Giáo Dục

Khơi dậy đam mê sáng tạo khoa học cho học sinh

Thứ Hai, 19/10/2020

Những năm qua, ngành GDĐT tỉnh luôn quan tâm và tổ chức các cuộc thi khoa học kỹ thuật (KHKT) dành cho học sinh trung học. Qua đó, góp phần khuyến khích, khơi dậy niềm đam mê sáng tạo khoa học, giúp học sinh ứng dụng kiến thức được học vào thực tiễn.

Giám đốc Sở GDĐT Nguyễn Văn Huyến cùng các thành viên Ban Giám khảo tham quan mô hình, dự án tham gia cuộc thi KHKT dành cho học sinh trung học năm học 2019 - 2020

 

Cô giáo Nguyễn Thị Châu Yên, Hiệu trưởng Trường THPT Xuân Hòa, thành phố Phúc Yên cho biết: “Để tạo điều kiện cho học sinh tham gia nghiên cứu KHKT, ngay từ đầu năm học, nhà trường triển khai các kế hoạch về nghiên cứu KHKT đến toàn thể cán bộ, giáo viên, học sinhthông qua sinh hoạt dưới cờ và các cuộc họp.

Đồng thời, tích cực đầu tư, nâng cấp cơ sở vật chất, trang bị thiết bị dạy học hiện đại; tạo điều kiện về thời gian cho học sinh, giáo viên ngoài giờ học trên lớp; động viên, khen thưởng kịp thời đối với giáo viên hướng dẫn và các em học sinh tham gia các cuộc thi nghiên cứu KHKT”.

Nhờ các giải pháp tích cực trong giảng dạy và nghiên cứu, chất lượng giáo dục của Trường THPT Xuân Hòa luôn đạt kết quả tốt. Trường đứng trong top 10 khối các trường THPT của tỉnh về điểm bình quân tại các Kỳ thi THPT Quốc gia…

Những năm gần đây, trong các cuộc thi nghiên cứu khoa học và trải nghiệm sáng tạo, thầy và trò Trường THPT Xuân Hòa đã có nhiều thành tích đáng ghi nhận. Năm học 2013 - 2014, trường có 3 dự án nghiên cứu KHKT tham gia cấp quốc gia, trong đó có 1 giải Nhất (là một trong 6 dự án của Việt Nam dự thi tại Hoa Kỳ) và 2 giải Khuyến khích.

Năm học 2014 - 2015, trường có 4 dự án nghiên cứu KHKT dự thi cấp tỉnh đạt 2 giải Nhì, 1 giải Ba.

Năm học 2016 - 2017, trong cuộc thi nghiên cứu KHKT cấp quốc gia “Nuôi tinh thể - ươm mầm khoa học Việt Nam 2016” trường đạt 1 giải Nhất, 1 giải Nhì, cả 2 sản phẩm đều được gửi tham gia cuộc thi nghiên cứu KHKT cấp quốc tế...

Trường THCS Hợp Thịnh, huyện Tam Dương có nhiều thành tích trong thực hiện công tác giáo dục, trong đó có hoạt động nghiên cứu, sáng tạo KHKT. Trong 2 năm gần đây, khi tham gia các cuộc thi do ngành GDĐT tổ chức, nhà trường đều có sản phẩm đạt giải cao, là một trong những trường THCS đứng top đầu của tỉnh về số lượng và chất lượng đề tài.

Để tạo điều kiện tốt nhất cho học sinh nghiên cứu KHKT, ngay từ đầu năm học, nhà trường đã triển khai các kế hoạch của ngành GDĐT; khuyến khích học sinh tham gia, đồng thời định hướng đề tài và phân công nhiệm vụ cho giáo viên có khả năng hướng dẫn học sinh về phương pháp nghiên cứu khoa học, phương pháp tìm kiếm tài liệu, hỗ trợ về kỹ thuật cho học sinh…

Đối với học sinh, khi được phát động cuộc thi, các em rất hào hứng và thích thú, niềm đam mê sáng tạo khoa học lan rộng ra mỗi lớp học, đã có hàng trăm đề tài, ý tưởng của các em học sinh gửi về trường để chọn lọc, nghiên cứu.

Em Nguyễn Thị Ngọc Khánh, lớp 9C, Trường THCS Hợp Thịnh cho biết: “Năm nay là năm đầu tiên em tham gia cuộc thi sáng tạo KHKT, em có lo lắng nhưng cũng rất hào hứng. Đề tài chúng em thực hiện có tính ứng dụng trong cuộc sống rất cao. Vận dụng vào những kiến thức đã học trên lớp, cùng với sự hướng dẫn của cô giáo chúng em đang thực hiện đề tài khá thuận lợi.

Cuộc thi đã tạo cơ hội cho chúng em được vận dụng kiến thức đã học trong sách vở vào thực tế, thể hiện “học đi đôi với hành”, giúp chúng em làm quen với công tác nghiên cứu khoa học, thỏa mãn niềm đam mê sáng tạo của mình”.

Hiện Trường THCS Hợp Thịnh đã phân công giáo viên, chọn lựa học sinh tiến hành nghiên cứu đề tài thuộc lĩnh vực tâm lý để sẵn sàng tham dự cuộc thi KHKT dành cho học sinh trung học năm học 2020 - 2021 được tổ chức vào tháng 12 tới.

Sau 8 năm triển khai thực hiện, cuộc thi nghiên cứu KHKT dành cho học sinh trung học đã thu hút 100% đơn vị giáo dục trên địa bàn tỉnh tham gia với hàng nghìn sản phẩm, đề tài sáng tạo KHKT của học sinh. Tại cuộc thi nghiên cứu KHKT dành cho học sinh trung học năm học 2019 - 2020, toàn tỉnh có 42 đơn vị tham gia dự thi, với 85 dự án dự thi thuộc 15 lĩnh vực, trong đó, bậc THCS có 34 dự án, bậc THPT có 51 dự án; có 78 dự án tập thể, 7 dự án cá nhân với 163 thí sinh tham gia và 85 thầy, cô giáo hướng dẫn.

Kết quả, có 6 dự án đạt giải Nhất vào vòng toàn cuộc và có 2/6 dự án được lựa chọn tham gia cuộc thi cấp quốc gia. Đó là, Dự án “Xe lăn đa phương thức điều khiển dành cho nhiều đối tượng khuyết tật” của Trường THPT Chuyên Vĩnh Phúc (giải Nhì) và Dự án “Nâng cao hiệu quả tuyên truyền giảm thiểu rác thải nhựa đối với học sinh Trường THCS Yên Lạc (giải Ba).

Thông qua nghiên cứu, sáng tạo KHKT, học sinh đã biết cách vận dụng kiến thức đã học với nhiều nguồn tài liệu khác nhau; giúp các em làm quen với phương pháp làm việc khoa học, phương pháp tự học, làm việc nhóm… Từ đó giúp các em rèn luyện phẩm chất, kỹ năng phục vụ cho học tập, nghiên cứu để tạo ra những sản phẩm thiết thực cho cuộc sống, xã hội và có ích cho cộng đồng.

Bài, ảnh: Bích Huệ



TAG:
Tin tức Mới:

Ý kiến của bạn

Họ tên:
Email:
Bài đọc nhiều