Giáo Dục

Bậc tiểu học khó đạt chuẩn Quốc gia mức độ 2 theo kế hoạch

Thứ Ba, 15/01/2019

Mới đây, Bộ GD&ĐT đã ban hành Thông tư số 17/2018/TT-BGDĐT quy định về kiểm định chất lượng giáo dục và công nhận đạt chuẩn Quốc gia đối với trường tiểu học. Tuy nhiên, các tiêu chuẩn đạt chuẩn Quốc gia mức độ 2 quy định tại thông tư khá cao, nhiều trường tiểu học trên địa bàn tỉnh khó đạt chuẩn theo quy định mới.

Để tiếp tục được công nhận đạt chuẩn Quốc gia mức độ 2 theo Thông tư số 17 của Bộ GD&ĐT, cô và trò Trường tiểu học Tam Phúc (Vĩnh Tường) cần nhiều nỗ lực

Thông tư số 17 thay thế các quy định về tiêu chuẩn đánh giá chất lượng giáo dục và quy trình, chu kỳ kiểm định chất lượng giáo dục đối với trường tiểu học tại Thông tư số 42/2012/TT-BGDĐT ban hành quy định về tiêu chuẩn đánh giá chất lượng giáo dục và quy trình, chu kỳ kiểm định chất lượng giáo dục cơ sở giáo dục phổ thông, cơ sở giáo dục thường xuyên và thay thế Thông tư số 59/2012/TT-BGDĐT ban hành quy định về tiêu chuẩn đánh giá, công nhận trường tiểu học đạt mức chất lượng tối thiểu, trường tiểu học đạt chuẩn Quốc gia. Tuy nhiên, theo Thông tư số 17, nhiều tiêu chuẩn được thay đổi mới, yêu cầu khá cao như: Tiêu chuẩn 1 về tổ chức và quản lý nhà trường; tiêu chuẩn 3 về cơ sở vật chất và thiết bị dạy học; tiêu chuẩn 4 về quan hệ giữa nhà trường, gia đình và xã hội...

Hiện nay, toàn tỉnh có 165 trường tiểu học, 100% các trường đạt chuẩn Quốc gia mức độ 1; 26 trường đạt chuẩn Quốc gia mức độ 2 (12 trường được công nhận lại lần 2 theo các tiêu chuẩn của Thông tư số 59). Theo Thông tư số 17, các tiêu chuẩn của trường tiểu học đạt chuẩn Quốc gia mức độ 2 khá cao. Vì vậy, nhiều trường tiểu học đạt chuẩn mức độ 1 sẽ khó đạt chuẩn mức độ 2, thậm chí, nhiều trường đã đạt chuẩn mức độ 2 cũng khó được công nhận lại sau 5 năm do không đáp ứng được các tiêu chuẩn của Thông tư số 17 đưa ra.

Trường tiểu học Liên Bảo (Vĩnh Yên) đạt chuẩn Quốc gia mức độ 1 từ năm 2002. Tuy nhiên, sau 16 năm, lộ trình tiến tới đạt chuẩn Quốc gia mức độ 2 của nhà trường vẫn còn quá xa. Chia sẻ với chúng tôi, cô giáo Ngô Thị Lụa, Hiệu trưởng nhà trường cho biết: “Trường đã đưa ra mục tiêu, phấn đấu đến năm 2021 sẽ đạt chuẩn Quốc gia mức độ 2. Tuy nhiên, để đáp ứng các tiêu chuẩn theo Thông tư số 59 của Bộ GD&ĐT quy định về trường đạt chuẩn Quốc gia mức độ 2 đã khó, thực hiện theo Thông tư số 17 lại càng khó hơn. Vì vậy, để thực hiện mục tiêu này, nhà trường còn gặp rất nhiều khó khăn”.

Theo Thông tư số 17, ở tiêu chuẩn 1 về tổ chức và quản lý nhà trường, mỗi trường không có quá 30 lớp, mỗi lớp không quá 35 học sinh. Tuy nhiên, nhiều năm nay, Trường tiểu học Liên Bảo có 36 lớp, vượt quá 6 lớp theo quy định; sĩ số trung bình đạt 38 học sinh/lớp, nhiều lớp có tới 40 học sinh/lớp; trong khi đó, mỗi năm nhà trường tuyển sinh khoảng 300 học sinh.

Cùng với đó, cơ sở vật chất và thiết bị dạy học của trường còn thiếu thốn. Toàn trường có 4 dãy nhà, với 28 phòng học, trong đó, 1 dãy nhà đã xuống cấp, như vậy, còn thiếu 8 phòng học so với quy định. Để khắc phục tình trạng này, nhà trường phải bố trí một số lớp học tại các phòng chức năng. Hiện nay, ngoài phòng tin học và phòng thư viện, trường còn thiếu một số phòng chức năng như: Âm nhạc, mỹ thuật, tiếng Anh.

Tuy nhiên, đối với 2 phòng chức năng duy nhất của trường, điều kiện cơ sở vật chất cũng rất yếu kém. Phòng tin học chỉ có 28 máy tính còn sử dụng được, nhưng đã cũ, trong khi đó, phòng thư viện có diện tích nhỏ hẹp, số lượng đầu sách hạn chế, không phát huy tác dụng.

Trường tiểu học Liên Bảo so với một số trường khác trên địa bàn thành phố Vĩnh Yên có diện tích khá chật hẹp, tổng diện tích toàn trường chỉ đạt hơn 7.000m2. Vì vậy, sân chơi, bãi tập dành cho học sinh chưa được đầu tư theo chuẩn. Chia sẻ những khó khăn của nhà trường, Hiệu trưởng Ngô Thị Lụa cho biết thêm: “Để phấn đấu đạt chuẩn Quốc gia mức độ 2, nhà trường tiếp tục nỗ lực dạy và học, duy trì và phát huy những kết quả đã đạt được. Đồng thời, mong muốn chính quyền địa phương, các ban, ngành, đoàn thể quan tâm, tạo điều kiện để nhà trường có điều kiện về cơ sở vật chất khang trang hơn, đáp ứng các tiêu chuẩn của một trường chuẩn Quốc gia mức độ 2”.

Là trường đã đạt chuẩn Quốc gia mức độ 2 vào năm 2014 và đến năm 2019 sẽ công nhận lại lần 2, tuy nhiên, Ban Giám hiệu Trường tiểu học Tam Phúc (Vĩnh Tường) nhận thấy, theo Thông tư số 17, trường sẽ rất khó để được công nhận lại. Theo Thông tư số 17, thì hiện nay, nhà trường còn thiếu rất nhiều tiêu chuẩn như: Chưa có phòng hỗ trợ cho học sinh đặc biệt (học sinh khuyết tật, học sinh năng khiếu); chưa có đường dây nóng để tiếp nhận và xử lý các thông tin phản ánh của người dân; sân chơi, bãi tập thiếu đồ chơi, thiết bị vận động; hệ thống máy tính của thư viện còn ít, chưa được kết nối Internet...

Dự kiến năm 2020, Trường tiểu học Tam Phúc sẽ sáp nhập với Trường THCS Tam Phúc thành Trường tiểu học và THCS Tam Phúc, trong khi đó, hiện nay, chưa có bộ tiêu chuẩn riêng của các trường liên cấp nên rất khó xác định cụ thể các tiêu chuẩn để trường đạt chuẩn Quốc gia mức độ 2.

Chia sẻ về những khó khăn của các trường tiểu học khi thực hiện lộ trình đạt chuẩn Quốc gia mức độ 2, đồng chí Phạm Khương Duy, Phó Giám đốc Sở GD&ĐT cho biết: “Để khắc phục những vướng mắc của các trường tiểu học khi thực hiện lộ trình đạt chuẩn Quốc gia mức độ 2 theo Thông tư số 17 của Bộ GD&ĐT, ngành GD&ĐT tỉnh yêu cầu các trường tiểu học tiếp tục duy trì và nâng cao chất lượng dạy và học; chú trọng đào tạo nâng cao trình độ đội ngũ giáo viên; có phương hướng, chiến lược phát triển phù hợp; thực hiện tốt mối quan hệ giữa nhà trường, gia đình và xã hội.

Đồng thời, đề nghị chính quyền các cấp quan tâm đầu tư cơ sở vật chất, bổ sung trang thiết bị cho các nhà trường. Thực hiện Văn bản số 9303/UBND-TH2 của UBND tỉnh về việc tuyển dụng giáo viên tiểu học và hợp đồng giáo viên mầm non trên địa bàn tỉnh năm 2018, đề nghị UBND các huyện, thành phố xây dựng và công bố chỉ tiêu, tổ chức tuyển dụng giáo viên tiểu học và hợp đồng giáo viên mầm non thuộc huyện, thành phố, khắc phục tình trạng thiếu giáo viên tại một số trường như hiện nay”.

Với những giải pháp được triển khai đồng bộ, tin rằng, nhiều trường tiểu học trên địa bàn tỉnh sẽ sớm đạt chuẩn Quốc gia mức độ 2, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện của tỉnh.

Bài, ảnh: Thúy Nga



TAG:
Tin tức Mới:

Ý kiến của bạn

Họ tên:
Email: