Giáo Dục

Cô giáo mách "bí kíp" giáo dục kỹ năng hội nhập cho học sinh THPT

Thứ Hai, 30/11/2020

Cô giáo Lưu Thu Liên, Trường THPT Chuyên Nguyễn Trãi (Hải Dương) đã chia sẻ tại "Diễn đàn trí thức trẻ Việt Nam toàn cầu lần thứ ba" về kỹ năng hội nhập cho học sinh.

Cô giáo Lưu Thu Liên, Bí thư Đoàn Trường THPT Chuyên Nguyễn Trãi (thành phố Hải Dương) cho biết, Trường THPT Chuyên Nguyễn Trãi (thành phố Hải Dương) hiện nay có 12 Câu lạc bộ (CLB) dành cho học sinh như Truyền thông, Âm nhạc, Mỹ thuật, Tiếng Anh, Công nghệ thông tin, Tranh biện, Thể thao, Võ thuật…

Cô giáo Lưu Thu Liên và học sinh Trường THPT Chuyên Nguyễn Trãi

 

Khi lập ra các CLB này, nhà trường đã lựa chọn mục đích của từng CLB để đảm bảo CLB hoạt động lâu dài, đem lại giá trị cho học sinh.

Chẳng hạn như, CLB Truyền thông có nhiệm vụ quảng bá hình ảnh của trường, gắn kết những thế hệ thầy trò của trường.

CLB Công nghệ thông tin nhằm tạo điều kiện giúp đỡ, giao lưu, nâng cao hiểu biết về công nghệ, kết nối giữa học sinh và giáo viên trong trường thông qua công nghệ thông tin.

CLB Âm nhạc với thành viên là những học sinh có tiềm năng và đam mê nghệ thuật sẽ tham gia biểu diễn trong các hoạt động ngoại khóa và các ngày lễ lớn (lễ khai giảng, chào tân học sinh, chào mừng Ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11, chào mừng Ngày Thành lập Đoàn 26/3, lễ Tri ân)...

Được biết, mô hình CLB là một trong bốn giải pháp được Trường THPT Chuyên Nguyễn Trãi lựa chọn nhằm giáo dục kỹ năng thời kỳ hội nhập cho học sinh.

Câu lạc bộ Âm nhạc của Trường THPT Chuyên Nguyễn Trãi đã tự tổ chức một show diễn ngoài trời để kỉ niệm sinh nhật lần thứ tư của CLB.

 

Học sinh THPT cần những kỹ năng nào trong thời kỳ hội nhập?

Cô giáo Lưu Thu Liên cho biết, Trường THPT Chuyên Nguyễn Trãi xác định trong quá trình hội nhập quốc tế trở nên sâu rộng, cộng với sự phát triển của cách mạng công nghiệp 4.0, thanh niên cần rất nhiều kỹ năng. Xét trong môi trường giáo dục THPT, học sinh cần được phát triển 6 kỹ năng gồm: giao tiếp, tư duy sáng tạo, tư duy phản biện, giải quyết vấn đề, cộng đồng và hợp tác, giao thoa văn hóa.

Để tạo điều kiện cho học sinh phát triển các kỹ năng này, Trường THPT Chuyên Nguyễn Trãi lựa chọn bốn giải pháp đó là: Phát triển mô hình CLB; Phát triển truyền thông đa phương tiện; Xây dựng chủ đề giáo dục ngoại khóa xuyên suốt; Tổ chức các sự kiện, cuộc thi có tính định hướng kỹ năng.

Khi hoạt động trong các CLB, học sinh có cơ hội rèn luyện kỹ năng giao tiếp thông qua việc xây dựng kế hoạch, hình thức hoạt động của CLB.

CLB Võ thuật Trường THPT Chuyên Nguyễn Trãi trong lễ Chào tân học sinh năm học 2018-2019.

 

Đặc biệt, nhà trường chú trọng việc xây dựng chủ đề giáo dục ngoại khóa xuyên suốt cho cả năm học. Theo Thạc sĩ Lưu Thu Liên, không phải trường nào cũng xây dựng được chủ đề giáo dục ngoại khóa xuyên suốt. Một điều đáng chú ý đó là chính học sinh được tham gia góp ý kiến để xây dựng chủ đề giáo dục ngoại khóa cho cả năm học.

Trong năm học 2019-2020, học sinh Trường THPT chuyên Nguyễn Trãi đã lựa chọn chủ đề giáo dục ngoại khóa xuyên suốt là "Dưỡng tâm sáng - Rèn thân khỏe - Luyện trí cao", và chủ đề của năm học 2020-2021 là "Công dân toàn cầu".

Chủ đề giáo dục ngoại khóa xuyên suốt của cả năm học của trường THPT chuyên Nguyễn Trãi - Hải Dương

 

Từng bước trao quyền cho học sinh

Trước đây, Trường THPT chuyên Nguyễn Trãi giao cho các giáo viên đảm nhiệm CLB. Tuy nhiên, khi phụ trách công tác Đoàn, cô Lưu Thu Liên đã thực hiện chuyển giao các CLB cho học sinh, giáo viên chỉ đóng vai trò là cố vấn, tư vấn cho các em. Sự chuyển đổi này nhằm thực hiện việc trao quyền cho học sinh, tạo cơ hội cho học sinh nắm vai trò chủ động thay vì là người thực hiện mệnh lệnh mà giáo viên giao.

Cô Thu Liên chia sẻ, khi giáo viên thực hiện việc trao quyền cho học sinh, giáo viên cởi mở thì học sinh sẽ không giấu diếm khi các em hoặc bạn bè các em có "vấn đề". Hầu như ngày nào các em cũng nhắn tin cho cô.

Nhờ việc truyền thông cởi mở giữa cô trò, nếu có vấn đề thì sẽ được xử lý nhanh hơn, hễ phát hiện thấy bạn nào có vấn đề là các em học sinh sẽ nhắn tin, thông báo cho cô nên cô sẽ kịp thời biết được chuyện gì đang xảy ra với các em và tìm cách tháo gỡ.

Là cố vấn của CLB Truyền thông, cô giáo Lưu Thu Liên (giữa) luôn đồng hành cùng CLB, hỗ trợ về chuyên môn và động viên về tinh thần.

 

Với cách tiếp cận học sinh cởi mở như vậy, cô giáo Lưu Thu Liên ngày càng được học sinh tin yêu. Trải qua hơn 6 năm công tác tại Trường THPT Chuyên Nguyễn Trãi, cô giáo Thu Liên đã đảm nhiệm tốt cả hai vai trò giảng dạy và công tác Đoàn.

Trưởng thành từ mái trường THPT Chuyên Nguyễn Trãi, sau khi tốt nghiệp Trường ĐH Sư phạm Hà Nội tháng 6/2013, cô Thu Liên học tiếp lên Thạc sĩ. Tháng 3/2014, cô trở thành giáo viên bộ môn Địa lý Trường THPT Chuyên Nguyễn Trãi. Năm 2015, cô được phân công làm Phó Bí thư Đoàn Trường và năm 2019, cô đảm nhiệm chức vụ Bí thư Đoàn Trường.

Đến nay, cô giáo Lưu Thu Liên đã đạt được nhiều thành tích như giải Ba chuyên đề Địa lý tại Hội thảo các trường chuyên vùng duyên hải và đồng bằng Bắc Bộ năm 2019; tham gia ôn luyện đội tuyển học sinh giỏi môn Địa lý giành nhiều giải thưởng các cấp; nhiều lần được Sở GD&ĐT Hải Dương tặng giấy khen, được UBND tỉnh, Tỉnh Đoàn Hải Dương tặng bằng khen...

Cô giáo Lưu Thu Liên từng đạt danh hiệu Hoa khôi Áo dài trường ĐH Sư phạm Hà Nội năm 2010 và vào top 100 Thanh niên tiêu biểu Thủ đô năm 2010.

 

Mới đây, Thạc sĩ Lưu Thu Liên vinh dự là một trong 206 trí thức trẻ dưới 35 tuổi được Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh mời tham dự Diễn đàn trí thức trẻ Việt Nam toàn cầu lần thứ ba diễn ra tại TPHCM.

Tại Diễn đàn, cô Thu Liên đã chia sẻ về mô hình giáo dục ngoại khóa của Trường THPT Chuyên Nguyễn Trãi với tham luận "Giáo dục kỹ năng thanh niên thời kỳ hội nhập trong môi trường giáo dục THPT", được đông đảo người nghe quan tâm.

Phát biểu tại Diễn đàn, cô Thu Liên vui mừng cho biết, khi Trường THPT Chuyên Nguyễn Trãi thực hiện bốn giải pháp nhằm giáo dục kỹ năng thời kỳ hội nhập cho học sinh, qua từng năm học, hoạt động của học sinh trở nên sáng tạo, chủ động hơn, tích cực thay đổi hình thức thể hiện vấn đề, tự tin trình bày ý tưởng...

Tuy nhiên, nhiều em còn e dè trong việc thể hiện các hình thức giao tiếp, thay đổi tư duy, tham gia các hoạt động cộng đồng.

Cô giáo Lưu Thu Liên sau khi trình bày tham luận tại Diễn đàn Trí thức trẻ toàn cầu lần ba.

 

Để thay đổi tình trạng này, cô Thu Liên đề xuất rằng cần có sự hướng dẫn và đào tạo bài bản về giáo dục kỹ năng dành cho thầy cô giáo, giáo viên phụ trách công tác Đoàn; thường xuyên có các hoạt động đánh giá năng lực cụ thể tới học sinh nhằm định hướng hoạt động; bổ sung nguồn kinh phí, cơ sở vật chất trong quá trình tổ chức các hoạt động giáo dục kỹ năng; tăng thời lượng tổ chức và ưu tiên phát triển các giải pháp có hiệu quả cao trong phạm vi rộng hơn (thành phố, tỉnh…).

(Theo dantri.com.vn)



TAG:
Tin tức Mới:

Ý kiến của bạn

Họ tên:
Email:
Bài đọc nhiều