Giáo Dục

Nhiều ưu việt khi tổ chức dạy học trực tuyến

Thứ Sáu, 21/08/2020

Bộ GD&ĐT vừa công bố Dự thảo Thông tư ban hành quy định quản lý, tổ chức dạy học trực tuyến đối với các cơ sở giáo dục phổ thông và cơ sở giáo dục thường xuyên (gọi tắt dự thảo thông tư). Dự thảo thông tư thu hút sự quan tâm của dư luận với nhiều ý kiến cho rằng, dự thảo phù hợp với thực tế và xu thế phát triển của GD&ĐT nhưng cần có lộ trình.

Một giờ học trực tuyến tại lớp 5A, Trường tiểu học Phạm Công Bình, huyện Yên Lạc trong thời điểm học sinh nghỉ học phòng, chống dịch Covid-19.

Dự thảo thông tư đưa ra 3 hình thức dạy học trực tuyến: Hình thức thứ nhất là dạy học trực tuyến hỗ trợ dạy học trực tiếp, giáo viên có thể cung cấp tài liệu, học liệu, giao nhiệm vụ và giám sát, hướng dẫn học sinh tự học, chuẩn bị cho các hoạt động dạy học trực tiếp.

Hình thức thứ hai là dạy học trực tuyến thay thế một phần quá trình dạy học trực tiếp, giáo viên giao cho học sinh một số nội dung tự học ở nhà để tăng thời gian luyện tập, thực hành, trải nghiệm làm việc nhóm, thảo luận khi học sinh ở trường.

Hình thức thứ ba là dạy học trực tuyến thay thế hoàn toàn quá trình dạy học trực tiếp, các hoạt động của tiến trình dạy học được tổ chức thực hiện hoàn toàn thông qua môi trường Internet; hình thức này chỉ áp dụng khi học sinh không thể đến trường.

Ngoài ra, các nội dung khác về tổ chức hoạt động dạy học trực tuyến như hạ tầng kỹ thuật và học liệu dạy học, quyền và nhiệm vụ của giáo viên, học sinh; việc công nhận kết quả học trực tuyến của học sinh… cũng được quy định rõ trong dự thảo thông tư.

Theo Vụ trưởng Vụ Giáo dục tiểu học Thái Văn Tài, khi xây dựng dự thảo thông tư, Bộ GD&ĐT xác định mục đích của việc dạy học trực tuyến là để mở rộng cơ hội tiếp cận giáo dục cho học sinh, đặc biệt là khi các em không thể đến trường vì những lí do khách quan. Phương thức này còn bổ trợ cho việc dạy học trực tiếp trên lớp, giúp nâng cao hiệu quả công tác dạy học, từ đó nâng cao chất lượng giáo dục, khuyến khích sự sáng tạo của giáo viên, học sinh.

Sau khi dự thảo thông tư được công bố đã thu hút sự quan tâm của dư luận. Nhiều ý kiến đồng tình với nội dung dự thảo, nhưng cho rằng việc thực hiện dự thảo cần có lộ trình phù hợp bởi điều kiện của giáo viên và học sinh vẫn còn khó khăn.

Thầy giáo Trần Xuân Hòa, Hiệu trưởng Trường THPT Đồng Đậu, huyện Yên Lạc cho biết: “Quy định về dạy học trực tuyến trong dự thảo thông tư của Bộ GD&ĐT phù hợp với nhu cầu thực tế và xu hướng phát triển ngày càng cao của ngành GD&ĐT. Hình thức dạy học trực tuyến còn giúp đổi mới phương pháp dạy học và thúc đẩy chuyển đổi số trong ngành Giáo dục.

Trong dự thảo thông tư, Bộ GD&ĐT cũng có quy định về hạ tầng kỹ thuật và học liệu dạy học trực tuyến, quy định giáo viên được tham gia tập huấn, bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn, kỹ năng dạy học trực tuyến, do đó, việc triển khai dạy học trực tuyến sẽ hiệu quả.

Nhưng thực tế hiện nay, giáo viên và học sinh trên địa bàn tỉnh, nhất là ở các vùng nông thôn, miền núi còn nhiều khó khăn, chưa có đủ trang thiết bị dạy - học trực tuyến, vì vậy, cần đảm bảo các điều kiện cơ sở vật chất trước khi triển khai thực hiện hình thức dạy học trực tuyến. Khi dạy học trực tuyến sẽ triển khai hình thức đầu tiên, sau đó, đến hình thức thứ hai để bổ trợ, nâng cao hiệu quả dạy học; đối với trường hợp học sinh không thể đến trường thì sẽ thực hiện hình thức thứ ba là phù hợp”.

Cô giáo Nguyễn Thị Thủy, giáo viên Trường tiểu học Ngô Quyền, thành phố Vĩnh Yên chia sẻ: “Thông qua dạy học trực tuyến, giáo viên, học sinh được chủ động tiếp cận nguồn học liệu hữu ích trên Internet, nâng cao năng lực ứng dụng CNTT; đồng thời, có cơ hội hình thành và phát triển nhiều năng lực như “Tự chủ và tự học”, “năng lực tin học”, “năng lực công nghệ”, “giải quyết vấn đề và sáng tạo”…

Tuy nhiên, hình thức dạy học trực tuyến đòi hỏi phải có đủ thiết bị, giáo viên phải đầu tư thời gian, tâm sức nhiều hơn và học sinh phải tự giác. Vì vậy, để việc dạy học trực tuyến có hiệu quả cần có sự thích ứng từ từ theo lộ trình với từng hình thức và cần có sự phối hợp tích cực của phụ huynh học sinh trong việc đầu tư thiết bị và giám sát, đôn đốc các em học tập”.

Đối với học sinh, nhiều em có chung ý kiến, hình thức dạy học trực tuyến hấp dẫn, thú vị nhưng học sinh vẫn quen với phương pháp dạy học truyền thống, do đó, trước tiên ứng dụng hình thức dạy học trực tuyến thứ nhất, hỗ trợ cho dạy học trực tiếp; trường hợp không thể dạy học trực tiếp thì việc dạy học trực tuyến là rất cần thiết để học sinh tiếp tục được học tập, đảm bảo kiến thức chương trình giáo dục.

Đối với phụ huynh học sinh, đa số đều đồng tình với nội dung dự thảo thông tư khi thấy rõ ý nghĩa, điểm ưu việt của dạy học trực tuyến. Đặc biệt, trong thời điểm dịch Covid-19 đầu năm 2020, việc dạy học trực tuyến đem lại hiệu quả tích cực trong đảm bảo kiến thức cho học sinh.

Tuy nhiên, nhiều phụ huynh cũng lo lắng không có điều kiện kinh tế cũng như thời gian để đầu tư, giám sát, đôn đốc, quản lý việc học trực tuyến của con. Phụ huynh mong muốn, nếu tổ chức dạy học trực tuyến, cần có hình thức quản lý học sinh hiệu quả.

Bộ GD&ĐT nhận ý kiến góp ý về dự thảo thông tư ban hành quy định quản lý tổ chức dạy học trực tuyến đối với các cơ sở giáo dục phổ thông và cơ sở giáo dục thường xuyên từ ngày 11/8 - 11/10/2020. Khi Thông tư hoàn thiện và được ban hành sẽ là căn cứ để các cơ sở giáo dục xây dựng kế hoạch dạy học trực tuyến của cơ sở mình để đảm bảo chất lượng giáo dục.

Bài, ảnh: Minh Hường

TAG:
Tin tức Mới:

Ý kiến của bạn

Họ tên:
Email:
Bài đọc nhiều