Giáo Dục

Mô hình Trường học mới VNEN có còn phù hợp?

Thứ Ba, 05/03/2019

Sau nhiều năm triển khai, mô hình Trường học mới VNEN đã bộc lộ nhiều hạn chế. Việc áp dụng mô hình gặp nhiều khó khăn, vướng mắc, dẫn đến chất lượng giáo dục không cao. Vì vậy, mô hình VNEN trên địa bàn tỉnh đã thu hẹp do không còn phù hợp với tình hình thực tế hiện nay.

Một giờ học theo mô hình Trường học mới VNEN tại Trường tiểu học Liên Minh (Vĩnh Yên). Ảnh Dương Chung

Năm học 2012 - 2013, ngành GD&ĐT tỉnh triển khai thí điểm mô hình Trường học mới VNEN tại Trường tiểu học Đồng Cương (Yên Lạc) ở 9 lớp. Đến năm học 2014 - 2015, toàn tỉnh mở rộng thí điểm mô hình này ở 25 trường tiểu học. Năm học 2015 - 2016, các trường THCS cũng bắt đầu thực hiện mô hình này. Tuy nhiên, những năm học về sau, mô hình VNEN bộc lộ nhiều bất cập trong quá trình thực hiện, nên một số đơn vị trường học không còn mặn mà với mô hình này, nhất là ở bậc THCS.

Cụ thể, năm học 2016 - 2017, các trường THCS trên địa bàn huyện Sông Lô không tham gia thực hiện mô hình VNEN; các trường THCS của huyện Lập Thạch và huyện Yên Lạc không triển khai mô hình ở khối lớp 6, chỉ triển khai tiếp ở khối lớp 7. Sau đó, mô hình VNEN chấm dứt hoàn toàn vào năm học 2018 - 2019 ở bậc THCS. Đối với bậc tiểu học, năm học 2018 - 2019 tiếp tục triển khai mô hình VNEN tại 66 trường, giảm 10 trường so với năm học 2017 - 2018, tuy nhiên, các trường này chỉ duy trì đối với những lớp đã thực hiện, không thực hiện mới.

Đồng chí Nguyễn Lê Huy, Trưởng Phòng Giáo dục phổ thông (Sở GD&ĐT) cho biết: Mô hình Trường học mới VNEN lựa chọn phương pháp dạy học hướng vào phát triển con người, biến hoạt động giáo dục của nhà trường thành hoạt động tự giáo dục của học sinh. Tuy nhiên, việc áp dụng mô hình trường học mới chưa thực sự phù hợp với điều kiện của nhiều địa phương, đặc biệt là về cơ sở vật chất trường, lớp.

Hầu hết các lớp học VNEN chưa có góc học tập, thiếu tranh ảnh treo tường, biểu bảng cuối lớp…; giáo viên cùng lúc dạy cả 2 chương trình nên chưa sát sao với học sinh; một bộ phận học sinh chưa tích cực trong hoạt động theo nhóm. Với một lớp học quá đông học sinh, việc thực hiện mô hình này chưa hiệu quả, nên nhiều trường có tình trạng dạy và học theo kiểu "sáng VNEN, chiều truyền thống".

Trường THCS Sơn Lôi (Bình Xuyên) thực hiện mô hình Trường học mới VNEN từ năm học 2015 - 2016 ở khối lớp 6 với 115 học sinh. Tuy nhiên, khi thực hiện mô hình, nhà trường nhận được nhiều ý kiến trái chiều từ phía phụ huynh học sinh, đa số phụ huynh không tin tưởng khi con em mình theo học mô hình này. Nhiều người lo lắng, khi không đánh giá được năng lực học tập của con. Các bậc phụ huynh cũng băn khoăn về việc con họ theo học mô hình Trường học mới VNEN nhưng khi thi vào các trường THPT lại thi theo chương trình hiện hành, nên nhiều người đã có ý kiến đề nghị dừng học theo mô hình VNEN. Vì vậy, chỉ sau 2 năm thực hiện, mô hình Trường học mới VNEN tại Trường THCS Sơn Lôi đã bị "xóa sổ".

Cùng với Trường THCS Sơn Lôi, Trường THCS Thiện Kế và Trường THCS Gia Khánh (Bình Xuyên) cũng chấm dứt việc dạy học theo mô hình Trường học mới VNEN sau khi rà soát lại các điều kiện của trường. Theo đồng chí Nguyễn Huy Sơn, Trưởng Phòng GD&ĐT huyện Bình Xuyên: "Việc áp dụng mô hình Trường học mới VNEN ở bậc THCS là không phù hợp, do điều kiện cơ sở vật chất chưa đáp ứng được nhu cầu dạy và học; một bộ phận học sinh thụ động hơn, có tính trông chờ, ỷ lại khi hoạt động theo nhóm nên khó đánh giá được năng lực của các em.Cùng với đó, nhiều phụ huynh có ý kiến đề nghị các nhà trường dừng triển khai mô hình, nên Phòng GD&ĐT huyện Bình Xuyên đã có công văn gửi Sở GD&ĐT về việc này. Sau khi được chấp thuận, các nhà trường đã quay trở lại dạy và học theo chương trình hiện hành".

Ông Nguyễn Lê Huy, Trưởng Phòng Giáo dục phổ thông (Sở GD&ĐT) cho biết thêm: "Thực hiện Văn bản số 3459 của Bộ GD&ĐT về việc rà soát, đảm bảo các điều kiện thực hiện mô hình Trường học mới VNEN năm học 2017 - 2018, Sở GD&ĐT đã chỉ đạo các phòng GD&ĐT tổ chức rà soát, đánh giá về cơ sở vật chất, đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên các trường tiểu học, THCS triển khai mô hình Trường học mới VNEN tại địa phương; đề xuất, xin ý kiến của UBND huyện, thành phố về việc triển khai mô hình những năm tiếp theo. Sau khi các nhà trường thực hiện rà soát, căn cứ vào điều kiện thực tế, nhiều trường có nguyện vọng dừng triển khai mô hình hoặc thu hẹp mô hình so với năm học trước. Hiện nay, các trường thực hiện mô hình Trường học mới VNEN trên cơ sở tự nguyện, nếu đơn vị nào nhận thấy mô hình không phù hợp thì có thể xin ý kiến chỉ đạo của cấp trên để dừng thực hiện mô hình này".

Thúy Nga



TAG:

Ý kiến của bạn

Họ tên:
Email: