Giáo Dục

Phong trào tự làm đồ chơi dạy học: Biến đồ phế thải thành vật dụng hữu ích

Thứ Sáu, 21/08/2020

Bằng sự tâm huyết, sáng tạo và đôi bàn tay khéo léo, giáo viên các trường mầm non trên địa bàn tỉnh đã “biến” những nguyên liệu từ tự nhiên, những loại phế liệu trở thành những đồ dùng, đồ chơi bền, đẹp, có giá trị sử dụng cao, giúp nâng cao hiệu quả các hoạt động học tập, vui chơi của trẻ, từ đó, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục bậc mầm non.

Giáo viên Trường mầm non Hoa Sen tự làm đồ dùng, đồ chơi để trang trí lớp học và tạo góc học tập, sẵn sàng đón trẻ vào năm học mới 2020 - 2021.

Đến Trường mầm non Hoa Sen, thành phố Vĩnh Yên, chúng tôi bất ngờ và thích thú trước những mô hình đồ chơi cùng những con vật ngộ nghĩnh, những hoa lá, cây cỏ đủ màu sắc, những bộ trang phục rực rỡ… do giáo viên nhà trường tự làm từ các vật liệu bằng xốp, giấy, vải, bìa carton, các loại phế liệu như hộp sữa, can nhựa….

Cô Trần Hương Lan, giáo viên của nhà trường từng đạt giải Nhì tại Hội thi làm đồ dùng, đồ chơi cấp tỉnh năm học 2017-2018, cho biết: “Từ đầu tháng 8, giáo viêntrong trường đã làm được hàng trăm đồ dùng, đồ chơi để trang trí lớp học và tạo các góc học tập, sẵn sàng đón trẻ vào năm học mới 2020 - 2021.

Không chỉ dịp chuẩn bị đón năm học mới mà trong năm học, chúng tôi cũng thường xuyên tự làm đồ dùng, đồ chơi để tham dự hội thi do nhà trường và ngành tổ chức, đồng thời, bổ sung đồ dùng dạy học cho trẻ. Đặc biệt, trẻ cũng thích thú tham gia làm đồ dùng, đồ chơi cùng giáo viên, nhờ đó, tư duy, trí tưởng tượng và nhận thức về thế giới quan của các em càng phát triển”.

Tại các hội thi làm đồ dùng đồ chơi cấp thành phố, cấp tỉnh, Trường mầm non Hoa Sen đều đạt được giải cao tốp đầu. Có được kết quả đó là do nhà trường luôn đẩy mạnh phong trào làm đồ dùng, đồ chơi cho trẻ, coi đây là hoạt động thường xuyên, thiết thực và là một tiêu chí đánh giá, xếp loại thi đua của giáo viên. Hàng năm, nhà trường phát động các đợt thi đua làm đồ dùng, đồ chơi cho trẻ vào các dịp kỷ niệm, các ngày lễ lớn và hỗ trợ kinh phí cho các lớp mua nguyên liệu.

Đối với hội thi làm đồ dùng, đồ chơi cấp tỉnh, nhà trường thành lập một đội gồm những cán bộ, giáo viên có năng khiếu, sáng tạo, nhiệt tình. Phần lớn nguyên vật liệu do cán bộ, giáo viên tìm kiếm và do phụ huynh ủng hộ nên đồ dùng, đồ chơi làm ra phong phú, sinh động, chi phí thấp, giá trị sử dụng cao và khiến trẻ rất thích thú học tập, vui chơi.

Nằm ở xã miền núi của huyện Bình Xuyên, còn nhiều khó khăn nên cán bộ, giáo viên Trường mầm non Trung Mỹ càng tích cực tự làm đồ dùng đồ chơi để nâng cao hiệu quả giáo dục trẻ và tiết kiệm chi phí. Thầy giáo Nguyễn Thanh Xuân, Hiệu trưởng nhà trường chia sẻ: "Trước thềm năm học mới hàng năm, nhà trường phối hợp với các tổ chuyên môn khảo sát thực trạng đồ dùng, đồ chơi để lên kế hoạch bổ sung, mua mới và phát động phong trào tự làm những đồ chơi, đồ dùng cho trẻ.

Hưởng ứng lời phát động của nhà trường, giáo viên đã lấy nguyên vật liệu từ thiên nhiên, các phế liệu để làm đồ dùng, đồ chơi bền, có tính thẩm mỹ, giá trị sử dụng cao và an toàn cho trẻ. Qua mỗi năm, nhà trường lại có thêm hàng trăm bộ đồ dùng, đồ chơi tự làm để phục vụ hoạt động dạy học của nhà trường. Điều quan trọng là trẻ thích thú, say mê với đồ dùng, đồ chơi tự làm, vì vậy, giáo viên càng có động lực để phát huy khả năng sáng tạo đồ dùng, đồ chơi dạy học.

Đồ dùng, đồ chơi luôn có tác động tích cực giúp trẻ phát huy được tính sáng tạo, tăng khả năng hoạt động thể lực, giúp phát triển về trí tuệ và thể chất. Nhận thức được vai trò quan trọng của đồ dùng, đồ chơi dạy học, 100% trường mầm non trên địa bàn tỉnh đều tích cực đẩy mạnh phong trào làm đồ dùng, đồ chơi cho trẻ.

Các đồ dùng, đồ chơi đều được làm theo các chủ đề, các hoạt động và góc học tập của trẻ như giúp trẻ làm quen với thơ hoặc truyện, giúp trẻ nhận biết môi trường xung quanh, bộ đồ phục vụ trò chơi mẹ con, bác sĩ, cô giáo, nấu ăn, bán hàng; trò chơi xây dựng với các bộ đồ lắp ghép; trò chơi học tập; trò chơi vận động, trò chơi dân gian…

Đặc biệt, nguyên vật liệu để làm đồ dùng, đồ chơi được lấy từ thiên nhiên, dễ tìm, dễ thay thế, giá thành thấp hoặc nguyên vật liệu, phế liệu có sẵn ở địa phương. Điển hình như các trường mầm non ở huyện Lập Thạch, huyện Sông Lô tận dụng nan tre, nứa, lốp xe đã hỏng tạo thang leo, cầu bập bênh, xích đu, cổng chui…; các trường mầm non huyện Vĩnh Tường, huyện Yên Lạc tận dụng nilon, nhựa phế liệu ở làng nghề làm thành các con vật, đồ chơi đẹp mắt; các trường mầm non huyện Bình Xuyên tận dụng gỗ vụn ở các làng nghề để làm giường, tủ, bàn ghế... cho trẻ.

Ngoài ra, các vật liệu như bìa carton, vỏ hộp sữa, các loại xốp, vải vụn, dây thừng… đều được tận dụng hiệu quả. Vì vậy, đồ dùng, đồ chơi tự làm không chỉ giúp trẻ hứng thú hơn với việc học tập và vui chơi, phát triển tư duy mà còn giáo dục trẻ ý thức dân tộc, ý thức bảo vệ môi trường, ý thức tái sử dụng các vật liệu, phế liệu xung quanh mình…

Theo đánh giá của lãnh đạo Phòng Giáo dục mầm non, Sở GD&ĐT, việc tự làm đồ dùng, đồ chơi cho trẻ trong các trường mầm non thể hiện năng khiếu, sáng tạo, sự khéo léo và tâm huyết của đội ngũ cán bộ, giáo viên. Các đồ dùng, đồ chơi tự làm mang tính thẩm mỹ, sáng tạo, thực tế, giúp trẻ phát triển trí tưởng tượng, phát triển tư duy và phù hợp với lứa tuổi cũng như tâm sinh lý của trẻ.

Vì vậy, đồ dùng đồ chơi tự làm đã phục vụ hiệu quả hoạt động chăm sóc, giáo dục trẻ, góp phần quan trọng trong thực hiện mục tiêu giáo dục toàn diện, từ đó, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục mầm non trên địa bàn tỉnh.

Bài, ảnh: Minh Hường

TAG:
Tin tức Mới:

Ý kiến của bạn

Họ tên:
Email:
Bài đọc nhiều