường giáo dục an toàn, lành mạnh; chất lượng đội ngũ giáo viên và chất lượng giáo dục nằm trong tốp đầu của huyện; nhiều năm, nhà trường đạt danh hiệu “Tập thể lao động xuất sắc”, được phụ huynh và nhân dân địa phương hài lòng, tin tưởng...

Trước đây, Trường THCS Tề Lỗ nằm trong tốp cuối của huyện Yên Lạc, với tỷ lệ học sinh ít, chất lượng giáo viên không đồng đều, nền nếp học sinh không ổn định, có nhiều học sinh cá biệt, không tập trung học tập và thường gây rối trật tự tại trường… Năm 2012, mặc dù mới “chân ướt chân ráo” về đảm nhận công tác quản lý nhà trường, nhưng với năng lực, trình độ và tinh thần trách nhiệm, lòng nhiệt huyết của người đứng đầu, thầy giáo Phạm Kiều Hưng đã tập trung thực hiện các giải pháp để ổn định nền nếp học sinh; đồng thời, đẩy mạnh xây dựng đội ngũ giáo viên có trình độ chuyên môn, tâm huyết với nghề và có tinh thần đoàn kết, kỷ luật cao.

Trong quá trình xây dựng và triển khai thực hiện kế hoạch năm học, thầy Hưng chỉ đạo các tổ chuyên môn, giáo viên chú trọng nâng cao chất lượng giáo dục đại trà. Thầy Hưng chủ động tìm hiểu và kịp thời động viên, chia sẻ với giáo viên, học sinh về những khó khăn trong công tác và cuộc sống; đẩy mạnh thi đua khen thưởng, tạo động lực để giáo viên và học sinh phấn đấu; coi trọng giáo dục pháp luật, kỹ năng sống, văn hóa học đường cho học sinh... Nhờ vậy, đến nay, Trường THCS Tề Lỗ trở thành một trong những trường tốp đầu của huyện về nền nếp, kỷ cương và chất lượng giáo dục với tỷ lệ học sinh khá, giỏi đạt gần 60%; 100% học sinh đạt hạnh kiểm khá, tốt; kết quả thi vào lớp 10 THPT đứng thứ 2/18 trường THCS của huyện và thứ 15/148 trường THCS của tỉnh; kết quả học sinh giỏi lớp 6, 7 đứng thứ 2 của huyện (sau Trường THCS Yên Lạc).

Theo đồng chí Phạm Khương Duy, Phó Giám đốc Sở GD&ĐT: Đa số hiệu trưởng các nhà trường đã phát huy tốt vai trò của người đứng đầu trong việc xây dựng môi trường giáo dục đảm bảo an toàn, lành mạnh, thân thiện, đáp ứng tốt nhu cầu cung cấp tri thức và giữ vững nền nếp, kỷ cương nhà trường, tạo cho học sinh tâm lý thoải mái, tin tưởng khi đến trường, từ đó, các em phát huy hết khả năng học tập và sáng tạo. Đối với một số trường học, hiệu trưởng không phát huy tốt vai trò, lơi lỏng công tác quản lý dẫn đến xảy ra các vụ việc không hay, ảnh hưởng đến môi trường sư phạm cũng như chất lượng giáo dục của nhà trường, hiệu trưởng đó phải chịu trách nhiệm. Hiện nay, ngành giáo dục đã và đang tiếp tục đẩy mạnh việc tự chịu trách nhiệm và phát huy vai trò người đứng đầu cơ sở giáo dục để công tác quản lý trong trường học ngày càng hiệu quả.

Minh Hường



TAG:
Tin tức Mới:

Ý kiến của bạn

Họ tên:
Email: