Giáo Dục

Giải pháp nào cho “khoảng trống” y tế học đường?

Thứ Ba, 04/12/2018

Hiện tại, các trường THCS, THPT không có nhân viên y tế thường trực; các hoạt động y tế khác như vệ sinh an toàn thực phẩm (đối với trường tổ chức ăn bán trú), vệ sinh môi trường trường học, phòng chống các bệnh học đường, phòng chống dịch bệnh… tạm thời không có người phụ trách; các trường dân tộc nội trú không có nhân viên y tế sau giờ hành chính và ngày chủ nhật để theo dõi, chăm sóc sức khỏe của học sinh... Đó là những “khoảng trống” y tế học đường vẫn chưa có giải pháp khắc phục.

Giờ thực hành môn hóa học của học sinh Trường PTTHCS Dân tộc nội trú Lập Thạch. Ảnh: Trà Hương

Đồng chí Trần Dũng Long, Phó Giám đốc Sở GD&ĐT cho biết: Thực hiện Đề án 01-ĐA/TU của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về sắp xếp tổ chức bộ máy, tinh giản biên chế và nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức các cơ quan, đơn vị tỉnh Vĩnh Phúc giai đoạn 2016-2021, năm 2017, ngành giáo dục bàn giao 135 nhân viên y tế các trường THCS, THPT, Trung tâm GDNN - GDTX cấp huyện về các trạm y tế xã. Việc chuyển giao này tạo sự thống nhất một đầu mối quản lý đội ngũ viên chức y tế trong toàn tỉnh, tiết kiệm nhân lực, cơ sở vật chất thực hiện các chương trình mục tiêu quốc gia về y tế, đồng thời, tạo điều kiện để đội ngũ nhân viên y tế được thực hành chuyên môn nghiệp vụ ở các cơ sở y tế. Khi nhân viên y tế trường học chuyển giao về trạm y tế, thì nhiệm vụ y tế học đường sẽ do ngành y tế đảm nhiệm nên công tác chăm sóc sức khỏe học sinh sẽ được nâng cao hiệu quả.

Tuy nhiên, bên cạnh những ý nghĩa tích cực đó, việc chuyển nhân viên y tế trường học về các trạm y tế cũng gây ra “khoảng trống” về y tế học đường trong 1 năm qua như: Phòng y tế của các nhà trường không có cán bộ chuyên môn quản lý, có trường đã không còn phòng y tế học đường; tủ thuốc y tế ít khi được sử dụng, nhiều loại thuốc hết hạn sử dụng; khi học sinh bị thương tích, cán bộ, giáo viên phải xử lý sơ cứu ban đầu nên ảnh hưởng đến hoạt động dạy học tại đơn vị; có những vấn đề sức khỏe của học sinh mà cán bộ, giáo viên không xử lý được, không biết hướng xử lý do không có trình độ chuyên môn...

Còn nhớ, năm học 2017 – 2018, khi về làm việc tại Trường THPT Nguyễn Viết Xuân (Vĩnh Tường), chúng tôi chứng kiến hình ảnh một học sinh bị mệt lả đang được các bạn và thầy giáo Lê Quang Tuấn, Phó Hiệu trưởng nhà trường đưa đến Trạm y tế xã Chấn Hưng (Vĩnh Tường). Trao đổi với chúng tôi, thầy Tuấn cho biết: “Từ sau khi thực hiện bàn giao nhân viên y tế về Trạm y tế xã Chấn Hưng, nếu không may học sinh gặp vấn đề về sức khỏe hay bị chấn thương, Ban Giám hiệu nhà trường hoặc giáo viên phải dừng tiết học lại để đưa các em đến cơ sở y tế. Cùng với đó, các hoạt động truyền thông, tư vấn về y tế học đường, đảm bảo vệ sinh môi trường trường học, công tác phòng, chống dịch bệnh… của nhà trường cũng không có cán bộ chuyên môn phụ trách…”.

Cùng với Trường THPT Nguyễn Viết Xuân, Trường THCS Vĩnh Yên (Vĩnh Yên) cũng không có nhân viên y tế; phòng y tế của nhà trường được giao cho nhân viên văn thư quản lý. Khi học sinh có vấn đề về sức khỏe, nếu đơn giản, các em được đưa đến nằm nghỉ tại phòng y tế, nhưng khi gặp vấn đề phức tạp, các em được cán bộ quản lý, giáo viên trực tiếp đưa đến bệnh viện để khám và điều trị, đồng thời, báo cho phụ huynh học sinh đến phối hợp chăm sóc các em. Chúng tôi lo lắng trong trường hợp cán bộ quản lý, giáo viên không nắm rõ vấn đề sức khỏe học sinh hay mức độ, tính chất chấn thương của học sinh thì sẽ lúng túng trong xử lý hoặc xử lý sai cách,gây tác hại thêm cho sức khỏe của các em…"

Trao đổi với đồng chí Đoàn Thanh Bình, Chánh văn phòng Sở Y tế, chúng tôi được biết: Sau khi tiếp nhận và đưa 135 nhân viên y tế trường học về trạm y tế các xã, phường, thị trấn, ngành Y tế đã giao cho các trạm y tế đảm nhận nhiệm vụ chăm sóc sức khỏe học sinh các trường trên địa bàn. Như vậy, theo nguyên tắc, các trạm y tế phải cử cán bộ y tế đến thường trực tại các trường để thực hiện công tác y tế học đường. Tuy nhiên, do các trạm y tế đang thiếu nhân lực, trong khi, số nhân viên y tế chuyển từ ngành giáo dục về chưa có chứng chỉ hành nghề nên phải tham gia thực hành 9 tháng tại trung tâm y tế các huyện, thành phố.

Hơn nữa, có những địa phương như phường Đống Đa (Vĩnh Yên) chỉ có 6 cán bộ tại trạm y tế mà có 2 trường THCS, nếu cử cán bộ đến thường trực tại các trường thì chỉ còn 4 nhân viên, sẽ không đủ nhân lực thực hiện nhiệm vụ tại trạm… Vì vậy, thời gian qua, cán bộ các trạm y tế không thường trực tại các nhà trường mà chỉ có mặt khi học sinh gặp vấn đề về sức khỏe, tai nạn thương tích... Điều đó dẫn đến tình trạng tạo “khoảng trống” về y tế học đường.

Đối với các trường dân tộc nội trú (DTNT), dù nhân viên y tế trường học không chuyển giao về các trạm y tế nhưng vẫn có “khoảng trống” y tế học đường. Thầy giáo Nguyễn Minh Đăng, Phó Hiệu trưởng Trường THPT DTNT tỉnh cho biết: “Khoảng trống y tế học đường tại các trường DTNT là khoảng thời gian ngoài giờ hành chính và ngày chủ nhật, nhà trường không có nhân viên y tế thường trực, bởi theo quy đinh, nhân viên y tế chỉ làm trong giờ hành chính, trong khi, học sinh các trường nội trú học tập, ăn ở, sinh hoạt tại trường. Không có nhân viên y tế thường trực các buổi tối và ngày chủ nhật, học sinh tại các trường nội trú không được theo dõi về sức khỏe, không được chăm sóc, sơ cứu kịp thời khi không may bị ốm đau, tai nạn thương tích…

Đối với Trường THPT DTNT tỉnh, để đảm bảo an toàn cho học sinh, nhà trường phải hợp đồng với nhân viên y tế trực ngoài giờ và chi trả lương ngoài giờ cho nhân viên y tế bằng nguồn ngân sách tiết kiệm của đơn vị…”.

Để giải quyết “khoảng trống” y tế học đường, ngành GD&ĐT và ngành Y tế cần chủ động phối hợp chặt chẽ với nhau, cùng thảo luận tìm ra hướng khắc phục những bất cập trên. Ngoài ra, ngành GD&ĐT cần tích cực tham mưu với các cấp có thẩm quyền có chính sách, chế độ đãi ngộ đối với nhân viên y tế các trường dân tộc nội trú... Từ đó, đảm bảo công tác y tế học đường được thực hiện hiệu quả; học sinh các nhà trường được chăm sóc đúng mức, kịp thời.

Minh Hường



TAG:

Ý kiến của bạn

Họ tên:
Email: