Giáo Dục

Sau 5 năm thực hiện đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo

Thứ Hai, 18/03/2019

Sau 5 năm thực hiện Nghị quyết 29-NQ/TW về đổi mới căn bản, toàn diện GD&ĐT, ngành GD&ĐT tỉnh đã đạt được nhiều thành quả quan trọng. Chất lượng giáo dục toàn diện cũng như nền nếp, kỷ cương trường học được giữ vững và nâng cao.

Học sinh Trường tiểu học Liên Minh (Vĩnh Yên) trong giờ học Tiếng Anh. Ảnh: Dương Chung

Ngay sau khi có Nghị quyết 29-NQ/TW, BTV Tỉnh ủy đã xây dựng chương trình hành động; HĐND tỉnh ban hành nhiều cơ chế, chính sách đầu tư phát triển giáo dục; UBND tỉnh ban hành kế hoạch thực hiện. Sau 5 năm, ngành GD&ĐT Vĩnh Phúc cơ bản đạt và vượt các chỉ tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVI đề ra đến năm 2020 như: Chất lượng GD&ĐT, dạy nghề có chuyển biến tích cực; hệ thống giáo dục của tỉnh tiếp tục được tổ chức sắp xếp lại theo hướng hiệu quả; cơ sở vật chất trường học được đầu tư nâng cấp; đội ngũ giáo viên được tăng cường và chuẩn hóa...

Xác định chất lượng đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên là nhân tố quyết định thành công trong việc đổi mới giáo dục, ngành GD&ĐT tỉnh chú trọng bồi dưỡng nâng cao năng lực cho đội ngũ giáo viên; đổi mới phương pháp dạy học, kiểm tra đánh giá, dạy học tích hợp; nâng cao năng lực hoạt động trải nghiệm sáng tạo và trình độ ngoại ngữ, tin học cho học sinh. Toàn ngành hiện có hơn 15.800 cán bộ, giáo viên, nhân viên, trong đó, giáo viên có trình độ trên chuẩn ở cấp mầm non đạt hơn 90%, THCS đạt 82,5%, THPT đạt gần 32%; 100% cán bộ quản lý đã được bồi dưỡng nâng cao năng lực quản trị, công tác quản lý; 89% giáo viên ngoại ngữ đạt chuẩn năng lực tiếng Anh theo khung năng lực ngoại ngữ Việt Nam.

Ngành GD&ĐT tỉnh thường xuyên kiểm tra, rà soát, tăng cường cơ sở vật chất cho các trường học. Thời gian qua, tỉnh đã đầu tư gần 500 tỷ đồng mở rộng diện tích đất trường học, 474 tỷ đồng cho đề án ngoại ngữ, 146 tỷ đồng cho đề án xây dựng trường học thông minh. Đến nay, tỷ lệ phòng học được kiên cố hóa đạt 82,7% ở bậc mầm non, hơn 95% ở bậc tiểu học, hơn 98% ở bậc THCS và 100% ở bậc THPT. Công tác xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia được đẩy mạnh. Hiện, toàn tỉnh có 478 trường chuẩn quốc gia, đạt gần 95%.

Bên cạnh đó, ngành giáo dục cũng chủ động thí điểm, triển khai các mô hình trường học mới, phương pháp dạy học tiên tiến; tham mưu UBND tỉnh cho phép đổi mới mạnh mẽ công tác tuyển sinh đầu cấp theo hướng tiếp cận kỳ thi THPT Quốc gia. Trong công tác chuyên môn, ngoài việc thực hiện tốt việc tinh giản nội dung, đổi mới phương pháp, hình thức dạy học, đổi mới kiểm tra, đánh giá theo hướng phát triển năng lực, phẩm chất người học, các nhà trường còn thực hiện hiệu quả phong trào thi đua "Dạy tốt - Học tốt"...

Với các giải pháp đồng bộ, đến nay, 100% cấp huyện, thành phố và đơn vị cấp xã đạt chuẩn phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ 5 tuổi; phát triển giáo dục mầm non dưới 5 tuổi có chất lượng phù hợp với điều kiện thực tế của địa phương. Với giáo dục phổ thông, chất lượng luôn được giữ vững và nâng cao, đạt chuẩn phổ cập giáo dục THCS và đạt chuẩn xóa mù chữ mức độ 2. Đặc biệt, trong 3 năm (2013 - 2015), Vĩnh Phúc có điểm bình quân các bài thi trong kỳ thi tuyển sinh đại học theo hình thức "3 chung" cao nhất cả nước, đứng thứ 4 toàn quốc điểm bình quân các môn thi trong kỳ thi THPT Quốc gia và tỷ lệ tốt nghiệp THPT đạt hơn 98,7% (năm 2018).

Công tác phân luồng học sinh đạt kết quả tích cực, gần 30% học sinh sau tốt nghiệp THCS vào học chương trình giáo dục thường xuyên và dạy nghề. Cùng với đó, Vĩnh Phúc luôn ổn định trong top 5 toàn quốc về tỷ lệ học sinh giỏi quốc gia lớp 12. Các lĩnh vực tin học, ngoại ngữ, thể dục thể thao cũng đã có bước đột phá. Năm 2015, lần đầu tiên Vĩnh Phúc có học sinh đạt giải Nhất quốc gia môn Tiếng Anh lớp 12, có học sinh được chọn đại diện cho Việt Nam tham dự diễn đàn lãnh đạo trẻ toàn cầu tại Mỹ.

Chất lượng giáo dục thể chất trong các trường học không ngừng được nâng cao, từ vị trí thứ 25 tại Hội khỏe Phù Đổng toàn quốc năm 2016, đoàn Vĩnh Phúc đã vươn lên vị trí 12 với 125 huy chương các loại. Ngoài ra, các cuộc thi, sân chơi trí tuệ khác, học sinh Vĩnh Phúc tham gia và đạt thành tích cao.

Để tiếp tục thực hiện hiệu quả Nghị quyết 29-NQ/TW, Vĩnh Phúc tiếp tục tăng cường sự lãnh đạo của các cấp ủy Đảng, sự quản lý của chính quyền các cấp đối với việc triển khai, thực hiện nghị quyết. Cùng với đó, phát huy sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị; đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức cho cán bộ, đảng viên và nhân dân về tính tất yếu phải đổi mới căn bản, toàn diện GD&ĐT. Đồng thời, đổi mới phương pháp dạy học, kiểm tra, đánh giá việc triển khai mô hình trường học mới và tổ chức đánh giá, rút ra bài học chuẩn bị cho việc triển khai chương trình sách giáo khoa mới.

Thúy Nga



TAG:
Tin tức Mới:

Ý kiến của bạn

Họ tên:
Email: