Giáo Dục

Đấu tranh với nạn bạo lực học đường

Thứ Ba, 09/04/2019

Hiện nay, tình trạng bạo lực học đường đang có chiều hướng gia tăng và diễn biến phức tạp, trở thành điểm nóng báo động không chỉ trong ngành GD&ĐT mà còn đối với toàn xã hội. Để có môi trường giáo dục lành mạnh, gia đình, nhà trường và toàn xã hội cần chung tay đấu tranh với nạn bạo lực học đường.

Học sinh Trường THPT Vĩnh Yên trò chuyện sau giờ học. Ảnh Dương Chung

Chị bạn tôi có con đang học tại một trường tiểu học trên địa bàn thành phố Vĩnh Yên kể: "Lớp của con gái tôi có một học sinh nam khá nghịch, thường xuyên dọa nạt các bạn cùng lớp, lấy kéo cắt tóc các bạn gái. Thậm chí, bạn nam này đã dọa các bạn cùng lớp phải mang nộp 50.000 đồng, nếu không sẽ bị tát 100 cái... Rất may, sự việc đã được các phụ huynh phát hiện và có biện pháp chấn chỉnh kịp thời".

Những vụ việc liên quan đến bạo lực học đường còn xảy ra nghiêm trọng hơn đối với học sinh bậc THCS, THPT. Cách đây 2 năm, nhóm 7 học sinh của một trường THPT thuộc huyện Vĩnh Tường đã đánh hội đồng 1 học sinh của trường THPT khác trên cùng địa bàn. Các em còn quay clip và phát tán lên mạng xã hội. Sau đó, Ban giám hiệu của cả 2 trường đã phát hiện và xử lý vụ việc kịp thời; 2 học sinh trong nhóm đánh bạn đã bị đuổi học, 5 bạn còn lại bị kỷ luật.

Đó chỉ là 2 trong số rất nhiều vụ việc liên quan đến bạo lực học đường trong các nhà trường. Những năm gần đây, những vụ việc liên quan đến bạo lực học đường ngày càng gia tăng. Theo số liệu thống kê của Công an tỉnh, từ năm 2011-2017, toàn tỉnh xảy ra hơn 170 vụ việc liên quan đến bạo lực học đường, với gần 200 học sinh trong các cơ sở giáo dục bị xâm hại. Phổ biến nhất là hành vi đánh nhau, gây rối tình hình an ninh, trật tự. Trong đó, có một số cơ sở giáo dục để xảy ra tình trạng bạo lực học đường và vi phạm pháp luật tại khu vực nhà trường,với mức độ truy cứu trách nhiệm hình sự.

Theo ông Phạm Hồng Thủy, Phó trưởng Phòng Công tác Chính trị tư tưởng, Sở GD&ĐT: Nguyên nhân của tình trạng bạo lực học đường là do các em học sinh chưa được giáo dục đầy đủ về đạo đức, nhân cách, lối sống và chưa có đủ kỹ năng để ứng phó, giải quyết các tình huống xảy ra hàng ngày. Cùng với đó, do sự thay đổi về tâm sinh lý lứa tuổi nên các em luôn muốn khẳng định mình, dễ dẫn đến những hành vi thiếu kiểm soát và thiếu kiềm chế bản thân. Ở góc độ gia đình, một số phụ huynh thiếu quan tâm đến con cái, không thường xuyên theo dõi, nắm bắt tâm tư của con mình để kịp thời uốn nắn những biểu hiện lệch lạc. Bên cạnh đó, tác động tiêu cực của yếu tố văn hóa như phim ảnh, trò chơi mang tính bạo lực đã làm phát sinh tư tưởng tiêu cực và hành vi bạo lực, khiến các em dễ bị lôi kéo vào tệ nạn xã hội...

Các vụ bạo lực không chỉ để lại nỗi đau về thể xác mà còn để lại nỗi ám ảnh, sợ hãi trong tâm hồn của đối tượng bị bạo lực. Không ít nạn nhân của những vụ bạo lực mắc trầm cảm, sợ hãi khi đến trường, ngại giao tiếp với bạn bè… và dần trở thành người tự kỷ. Để ngăn chặn tình trạng bạo lực học đường, mỗi đơn vị giáo dục phải có biện pháp giáo dục học sinh phù hợp. Cô giáo Triệu Thị Thanh Hà, Hiệu trưởng Trường THCS Liên Bảo (Vĩnh Yên) cho biết: "Trước tình trạng bạo lực học đường có diễn biến ngày càng phức tạp, Ban giám hiệu nhà trường luôn tăng cường công tác giáo dục hành vi đạo đức, lối sống cho học sinh; đồng thời, thực hiện đồng bộ nhiều biện pháp nhằm ngăn chặn tình trạng bạo lực học đường trong nhà trường".

Được biết, những năm gần đây, Trường THCS Liên Bảo đã phối hợp với Công an phường tổ chức các cuộc tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật cho cán bộ, giáo viên, nhân viên, học sinh; tổ chức cho học sinh, cán bộ, giáo viên ký cam kết xây dựng “Trường học an toàn về bạo lực học đường”, ký cam kết đảm bảo phòng chống ma túy, tệ nạn xã hội…; tuyên truyền, phổ biến nâng cao nhận thức của học sinh, cán bộ quản lý, giáo viên về mối nguy hiểm, hậu quả của bạo lực học đường và trách nhiệm phát hiện, thông báo, tố giác, ngăn ngừa hành vi bạo lực học đường; tuyên truyền các gương điển hình trong công tác phòng, chống bạo lực học đường trên các trang website, cổng thông tin điện tử, các phương tiện thông tin đại chúng.

Tích hợp nội dung giáo dục về phòng, chống bạo lực học đường vào các hoạt động giáo dục, nội dung chương trình giáo dục; tăng cường lồng ghép, tích hợp nội dung giáo dục đạo đức, lối sống, kỹ năng sống, ý thức chấp hành pháp luật, kiến thức về bảo đảm môi trường giáo dục an toàn, lành mạnh, thân thiện, phòng, chống bạo lực học đường cho học sinh trong nội dung, chương trình các môn học, đặc biệt là môn Giáo dục công dân. Với nhiều biện pháp được triển khai đồng bộ, từ năm 2015 đến nay, Trường THCS Liên Bảo không xảy ra vụ việc đánh nhau giữa các học sinh để lại dư luận xấu trong xã hội.

Trước thực trạng của bạo lực học đường, Sở GD&ĐT đã chỉ đạo phòng GD&ĐT các huyện, thành phố, các trường học trên địa bàn thực hiện nhiều biện pháp nhằm giảm thiểu tình trạng bạo lực học đường. Ngay từ bậc học mầm non, các nhà trường cần đẩy mạnh giáo dục kỹ năng sống cho các em, giúp các em hình thành ý thức tốt, có lối sống tích cực. Đối với các trường trung học, ngoài giáo dục kỹ năng sống cho học sinh, các nhà trường thường xuyên tổ chức các buổi ngoại khóa, tạo điều kiện cho học sinh được giao lưu, học hỏi, chia sẻ kinh nghiệm sống; lồng ghép giáo dục đạo đức cho học sinh trong các môn học, đặc biệt là trong giờ sinh hoạt lớp; tuyên truyền về những vụ bạo lực đã xảy ra, từ đó, giúp học sinh nhìn nhận một cách nghiêm túc về tình trạng đánh nhau trong trường học; giáo viên chủ nhiệm cần nắm bắt, tìm hiểu tâm tư của từng học sinh trong lớp, kịp thời uốn nắn những học sinh cá biệt...

Thúy Nga



TAG:

Ý kiến của bạn

Họ tên:
Email: