Giáo Dục

Khơi dậy đam mê sáng tạo khoa học kỹ thuật cho học sinh

Thứ Bảy, 21/11/2020

Cuộc thi Sáng tạo thanh, thiếu niên, nhi đồng tỉnh năm 2020 đã khơi dậy tiềm năng, phát huy tính tư duy sáng tạo của thanh, thiếu niên, nhi đồng trên địa bàn tỉnh. Trường THPT Trần Phú, thành phố Vĩnh Yên là một trong những đơn vị tích cực tham gia cuộc thi và đạt 3 giải Khuyến khích. Thông qua cuộc thi, học sinh của trường được trau dồi kiến thức, rèn luyện kỹ năng, bồi đắp ước mơ trở thành các nhà sáng chế trong tương lai.

Dự án "Thiết bị lọc nước VPH” của em Lê Trung Anh, lớp 12M và em Lê Kiều Phương Anh, lớp 12D, Trường THPT Trần Phú đạt giải Khuyến khích tại cuộc thi.

 

Ngay sau khi Cuộc thi Sáng tạo thanh, thiếu niên, nhi đồng tỉnh năm 2020 được phát động, Ban Giám hiệu, Đoàn Thanh niên trường đã triển khai đến từng chi đoàn, học sinh về thể lệ cuộc thi, định hướng một số ý tưởng về khoa học kỹ thuật (KHKT) cho học sinh, khích lệ tinh thần tham gia của các em để tạo ra một sân chơi trí tuệ giữa các chi đoàn trong trường.

Qua một thời gian phát động, Ban Giám hiệu Trường THPT Trần Phú đã nhận đượcnhiều đề tài sáng tạo KHKT của các nhóm học sinh thuộc các chi đoàn trong trường gửi về dự thi. Sau chọn lọc kỹ lưỡng, nhà trường đã gửi 8 dự án, đề tài, mô hình sáng tạo KHKT của học sinh tham gia dự thi.

Kết quả, có 3 dự án đạt giải Khuyến khích gồm, Dự án "Thiết bị lọc nước VPH" thuộc lĩnh vực khoa học, trái đất và môi trường; Dự án "Màng lọc nước từ phụ phẩm nông nghiệp"; Dự án "Sản xuất gạch không nung từ ni lông phế phẩm và phế phẩm xây dựng".

Trao đổi với chúng tôi, cô giáo Nguyễn Thị Phương Dung, tổ Vật lý của trường cho biết: “Ngay từ khi Cuộc thi Sáng tạo thanh, thiếu niên, nhi đồng tỉnh năm 2020 được phát động, học sinh trong trường đã rất hăng hái tham gia, tuy thời gian gấp do thực hiện giãn cách xã hội vì dịch Covid-19, một số em lại bận trong kỳ thi tốt nghiệp THPT, nhưng các em vẫn rất sôi nổi, hào hứng tham gia.

Hàng loạt câu hỏi, phương án được các em đặt ra dưới sự hướng dẫn của giáo viên.Các ý tưởng phát minh, sáng tạo của học sinh đưa lên cho chúng tôi rất nhiều, nên giáo viên phải chọn lọc ý tưởng khả thi để hướng dẫn các em tìm hiểu, nghiên cứu”.

Cô Dung chia sẻ thêm: "Cuộc thi tác động lớn đến nhận thức của học sinh, giúp các em biết quan sát cuộc sống, trải nghiệm, quan tâm đến các vấn đề xung quanh; được ứng dụng kiến thức, cách tiếp cận viết một đề tài nghiên cứu khoa học, là nền tảng để sau này các em định hướng cho tương lai của mình".

Gặp gỡ em Trần Huyền Anh, lớp 11H và em Bùi Xuân Minh, lớp 10D, chủ nhân Dự án “Sản xuất gạch không nung từ ni lông phế phẩm và phế phẩm xây dựng”, các em chia sẻ, khi cuộc thi phát động, các em đã có nhiều ý tưởng, nhưng vấn đề khiến các em quan tâm nhất là rác thải nhựa, phế phẩm xây dựng đang ảnh hưởng nghiêm trọng đến môi trường.

Vì nhựa là chất liệu khó phân hủy, thời gian phân hủy lâu, các phế phẩm xây dựng bỏ đi tràn lan ra môi trường không được xử lý gây ô nhiễm, nên các em đã nghiên cứu kết hợp, tạo ra cách xử lý tốt nhất để giải quyết vấn đề. Các em đã lên ý tưởng, xin ý kiến giáo viên hướng dẫn thực hiện. Tuy gặp nhiều khó khăn, nhưng với kết quả đạt giải Khuyến khích đã tạo động lực, niềm vui cho các em để tiếp tục tham gia các cuộc thi sáng tạo KHKT sau này.

Em Phùng Văn Thành và em Phùng Thị Hương Trà, lớp 11C, chủ nhân Dự án “Màng lọc nước từ phụ phẩm nông nghiệp” cũng chia sẻ, cuộc thi là sân chơi bổ ích để các em thỏa sức sáng tạo, trải nghiệm. Khi lên ý tưởng, các em đã cân nhắc và suy nghĩ nhiều về vấn đề người dân ở một số nơi đang phải sử dụng nguồn nước không đảm bảo vệ sinh, không đủ điều kiện để mua máy lọc nước, nên sáng kiến của các em nhằm phục vụ cho người dân nghèo có thể sử dụng những vật dụng có sẵn xung quanh cuộc sống tạo ra công cụ lọc nước, loại bỏ bụi bẩn, tạp chất, đáp ứng nhu cầu sinh hoạt hằng ngày.

Tuy gặp nhiều khó khăn như nguồn nguyên liệu khó tìm kiếm, điều kiện thời tiết thay đổi thất thường, ảnh hưởng đến quá trình thực hiện nhưng vẫn không làm thay đổi được quyết tâm của các em. Chia sẻ về dự định tương lai, các em đều mong muốn trở thành những nhà khoa học để nghiên cứu, có được nhiều giải pháp phục vụ cho sự phát triển KHKT của tỉnh.

Không chỉ là các giải pháp sáng tạo KHKT, các giải thưởng, thông qua cuộc thi, Ban Giám hiệu, giáo viên và học sinh Trường THPT Trần Phú muốn truyền đi một thông điệp sáng tạo là phẩm chất rất cần thiết của con người trong mọi thời đại. Nhờ vào sáng tạo, con người có thể vượt qua những ràng buộc của hoàn cảnh, rút ngắn thời gian để đạt được mục đích nhanh chóng và tốt đẹp. Sáng tạo không nhất thiết phải là những phát minh vĩ đại, những công trình nghiên cứu tầm vóc để đời, mà ngay từ những gì nhỏ bé, gần gũi và phục vụ thiết thực trong đời sống.

Bài, ảnh: Huyền Linh

TAG:
Tin tức Mới:

Ý kiến của bạn

Họ tên:
Email:
Bài đọc nhiều