Giáo Dục

Trường THPT Xuân Hòa tích cực xây dựng trường học hạnh phúc

Thứ Năm, 05/11/2020

Phát huy truyền thống dạy tốt - học tốt, Trường THPT Xuân Hòa, thành phố Phúc Yên đang tích cực xây dựng trường học hạnh phúc, với các tiêu chí môi trường thân thiện xanh - sạch - đẹp, ứng xử đẹp giữa thầy và trò, nâng cao chất lượng dạy và học.

Giáo viên Trường THPT Xuân Hòa luôn quan tâm giáo dục lối sống, đạo đức, nhân cách cho học sinh, giúp học sinh phát triển toàn diện.

Cô giáo Nguyễn Thị Châu Yên, Hiệu trưởng Trường THPT Xuân Hòa cho biết: “Để xây dựng trường học thân thiện và hạnh phúc, nhà trường đã bám sát các tiêu chí của ngành GD&ĐT đề ra. Sau đó, Ban Giám hiệu nhà trường cụ thể hóa từng tiêu chí và giao Công đoàn nhà trườngtriển khai thực hiện phù hợp với điều kiện của trường".

Đối với tiêu chí thứ nhất về môi trường, nhà trường đảm bảo sức khỏe thể chất và sức khỏe tâm lý (phòng ngừa và cách ứng phó với thái độ dọa dẫm, bạo lực học đường…) cho cán bộ, giáo viên, học sinh; kiên quyết không để xảy ra các hiện tượng vi phạm đạo đức, tạo dựng môi trường thân thiện và cởi mở.

Giáo viên Trường THPT Xuân Hòa hướng dẫn học sinh nghiên cứu khoa học kỹ thuật

Duy trì bầu không khí học tập, lao động ấm áp, thân thiện; mọi thành viên trong trường học, trong lớp học được yêu thương, được tôn trọng, được hiểu, được bảo đảm an toàn. Cán bộ, giáo viên tự chăm sóc sức khỏe tâm lý, thể chất cho bản thân, tự trang bị cho mình và thực hành cáckỹ năng sống phù hợp với đạo đức, nhân cách trong môi trường giáo dục…

Tiêu chí thứ hai về dạy và học, cán bộ, nhà giáo phải làm gương cho học sinh trong mọi hoạt động, nhất là hoạt động dạy và học. Phương pháp, hình thức tổ chức dạy học tạo hứng thú, phù hợp, thấu hiểu và chấp nhận sự khác biệt tâm lý, thể chất, hoàn cảnh của mỗi học sinh.

Cán bộ, giáo viên, học sinh được tự do phản hồi, sáng tạo và gắn kết, chủ động thể hiện quan điểm, ý tưởng; có thói quen làm việc nhóm và hợp tác. Hiệu trưởng chỉ đạo các tổ, nhóm chuyên môn xây dựng, thực hiện thiết kế tiến trình dạy học trong mỗi môn học với nội dung, chủ đề môn học phù hợp theo phương pháp kỹ thuật dạy học tích cực.

Thường xuyên sử dụng các biện pháp giáo dục kỷ luật tích cực. Nhà trường tạo cơ hội để mỗi học sinh, mỗi nhà giáo được phát triển tối đa năng lực của bản thân, tất cả cùng thay đổi và tiến bộ…

Tiêu chí thứ ba về các mối quan hệ trong và ngoài nhà trường, cán bộ, giáo viên phải làm gương cho học sinh trong các mối quan hệ, trong tương tác, giao tiếp và đối thoại; rèn luyện, thực hiện sự tôn trọng, lắng nghe thấu hiểu, chủ động xây dựng được các mối quan hệ tích cực, tốt đẹp. Đồng thời, cán bộ nhà giáo, người lao động phối hợp, hợp tác hiệu quả với phụ huynh, cộng đồng địa phương, các lực lượng liên quan trong công tác giáo dục học sinh…

Đối với chương trình dạy học phát triển phẩm chất, năng lực học sinh, nhà trường điều chỉnh, xây dựng kế hoạch dạy học mới cho tất cả các môn học, đáp ứng yêu cầu phát triển phẩm chất, năng lực học sinh, trên cơ sở đảm bảo yêu cầu chung của chương trình giáo dục quốc gia.

Tiến trình mỗi bài học xây dựng thành các hoạt động học 4 bước mở đầu, hình thành kiến thức, luyện tập, vận dụng kiến thức, kỹ năng đã học để giải quyết tình huống, vấn đề trong thực tiễn. Thường xuyên tổ chức các hoạt động VHVN-TDTT, sinh hoạt tập thể theo chủ đề từng tháng; duy trì nền nếp các bài thể dục buổi sáng, thể dục giữa giờ; nâng cao chất lượng thư viện, xây dựng thư viện xanh, thư viện điện tử…

Trong chương trình giáo dục các kỹ năng thiết yếu để trở thành công dân toàn cầu, nhà trường tổ chức hoạt động nghiên cứu khoa học, các cuộc thi khoa học - kỹ thuật cấp trường, nhằm phát hiện và bồi dưỡng những học sinh có khả năng trong lĩnh vực sáng tạo kỹ thuật, công nghệ, góp phần bồi dưỡng nhân tài cho đất nước. Nhờ đó, Trường THPT Xuân Hòa nhiều năm liền trở thành trường phổ thông có thành tích tiêu biểu về nghiên cứu khoa học của học sinh trong các cuộc thi khoa học kỹ thuật cấp tỉnh, quốc gia, quốc tế.

Ban Giám hiệu nhà trường thường xuyên dự giờ, xem lại các video bài giảng, các giờ sinh hoạt lớp để góp ý về phương pháp dạy học, cách thức quản lý học sinh và ghi nhận những nỗ lực, sáng tạo của giáo viên. Thông qua hoạt động giám sát việc dạy học một cách chặt chẽ và liên tục, Ban Giám hiệu có cơ hội đánh giá lại chất lượng đội ngũ giáo viên, kịp thời góp ý để nâng cao chất lượng dạy học.

Hiệu trưởng nhà trường Nguyễn Thị Châu Yên chia sẻ thêm: "Trong thời gian tới, bản thân tôi cùng đội ngũ cán bộ, giáo viên, nhân viên tiếp tục phấn đấu xây dựng Trường THPT Xuân Hòa trở thành ngôi trường thực sự hạnh phúc, để giáo viên, học sinh "mỗi ngày đến trường là một ngày vui".

Bài, ảnh: Xuân Hùng



TAG:
Tin tức Mới:

Ý kiến của bạn

Họ tên:
Email:
Bài đọc nhiều