Giáo Dục

Hướng đến chuẩn Quốc gia cấp độ 2

Thứ Ba, 17/11/2020

Tập trung xây dựng đội ngũ nhà giáo có phẩm chất đạo đức tốt, trình độ năng lực chuyên môn cao; tổ chức khai thác, sử dụng có hiệu quả cơ sở vật chất, trang thiết bị giáo dục; chỉ đạo thực hiện nghiêm túc chương trình, kế hoạch dạy và học hàng năm trên tinh thần đổi mới, sáng tạo, chất lượng… Trường THCS Trung Nguyên (Yên Lạc) đang nỗ lực xây dựng môi trường dạy và học “Thân thiện-Chuyên nghiệp-Hiệu quả” hướng đến chuẩn Quốc gia cấp độ 2.

Các thầy, cô giáo Trường THCS Trung Nguyên, cùng đội tuyển nhà trường tham dự Cuộc thị Khoa học kỹ thuật cấp huyện khối trường THCS năm học 2020-2021.

Xác định để nâng cao chất lượng giáo dục, yếu tố quan trọng đầu tiên phải đến từ chất lượng đội ngũ cán bộ quản lý và trực tiếp là những giáo viên đứng lớp. Do vậy, Ban Giám hiệu nhà trường thực hiện phân công, phân nhiệm cụ thể, rõ ràng cho từng cán bộ, giáo viên đề cao vai trò trách nhiệm của từng người với nhiệm vụ được giao.

Thường xuyên tổ chức bồi dưỡng kiến thức chuyên môn cho đội ngũ giáo viên thông qua các chuyên đề, nhất là các chuyên đề bồi dưỡng học sinh giỏi.

Trực tiếp giao các đội tuyển học sinh giỏi cho các giáo viên bồi dưỡng để biến quá trình bồi dưỡng học sinh giỏi thành quá trình tìm tòi, nghiên cứu, tự học tập bồi dưỡng của mỗi giáo viên.

Xây dựng môi trường cạnh tranh, học hỏi, thi đua lẫn nhau giữa các giáo viên thông qua phát động các phong trào thi đua, cũng như khen thưởng động viên các giáo viên đạt thành tốt trong công tác giảng dạy và kiểm điểm, nhắc nhở những người chưa hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

Tuyên truyền, khuyến khích, tạo điều kiện thuận lợi trong khả năng cho giáo viên theo học các lớp nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ và tham gia các khóa đào tạo, tập huấn, bồi dưỡng kiến thức chuyên môn do ngành giáo dục tổ chức.

Nhờ vậy đến nay, 100% cán bộ, giáo viên của nhà trường đều đạt chuẩn và trên chuẩn đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ dạy và học.

Cùng với nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên nhà trường luôn chú trọng cải tạo, sửa chữa, nâng cấp khuôn viên cảnh quan, tạo không gia sư phạm thân thiện, xanh, sạch, đẹp.

Tổ chức khai thác, sử dụng có hiệu quả cơ sở vật chất như: Phòng học lý thuyết; phòng học bộ môn; sân chơi, khu luyện tập thể thao; vườn hoa cây xanh...

Đặc biệt, hàng năm nhà trường đều xây dựng kế hoạch sử dụng, khai thác thư viện phục vụ công tác giảng dạy và học tập; tăng cường quản lý hồ sơ, sổ sách, cập nhật thường xuyên các đầu sách, tài liệu mới.

Hiện thư viện nhà trường đã có gần 100 đầu sách giáo khoa với gần 1.400 bản; gần 370 đầu sách giáo viên với hơn 600 bản; gần 2.000 đầu sách tham khảo với gần 3.700 bản…

Chỉ đạo giáo viên thực hiện nghiêm túc việc đổi mới phương pháp dạy học bằng sử dụng thiết bị dạy học trong các tiết học, nhất là các tiết thực hành, thí nghiệm.

Yêu cầu 100% tiết học của các môn Vật lý, Hóa học, Sinh học, Tin học đều thực hiện tại phòng bộ môn.

Phối kết hợp với gia đình học sinh đảm bảo cho học sinh “ba đủ” khi đến trường (đủ ăn, đủ quần áo, đủ sách vở); đồng thời sẵn sàng tổ chức các hoạt động giúp đỡ học sinh có hoàn cảnh khó khăn có điều kiện tốt hơn để tham gia học tập.

Việc triển khai các chương trình, kế hoạch giáo dục hàng năm được chỉ đạo tổ chức thực hiện nghiêm túc trên tinh thần đổi mới, sáng tạo, lấy chất lượng là ưu tiên hàng đầu.

Trong đó, phấn đấu từng bước nâng cao chất lượng giáo dục đại trà, chú trọng giáo dục đạo đức, nhân cách sống và kĩ năng sống cho học sinh.

Đẩy mạnh thực hiện Cuộc vận động “Hai không” với bốn nội dung mà trọng tâm là nói không với tiêu cực trong thi cử, nói không với bệnh thành tích trong giáo dục…chỉ đạo dạy thực chất, học thực chất, lấy đánh giá đúng chất lượng làm động lực nâng cao chất lượng giáo dục.

Bên cạnh đó, các hoạt động giáo dục thể chất, văn hóa, văn nghệ, hướng nghiệp đều được quan tâm thực hiện, đảm bảo cho học sinh có điều kiện phát triển toàn diện; giúp các em hiểu được cách lựa chọn nghề nghiệp phù hợp với khả năng của mình để có định hướng tốt trong tương lai.

Thầy Phạm Kiều Hưng, Hiệu trưởng Trường THCS Trung Nguyên chia sẻ: “Trường THCS Trung Nguyên tiền thân là Trường Cấp II Trần Đăng Ninh được thành lập từ năm 1960.

Đến nay nhà trường có tổng số hơn 40 cán bộ, giáo viên, nhân viên, gần 750 học sinh ở 18 lớp học tại 4 khối học.

Với mục tiêu nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện, hướng đến chuẩn Quốc gia cấp độ 2, nhà trường tập trung xây dựng giá trị cốt lõi trong quá trình phát triển đó là: “Thân thiện-Chuyên nghiệp-Hiệu quả”.

Điều này được thể hiện qua việc xây dựng các mối quan hệ gần gũi, sẻ chia, trách nhiệm, đoàn kết, giúp đỡ nhau giữa cán bộ, giáo viên với nhau và giữa thầy cô giáo với các em học sinh, để nhà trường thực sự là mái nhà thứ 2 và mỗi ngày đến trường là một ngày vui với cả giáo viên và học sinh.

Tinh thần chuyên nghiệp đó chính là trách nhiệm với công tác dạy và học; việc chấp hành nội quy, quy chế của trường, các quy định của ngành và quan trọng nhất đó là phải đảm bảo chất lượng, hiệu quả giáo dục, bởi đây chính là thước đo quan trọng nhất để đánh giá về một ngôi trường”.

Nhờ triển khai đồng bộ các giải pháp trên, chất lượng giáo dục toàn diện của nhà trường đã được nâng lên rõ rệt.

Năm học 2019-2020 Trường THCS Trung Nguyên được xếp loại là 1 trong 3 trường xuất sắc có chất lượng giáo dục cao nhất; tốp 4 trường có chất lượng thi đầu vào lớp 10 THPT cao nhất huyện Yên Lạc.

Bước vào năm học 2020-2021, học sinh nhà trường đã tham gia các cuộc thi học sinh giỏi và đạt được thành tích xuất sắc và đặc biệt xuất sắc như Thi thể dục thể thao xếp số 1/18 đơn vị. Thi Kể chuyện theo sách dành cho học sinh THCS xếp số 2/18 đơn vị.

Chất lượng học sinh giỏi lớp 9 đứng đầu toàn huyện Yên Lạc, trong đó, tiêu biểu là giải Nhất môn Tiếng Anh của em Nguyễn Thị Quỳnh Như học sinh lớp 8A thi vượt cấp lớp 9.

Bài, ảnh: Nguyễn Khánh



TAG:

Ý kiến của bạn

Họ tên:
Email:
Bài đọc nhiều