Giáo Dục

Tăng cường tiếng Việt cho trẻ mầm non vùng dân tộc thiểu số

Thứ Năm, 20/08/2020

Việc sử dụng thành thạo tiếng Việt đối với trẻ mầm non vốn rất quan trọng, với trẻ em vùng dân tộc thiểu số (DTTS) lại càng quan trọng hơn. Vì thế, Trường mầm non Trung Mỹ, huyện Bình Xuyên đã có sáng kiến nâng cao chất lượng dạy học thông qua việc “Tăng cường tiếng Việt cho trẻ mầm non vùng dân tộc thiểu số”, giải pháp này đã được Phòng GD&ĐT huyện ghi nhận và đánh giá cao.

Vui chơi cùng trẻ là một trong những phương pháp giúp trẻ DTTS học tiếng Việt. Ảnh: Trà Hương(Ảnh chụp tại Trường mầm non Trung Mỹ)

Thực hiện Đề án “Tăng cường tiếng Việt cho trẻ mầm non, học sinh tiểu học vùng dân tộc thiểu số giai đoạn 2016 - 2020, định hướng đến năm 2025”, Phòng GD&ĐT huyện Bình Xuyên đã bồi dưỡng cho đội ngũ giáo viên dạy học sinh vùng dân tộc thiểu số các phương pháp, kỹ năng dạy lớp có học sinh, trẻ mầm non là người DTTS; yêu cầu giáo viên phải xây dựng kế hoạch thực hiện chương trình phù hợp với trẻ, đồng thời, khuyến khích giáo viên học tiếng dân tộc để có thể dễ dàng giao tiếp với trẻ, học sinh là người DTTS.

Xã Trung Mỹ có hơn 60% dân số là người dân tộc Sán Dìu. Vì thế, số trẻ là người DTTS đến học tại trường mầm non chiếm 62,6%, với 395 học sinh. Do các em còn nhỏ, mới học nói, hoặc nói tiếng Việt chưa thành thạo nên việc tập trung đầu tư dạy tiếng Việt cho trẻ DTTS giúp các em có kỹ năng cơ bản để sử dụng tiếng Việt, nhằm hoàn thành chương trình giáo dục mầm non.

Thầy giáo Nguyễn Thanh Xuân, Hiệu trưởng Trường mầm non Trung Mỹ cho biết: "Một trong những giải pháp tăng cường tiếng Việt cho trẻ DTTS chính là xây dựng môi trường tăng cường tiếng Việt cho trẻ.

Để thực hiện tốt mục tiêu đó, ngay từ đầu các năm học, BGH nhà trường đã triển khai cho giáo viên xây dựng môi trường trong và ngoài lớp phong phú về hình ảnh, đa dạng về chất liệu, kết hợp chữ song ngữ ở tên các bảng biểu, các góc học tập, đồ dùng đồ chơi, tên các cây hoa, cây xanh quanh khuôn viên nhà trường.

Ở mỗi góc vui chơi, nhà trường sử dụng hoàn toàn bằng nguyên liệu địa phương để trẻ tạo ra các sản phẩm đặc trưng mang bản sắc văn hóa địa phương, giúp trẻ tăng cường tiếng Việt và lòng tự hào về nét văn hóa bản sắc của dân tộc mình".

Chị Ôn Thị Thùy, thôn Trung Màu có con học lớp 5 tuổi chia sẻ: "Trước đây, ở nhà bố mẹ hay nói tiếng dân tộc, nên ảnh hưởng đến khả năng nói tiếng phổ thông của con. Từ khi gửi con theo học tại trường, con tôi ít mắc lỗi và mạnh dạn hơn trong trò chuyện với bạn bè, thầy cô.

Để hỗ trợ thêm cho con, mỗi chiều đón con, phụ huynh chúng tôi được các cô giáo hướng dẫn thêm cách nói chuyện với con bằng tiếng dân tộc kết hợp với tiếng phổ thông để vừa giúp con nói sõi tiếng phổ thông mà vẫn giữ được tiếng bản địa".

Thầy Xuân cho biết thêm, nhà trường đã lồng ghép vào các buổi học của trẻ những trò chơi liên quan đến việc giao tiếp bằng tiếng Việt, giúp trẻ được luyện nói, luyện nghe, thực hành hỏi - đáp bằng tiếng Việt.

Ở mỗi giờ học, các cô giáo chuẩn bị hình ảnh, tranh vẽ, mô hình minh họa cho nội dung của bài giảng. Tiết học được tổ chức xen kẽ với các trò chơi, thi đọc thơ, thi hát, kể chuyện bằng tiếng Việt; đặt ra các tình huống kích thích sự tò mò, khả năng tranh luận và phát biểu ý kiến của trẻ; theo dõi, lắng nghe phát âm của trẻ, phát hiện những lỗi sai và trực tiếp hướng dẫn các em phân biệt, nhận biết và sửa lỗi.

Đồng thời, nhà trường phối hợp với các bậc phụ huynh tăng cường việc giao tiếp với trẻ bằng tiếng Việt ở nhà để trẻ có thêm vốn từ và phát âm chuẩn tiếng Việt, giúp trẻ rèn luyện kỹ năng nói và viết.

Tuy nhiên, trong quá trình tăng cường tiếng Việt cho trẻ mầm non DTTS, nhà trường còn gặp một số khó khăn như thiếu giáo viên chuyên dạy trẻ DTTS, trẻ ra lớp sử dụng nhiều tiếng dân tộc, phụ huynh ở nhà thường xuyên giao tiếp với trẻ bằng tiếng bản địa mà chưa chú trọng đến việc rèn ngôn ngữ cho trẻ thông qua tiếng Việt, nhà trường có 1 điểm lẻ nằm xa trung tâm nên trẻ ít được giao lưu giữa các nhóm lớp…

Để khắc phục những hạn chế trên, BGH nhà trường đã đẩy mạnh tuyên truyền cho phụ huynh thông qua các ngày lễ, hội của đồng bào; vào những ngày hội của trường, các thầy, cô giáo mời phụ huynh cùng tham gia với học sinh.

Từ đó, phụ huynh thấy được những hoạt động vui chơi, hát múa thật sự bổ ích và đã bớt dần tâm lý e ngại cho con học tiếng Việt từ nhỏ. Đặc biệt, BGH và giáo viên đã trực tiếp xuống tận nhà các em học sinh người DTTS để thăm hỏi, vận động phụ huynh đưa trẻ ra lớp, nhất là trẻ trong độ tuổi từ 3 - 4 tuổi.

Việc tăng cường dạy tiếng Việt cho trẻ em mầm non vùng DTTS rất quan trọng, góp phần nâng cao khả năng, kỹ năng sử dụng tiếng Việt của trẻ, giúp trẻ hoàn thành chương trình giáo dục mầm non, là tiền đề cho việc học tập, tiếp thu kiến thức của trẻ ở bậc học tiếp theo. Đồng thời, giúp các em giao tiếp tự tin, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục vùng DTTS.

Với những kết quả đã đạt được trong 5 năm qua, Trường mầm non Trung Mỹ được nhận nhiều Bằng khen, Giấy khen của các cấp khen thưởng; nhiều cá nhân đạt danh hiệu Chiến sĩ thi đua các cấp; giai đoạn 2015 - 2020, tập thể Trường mầm non Trung Mỹ được công nhận danh hiệu “Tập thể điển hình tiên tiến”.

Hoàng Hà

TAG:
Tin tức Mới:

Ý kiến của bạn

Họ tên:
Email:
Bài đọc nhiều