Giáo Dục

Tam Đảo chú trọng chất lượng giáo dục đại trà

Thứ Năm, 07/03/2019

Thực hiện mục tiêu về “Đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo”, những năm qua, ngành giáo dục Tam Đảo đã nỗ lực thực hiện nhiều giải pháp để nâng cao chất lượng giáo dục, đặc biệt là để chất lượng giáo dục đảm bảo thực chất, không có học sinh "ngồi nhầm lớp".

Trường tiểu học Tam Quan 1 (Tam Đảo) luôn tích cực nâng cao chất lượng giáo dục, không để học sinh "ngồi nhầm lớp". Ảnh: Dương Chung

Cô giáo Lại Thị Thúy Liễu, Phó Hiệu trưởng phụ trách Trường THCS Nguyễn Trãi cho biết: Với quan điểm “Giáo viên đóng vai trò quan trọng trong việc nâng cao chất lượng giáo dục cũng như đảm bảo tính thực chất về chất lượng giáo dục”, nhà trường luôn chú trọng bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ cho đội ngũ giáo viên. Đến nay, 100% giáo viên đều đạt trình độ chuẩn và trên chuẩn.

Nhà trường chỉ đạo giáo viên nghiêm túc thực hiện chương trình giáo dục của Bộ GD&ĐT; tích cực đổi mới phương pháp dạy học lấy học sinh làm trung tâm, đồng thời, đổi mới công tác kiểm tra đánh giá theo định hướng phát triển năng lực của học sinh; kiên quyết nói không với bệnh thành tích trong giáo dục. Nhà trường cũng yêu cầu giáo viên quan tâm đến học sinh yếu kém để có phương pháp giảng dạy phù hợp và bố trí dạy phụ đạo miễn phí cho các em.

Trước khi vào năm học mới, nhà trường tổ chức bồi dưỡng cho học sinh và tiến hành kiểm tra lại cho những học sinh yếu kém, nếu học sinh không vượt qua bài kiểm tra, không đạt yêu cầu về nhận thức kiến thức khối học sẽ phải ở lại lớp cũ… Nhờ đó, chất lượng giáo dục của nhà trường ngày càng ổn định và được nâng cao; đảm bảo tính thực chất.

Trường tiểu học Tam Quan 1 cũng là một trong những đơn vị thực hiện nghiêm túc nhiệm vụ năm học. Theo thầy giáo Lại Hữu Kiên, Phó Hiệu trưởng nhà trường: Để giữ vững và nâng cao chất lượng giáo dục, không để xảy ra hiện tượng học sinh "ngồi nhầm lớp", nhà trường luôn chỉ đạo giáo viên đẩy mạnh dạy và học theo hướng tích cực, không chạy theo thành tích, không để học sinh có học lực không đạt yêu cầu lên lớp.

Để đánh giá đúng năng lực nhận thức của học sinh, giáo viên luôn nỗ lực nâng cao trình độ chuyên môn cũng như năng lực đánh giá học sinh, áp dụng đúng theo quy định của Thông tư 22 về sửa đổi quy định đánh giá học sinh tiểu học, đồng thời, bám sát học sinh để hiểu rõ mặt mạnh, yếu trong nhận thức của từng học sinh; tự nguyện phụ đạo miễn phí cho học sinh yếu kém, thường xuyên cho các em làm các bài kiểm tra để củng cố kiến thức chương trình đã học; kiên quyết để những học sinh nhận thức chậm ở lại lớp tiếp tục học tập đến khi hoàn thành chương trình khối học. Trong năm học 2017 – 2018, nhà trường có 5 học sinh phải lưu ban do nhận thức chậm hơn chuẩn kiến thức kỹ năng của khối học.

Đồng chí Bùi Minh Tuân, Phó trưởng Phòng GD&ĐT huyện Tam Đảo cho biết: Tam Đảo là huyện miền núi với hơn 40% dân số là đồng bào dân tộc thiểu số, điều kiện sống của phần lớn người dân còn nhiều khó khăn nên sự quan tâm đầu tư cho giáo dục chưa cao. Trước những khó khăn đó, Tam Đảo kiên quyết thực hiện mục tiêu của Bộ GD&ĐT về “Đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo”, đồng thời, thực hiện tốt cuộc vận động “Nói không với tiêu cực trong thi cử và bệnh thành tích trong giáo dục”.

Những năm qua, ngành giáo dục Tam Đảo đã nỗ lực thực hiện nhiều giải pháp để nâng cao chất lượng giáo dục, đặc biệt là không để xảy ra hiện tượng học sinh "ngồi nhầm lớp". Phòng GD&ĐT huyện đã chỉ đạo các nhà trường chủ động đảm bảo các điều kiện về cơ sở vật chất, đội ngũ giáo viên có năng lực, trình độ tốt; tăng cường thực hiện các giải pháp phù hợp với tình hình của đơn vị và địa phương để từng bước nâng cao chất lượng giáo dục.

Hàng năm, phòng tổ chức khảo sát theo đề chung của đơn vị và Sở GD&ĐT; việc coi thi và chấm thi thực hiện chéo giữa các trường nhằm đảm bảo khách quan, sau đó, kết quả khảo sát được đơn vị phân tích, tìm ra nguyên nhân và hướng khắc phục khi kết quả khảo sát thấp. Đối với bậc tiểu học, Phòng GD&ĐT chú trọng tuyên truyền, chỉ đạo các nhà trường, đội ngũ giáo viên bám sát học sinh để đánh giá chính xác năng lực của các em theo chuẩn chung, không chạy theo thành tích. Đối với những trường vùng sâu, vùng xa như Yên Dương, Đạo Trù, Bồ Lý…

Phòng GD&ĐT tăng cường bồi dưỡng cho đội ngũ giáo viên và thực hiện tốt công tác kiểm tra, đánh giá năng lực giáo viên. Đặc biệt, các nhà trường kiên quyết để những học sinh chậm nhận thức về kiến thức chuẩn khối học ở lại lớp, học lại kiến thức. Năm học 2017 – 2018, bậc THCS có 72 học sinh không được lên lớp do không đảm bảo yêu cầu nhận thức, không hoàn thành nhiệm vụ năm học. Những trường có nhiều học sinh phải ở lại lớp là: THCS Đạo Trù (13 học sinh), THCS Minh Quang (11 học sinh)…

Với việc thực hiện đồng bộ các giải pháp, Tam Đảo từng bước giữ vững và nâng cao chất lượng giáo dục của huyện. Kết thúc năm học 2017 – 2018, toàn huyện có 9 giải học sinh giỏi lớp 9 cấp tỉnh; 41 giải thi KHTN, KHXH lớp 8; đặc biệt, toàn huyện chưa phát hiện trường hợp học sinh "ngồi nhầm lớp".

Minh Hường



TAG:
Tin tức Mới:

Ý kiến của bạn

Họ tên:
Email: