Giáo Dục

Khởi sắc giáo dục mầm non

Thứ Ba, 03/11/2020

Những năm qua, bậc học mầm non của tỉnh đã được quan tâm đầu tư về cơ sở vật chất, đội ngũ giáo viên, trang thiết bị dạy học..., từ đó bậc học này đã có những thay đổi căn bản và toàn diện, đáp ứng nhu cầu gửi con của người dân địa phương.

Cơ sở vật chất khang trang, hiện đại tại Trường mầm non xã Yên Lập, huyện Vĩnh Tường.

 

Cách đây 5 năm, để có đủ phòng học, Trường mầm non xã Yên Lập, huyện Vĩnh Tường phải thuê thêm địa điểm tại nhà dân, tận dụng không gian đình, chùa tại các thôn, thậm chí dùng chung phòng học với các lớp tiểu học.

Lực lượng mỏng, phân tán nhiều điểm khiến đội ngũ giáo viên và Ban Giám hiệu nhà trường gặp khó khăn trong việc đảm bảo, duy trì chất lượng chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục trẻ.

Cô Nguyễn Thị Chung, Hiệu trưởng nhà trường chia sẻ: "Thời điểm đó, cả trường chỉ có 15 giáo viên. Để đảm bảo chuyên môn, các thành viên Ban Giám hiệu vừa làm công tác quản lý, vừa trực tiếp đứng lớp.

Chúng tôi phải tranh thủ từng tiết dự giờ, bồi dưỡng nghiệp vụ cho giáo viên ngay tại lớp học; tận dụng từng góc trống, tổ chức và duy trì bếp ăn bán trú cho trẻ. Tuy có vất vả nhưng được phụ huynh thấu hiểu, các cô tự động viên, quyết tâm vượt lên khó khăn, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao".

Năm 2017, Trường mầm non xã Yên Lập đã được đầu tư xây mới theo thiết kế tiêu chuẩn. Từ bếp ăn, phòng học, nhà điều hành, sân vườn… được xây dựng đồng bộ và bố trí khoa học. Nhờ đó, 100% trẻ trong độ tuổi từ 3-5 tuổi đã được học tập trong môi trường tốt; cán bộ, giáo viên vui mừng, phấn khởi. Trường có điều kiện mở thêm lớp nhà trẻ dưới 36 tháng tuổi đáp ứng nhu cầu của người dân.

Chỉ tính riêng trong giai đoạn từ 2016 - 2020, tỉnh đã xây mới hơn 1.000 phòng học cho các trường mầm non theo chương trình xây dựng nông thôn mới, Chương trình 135 cho các xã miền núi khó khăn với tổng mức đầu tư hơn 1.000 tỷ đồng.

Các công trình được xây dựng và bàn giao kịp thời đáp ứng nhu cầu về phòng học tại các cơ sở mầm non, góp phần giảm tình trạng học nhờ tại các phòng tạm, nhà kho.... Đưa tỷ lệ học sinh/lớp sát với tiêu chuẩn của ngành, tỷ lệ huy động trẻ mẫu giáo đạt hơn 99%.

Ngoài việc xây dựng thêm phòng học mới, trang thiết bị cho các trường mầm non luôn được quan tâm, đầu tư. Theo tìm hiểu tại huyện Vĩnh Tường, từ năm học 2016 đến nay, UBND huyện, Phòng GD&ĐT đã trang bị cho 100% trường mầm non trang thiết bị, đồ dùng, đồ chơi phục vụ công tác chăm sóc, nuôi dưỡng trẻ với tổng kinh phí hơn 9 tỷ đồng, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục trong các nhà trường.

Bên cạnh đó, các nhà trường cũng đã phát huy tốt hiệu quả phong trào thi đua tự làm đồ chơi, mô hình học cụ. Hơn 1 năm qua, giáo viên Trường mầm non xã Thái Hòa, huyện Lập Thạch cùng các cháu tự làm hàng trăm bộ đồ chơi, mô hình học cụ giúp ích cho quá trình giáo dục trẻ.

Cô Nguyễn Thị Hường, Phó Hiệu trưởng phụ trách chuyên môn nhà trường cho biết: "Các giáo viên hiện nay không những có chuyên môn tốt, mà còn rất năng động. Vì thế, khi các phong trào thi đua gắn với sáng tạo đồ chơi, mô hình học cụ đã khuyến khích được đội ngũ giáo viên phát huy tài năng, sức trẻ.

Các đồ dùng tự làm có hình thức bắt mắt, sinh động, được làm từ vật liệu tái chế do phụ huynh ủng hộ. Khi đưa vào góc học tập đã làm phong phú bài giảng, giúp trẻ sớm hình thành ý thức bảo vệ môi trường".

Đánh giá về sự khởi sắc của giáo dục mầm non trong những năm qua, Chánh Văn phòng Sở GD&ĐT Đỗ Văn Thắng cho biết: "Cơ sở vật chất phục vụ cho giáo dục mầm non có nhiều điểm đặc thù, khác biệt so với các cấp phổ thông. Vì vậy, ngay từ đầu, sở đã tham mưu tỉnh đầu tư theo hướng đồng bộ với các tiêu chuẩn tốt nhất theo quy định của ngành GD&ĐT".

Bằng sự đầu tư đúng hướng cùng những nỗ lực từ đội ngũ giáo viên tâm huyết, giáo dục mầm non trên địa bàn tỉnh đã có sự khởi sắc toàn diện về quy mô trường lớp, chất lượng chăm sóc trẻ...

Bài, ảnh: Chu Kiều

TAG:
Tin tức Mới:

Ý kiến của bạn

Họ tên:
Email:
Bài đọc nhiều