Giáo Dục

Động lực để “Dạy tốt, học tốt”

Thứ Hai, 14/09/2020

Môi trường giáo dục ngày càng an toàn, lành mạnh, thân thiện cùng với cơ sở vật chất khang trang, đồng bộ, cảnh quan sư phạm xanh - sạch - đẹp; cán bộ quản lý, giáo viên nỗ lực thi đua “dạy tốt”; luôn quan tâm đến sự phát triển toàn diện của học sinh; học sinh phát huy tính chủ động, tích cực, sáng tạo trong học tập, rèn luyện và các hoạt động xã hội, ngày càng “học tốt”… Đó là hiệu quả từ việc triển khai phong trào thi đua “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”, từ đó, các nhà trường nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện, góp phần để ngành Giáo dục Vĩnh Phúc luôn nằm trong tốp đầu toàn quốc.

Trường mầm non Thanh Vân, huyện Tam Dương chú trọng xây dựng môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm.

Ngay khi ngành Giáo dục phát động phong trào thi đua “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”, cán bộ, giáo viên và học sinh Trường THPT Trần Phú, thành phố Vĩnh Yên đã tích cực hưởng ứng, coi đây là giải pháp đột phá để nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện.

Cùng với việc tham mưu các cấp, ngành đầu tư xây dựng cơ sở vật chất, Ban Giám hiệu nhà trường tích cực đổi mới công tác quản lý, chú trọng bồi dưỡng, nâng cao trình độ cho đội ngũ CBQL và giáo viên; xây dựng kế hoạch năm học với nhiều hoạt động học tập, rèn luyện, trải nghiệm phong phú.

Giáo viên Trường THCS Dân tộc nội trú Tam Đảo luôn gần gũi, tận tâm hướng dẫn học sinh học tập.

Phát huy năng lực, phẩm chất, đội ngũ giáo viên nỗ lực thi đua “Dạy tốt”, không ngừng “Đổi mới, sáng tạo trong dạy học”, chuyển từ “giáo dục một chiều”, sang “giáo dục đa chiều, lấy học sinh làm trung tâm”, giáo viên đóng vai trò là người hướng dẫn, tổ chức các hoạt động học tập, rèn luyện còn học sinh, đồng thời là người chủ động thực hiện các hoạt động đó.

Bên cạnh đó, nhà trường thành lập tổ tư vấn học đường, tổ tư vấn hướng nghiệp sẵn sàng giúp đỡ, hỗ trợ học sinh trong học tập, thi cử, gỡ rối những vướng mắc tình cảm....

Trong môi trường giáo dục thân thiện, lành mạnh đó, học sinh ngày càng yêu mến, gắn bó với trường, lớp; chủ động, tích cực trong học tập, sôi nổi tham gia các hoạt động ngoại khóa, tránh xa các tệ nạn xã hội...

Nhờ đó, hằng năm, nhà trường có hơn 98% học sinh xếp loại đạo đức khá, tốt; hơn 90% học sinh đạt học lực khá, giỏi; chất lượng giáo dục mũi nhon luôn đạt cao và tăng đều; tỷ lệ học sinh tốt nghiệp THPT và trúng tuyển vào các trường đại học, cao đẳng luôn trong tốp cao nhất tỉnh; nhà trường trở thành là “Lá cờ đầu khối trung học phổ thông” của ngành Giáo dục tỉnh.

Em Trần Bích Ngọc, lớp 11Q, Trường THPT Trần Phú cho biết: “Trong môi trường giáo dục khang trang, lành mạnh; các thầy, cô giáo nhiệt huyết, tận tâm; các bạn đoàn kết, thân thiện; các hoạt động học tập, rèn luyện thú vị, hấp dẫn đã giúp em ngày càng hứng thú học tập và ý thức trách nhiệm, ý thức dân tộc, ý thức bảo vệ môi trường được nâng cao... Đối với em “Mỗi ngày đến trường là một ngày vui”.

Tại Trường mầm non Thanh Vân, huyện Tam Dương, phong trào “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực” cũng được triển khai thực hiện sôi nổi, hiệu quả; góp phần quan trọng để nâng cao chất lượng chăm sóc, giáo dục trẻ.

Cô giáo Đinh Thị Lan chia sẻ: “Để trường học thân thiện, học sinh tích cực thì trước hết giáo viên phải thân thiện, tích cực. Vì vậy, chúng tôi không ngừng bồi dưỡng, tự bồi dưỡng nâng cao năng lực chuyên môn, nghiệp vụ; chủ động soạn giáo án và tổ chức các hoạt động học tập phù hợp với trẻ; tích cực xây dựng và khai thác các nội dung giáo dục từ môi trường trong và ngoài lớp học.

Tăng cường sử dụng đồ dùng, đồ chơi tự làm; quan sát, chủ động gần gũi, lắng nghe, chia sẻ cảm nhận của trẻ, từ đó, hướng dẫn trẻ tiếp cận và thực hiện các hoạt động giáo dục...

Nhờ đó, trẻ nhớ kiến thức và hứng thú học tập hơn, có điều kiện bộc lộ cảm xúc, nhận định của mình và phát triển tốt về tư duy, ngôn ngữ, khả năng giao tiếp cũng như hình thành các kỹ năng phù hợp lứa tuổi”.

Đồng chí Nguyễn Việt Hà, Phó trưởng Phòng Chính trị tư tưởng, Sở GD&ĐT cho biết: "Phong trào “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực” được Bộ GD&ĐT triển khai từ năm học 2008 - 2009. Tại Vĩnh Phúc, các nhà trường đã tích cực thực hiện các nội dung của phong trào, phù hợp với điều kiện thực tế của địa phương, đơn vị gắn với thực hiện các phong trào thi đua yêu nước khác của ngành".

Qua 12 năm triển khai thực hiện phong trào thi đua "Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực", cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học tại các trường học trên địa bàn tỉnh ngày càng khang trang, đồng bộ, đáp ứng tốt nhu cầu dạy và học; môi trường giáo dục an toàn, lành mạnh; cảnh quan sư phạm ngày càng xanh - sạch - đẹp; lớp học được trang trí sinh động; công tác thu gom rác thải bảo vệ môi trường được thực hiện thường xuyên, liên tục...

Đến hết năm 2019, 100% trường học trên địa bàn tỉnh đã đạt chuẩn quốc gia, đây là tỷ lệ cao nhất của cả nước. Hiện tại, các trường tiếp tục duy trì và xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia nâng cao.

Trong hoạt động chuyên môn, các nhà trường đã chủ động xây dựng kế hoạch dạy học phù hợp với đặc điểm lứa tuổi của học sinh và tình hình của đơn vị, tích cực đổi mới phương pháp dạy học theo định hướng “Đổi mới căn bản toàn diện giáo dục và đào tạo”, tăng cường ứng dụng CNTT vào giảng dạy; tổ chức các hoạt động ngoại khóa như giáo dục đạo đức, pháp luật, truyền thống cách mạng và văn hóa, lịch sử dân tộc, tư vấn tâm lý, rèn kỹ năng sống cho học sinh…

Về phía học sinh, các em ngày càng phát huy tính chủ động, tích cực, sáng tạo trong học tập; có các kỹ năng như phòng tránh tai nạn, thương tích, đuối nước, có kiến thức về phòng, chống tội phạm và tệ nạn xã hội trong nhà trường; tích cực xây dựng văn hóa học đường, thân thiện trong giao tiếp, tự tin, tự giác trong mọi hoạt động…

Từ môi trường giáo dục lành mạnh, an toàn, thân thiện đó, cán bộ, giáo viên và học sinh đều nỗ lực “Dạy tốt, học tốt”, nhờ đó, chất lượng giáo dục của tỉnh ngày càng được nâng cao. Nhiều năm nay, Vĩnh Phúc luôn là một trong những địa phương dẫn đầu toàn quốc về chất lượng giáo dục toàn diện, chất lượng học sinh giỏi quốc gia, quốc tế.

Với những hiệu quả rõ rệt và thiết thực, phong trào thi đua "Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực" tiếp tục ngành GD&ĐT đẩy mạnh; đồng thời, được xác định là một trong những giải pháp quan trọng để Vĩnh Phúc luôn giữ vững và nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện.

Bài, ảnh: Minh Hường



TAG:
Tin tức Mới:

Ý kiến của bạn

Họ tên:
Email:
Bài đọc nhiều