Giáo Dục

Huyện Sông Lô nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên mầm non

Thứ Sáu, 20/11/2020

Giáo dục mầm non là bậc học đầu tiên đặt nền móng cho sự phát triển về thể chất, trí tuệ, tình cảm, thẩm mỹ của trẻ. Vì vậy, nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên luôn được Phòng GD&ĐT huyện Sông Lô xác định là nhiệm vụ trọng tâm, nhằm phát triển đội ngũ nhà giáo có chất lượng, đáp ứng yêu cầu dạy học, đổi mới giáo dục trong thời kỳ mới.

Cô và trò Trường mầm non Nhạo Sơn, huyện Sông Lô cùng sáng tạo đồ dùng, đồ chơi trong giờ học. Ảnh: Trà Hương

Xác định đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên là nhân tố quyết định hàng đầu nhằm nâng cao chất lượng giáo dục, ngay từ đầu năm học, Phòng GD&ĐT huyện Sông Lô đã tạo điều kiện cho giáo viên mầm non bồi dưỡng, nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ; khuyến khích giáo viên có sáng kiến kinh nghiệm trong làm đồ dùng, đồ chơi, tổ chức các hoạt động ngoài trời, giáo dục trẻ vận động bằng phương pháp mới; nâng cao kỹ năng sư phạm cho giáo viên mầm non; chú trọng chất lượng chăm sóc, giáo dục trẻ… đáp ứng yêu cầu đổi mới căn bản và toàn diện giáo dục.

Năm học 2020-2021, toàn huyện có 17 trường mầm non công lập với 251 nhóm lớp và 3 nhóm trẻ mầm non ngoài công lập; 100% trường đạt chuẩn quốc gia. Các cơ sở giáo dục mầm non đều đảm bảo việc chăm sóc sức khỏe và an toàn cho trẻ; chú trọng vận dụng kiến thức, kỹ năng, áp dụng các phương pháp dạy học tích cực vào việc tổ chức hoạt động giáo dục theo chuyên đề “Xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm"; 100% trường học xây dựng nội dung bài giảng phù hợp với độ tuổi nhà trẻ, mẫu giáo.

Với phương châm “Mỗi đơn vị nhà trường là một trung tâm tự bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ” và “Mỗi thầy, cô giáo là tấm gương tự học và sáng tạo”, Trường mầm non Tân Lập tích cực bồi dưỡng đội ngũ giáo viên về đổi mới phương pháp, kỹ năng nghề nghiệp; đổi mới nội dung, hình thức bồi dưỡng theo nhóm lớp; tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác quản lý và giảng dạy, khuyến khích giáo viên soạn bài bằng giáo án điện tử, bài giảng E-Learning, vận dụng linh hoạt các phần mềm về công tác nuôi dưỡng…

Trong quá trình giảng dạy, đội ngũ giáo viên nâng cao chất lượng bài giảng bằng các đề tài nghiên cứu, ứng dụng sáng kiến vào trong giảng dạy, giúp trẻ có nền nếp trong ăn uống; làm quen với âm nhạc cho trẻ từ 4-5 tuổi trong trường mầm non; một số biện pháp nâng cao chất lượng bữa ăn cho trẻ…

Nhằm nâng cao chất lượng giảng dạy, cô giáo Lê Thị Thúy Nga đã có đề tài "Một số biện pháp nâng cao chất lượng giúp trẻ 4-5 tuổi học tốt môn Toán”. Cô Thúy Nga cho biết: "Độ tuổi từ 4-5 tuổi, trẻ có khả năng tìm hiểu về con số, phép đếm, khả năng phân biệt và so sánh… vì vậy, khi nghiên cứu đề tài đã giúp tôi tìm hiểu được một số biện pháp giúp trẻ hứng thú hơn khi tiếp cận với các con số; góp phần tích cực vào công tác chăm sóc giáo dục trẻ".

Để nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ, cô Nga tích cực tham gia hội thi môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm, thiết kế bài giảng E-Learning… Năm học 2019-2020, cô Nga đạt giải Ba tại Hội thi giáo viên dạy giỏi cấp huyện; có sáng kiến kinh nghiệm đạt giải cấp tỉnh; được UBND tỉnh tặng Bằng khen vì đã có thành tích xuất sắc.

Một trong những giải pháp được Trường mầm non Nhạo Sơn thực hiện để nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên là tích cực đẩy mạnh phong trào thi đua dạy tốt, học tốt, xây dựng môi trường giáo dục an toàn, thân thiện.

Trường đã xây dựng, triển khai, thực hiện tốt kế hoạch phòng, chống tai nạn thương tích cho trẻ mầm non; xây dựng chương trình giáo dục phù hợp với từng độ tuổi như tạo cảnh quan môi trường giáo dục xanh - sạch - đẹp; đội ngũ giáo viên tích cực đổi mới phương pháp dạy học “Lấy trẻ làm trung tâm”; thường xuyên phối hợp giữa gia đình, nhà trường và xã hội để tạo sự đồng thuận trong công tác chăm sóc, nuôi dưỡng và giáo dục trẻ.

Cô giáo Lê Thị Kim Thúy, Hiệu trưởng nhà trường cho biết: “Nhằm đáp ứng nhu cầu chuẩn hóa đội ngũ giáo viên mầm non, đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục, nhà trường đã lên kế hoạch bồi dưỡng hằng tuần, hằng tháng; tổ chức các lớp dạy mẫu; bồi dưỡng kỹ năng trình độ chuyên môn, nghiệp vụ cho giáo viên, đồng thời, tích hợp nội dung giáo dục dinh dưỡng vào các hoạt động; chỉ đạo cán bộ, giáo viên luôn thực hiện tốt vệ sinh môi trường, vệ sinh đồ dùng, đồ chơi, rèn nền nếp, thói quen vệ sinh, ăn, ngủ cho trẻ… đến nay, 100% giáo viên đạt chuẩn và trên chuẩn.

Để tiếp tục nâng cao chất lượng giáo dục, các trường mầm non trên địa bàn huyện Sông Lô tập trung đổi mới, nâng cao hiệu quả công tác quản lý giáo dục; phát triển đội ngũ cán bộ, giáo viên đáp ứng yêu cầu đổi mới căn bản và toàn diện giáo dục.

Minh Thu



TAG:

Ý kiến của bạn

Họ tên:
Email:
Bài đọc nhiều