Giáo Dục

Ngôi nhà chung ấm áp…

Thứ Hai, 17/08/2020

Mới đây, UBND tỉnh đã phê duyệt Đề án thí điểm mô hình can thiệp cho trẻ mắc hội chứng tự kỷ tại Trung tâm Công tác xã hội tỉnh. Đây là địa chỉ tin cậy trong thu dung, chăm sóc, nuôi dưỡng trẻ tự kỷ, trẻ mồ côi, khuyết tật… của tỉnh.

Trẻ tự kỷ được nuôi dưỡng, chăm sóc tại Trung tâm Công tác xã hội tỉnh. Ảnh: Dương Chung

Sau hơn 22 năm thành lập, Trung tâm Công tác xã hội tỉnh (Sở LĐ-TB&XH) đã tiếp nhận hơn 500 lượt người già cô đơn, trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt, người khuyết tật tâm thần nhẹ…

Đầu năm 2020, trung tâm tiếp tục được UBND tỉnh phê duyệt chức năng, nhiệm vụ phát hiện, can thiệp sớm cho trẻ khuyết tật trí tuệ (KTTT) - tự kỷ và giúp các em hòa nhập cộng đồng; nâng cao chuyên môn, cơ hội phát triển công bằng cho nhân viên; thay đổi nhận thức của gia đình và cộng đồng về khả năng của trẻ KTTT và tự kỷ vì mục tiêu “Thay đổi chất lượng cuộc sống cho trẻ KTTT, trẻ tự kỷ và giúp các em hòa nhập cộng đồng”. Thời điểm hiện tại, trung tâm đang quản lý 93 đối tượng gồm người già cô đơn, người khuyết tật, trong đó có 28 trẻ tự kỷ.

Ông Bùi Quang Huấn, Giám đốc trung tâm cho biết: "Trung tâm có nhiệm vụ chăm sóc và can thiệp trẻ tự kỷ bán trú trong ngày và can thiệp theo giờ. Để thực hiện tốt nhiệm vụ được giao, trung tâm đã tích cực đào tạo giáo viên và nhà trị liệu can thiệp cho trẻ KTTT - tự kỷ. Đồng thời, phát triển các dịch vụ kết hợp giữa y tế và giáo dục trong can thiệp cho trẻ KTTT - tự kỷ; ủng hộ và vận động các chính sách bảo đảm quyền cho trẻ em KTTT - tự kỷ; mua sắm trang thiết bị sân chơi, đồ chơi, đồ dùng học liệu, phương tiện giảng dạy; tư vấn tuyển chọn nhân lực phù với cách thức vận hành hoạt động trung tâm.

Bên cạnh đó, trung tâm tổ chức tập huấn, chia sẻ với phụ huynh có con tự kỷ đang theo học tại đây; phát triển các dịch vụ phát hiện sớm (khám, chẩn đoán, tư vấn) cho trẻ theo học tại trung tâm... Hiện trung tâm có 2 cơ sở với 42 phòng ở; hầu hết cán bộ có trình độ phù hợp, đáp ứng công tác giảng dạy, can thiệp cho trẻ hiệu quả.

Chị Hoàng Thị Hương, huyện Lập Thạch có con trai là Trần Trọng T (sinh năm 2009) cho biết, từ nhỏ bé đã có biểu hiện chậm nói, gọi không đáp ứng, không chơi với bạn cùng tuổi... Các bác sĩ chẩn đoán bé bị tự kỷ cần có sự can thiệp với các khiếm khuyết chính về ngôn ngữ và quan hệ xã hội.

Vì điều kiện kinh tế khó khăn nên chị Hương để con ở nhà. Sau khi được biết Trung tâm Công tác xã hội tỉnh có lớp phát hiện, can thiệp sớm cho trẻ KTTT - tự kỷ, chị Hương đã đăng ký cho con vào học ngay từ đầu năm với mức chi phí phù hợp với hoàn cảnh. Đến nay, qua một thời gian can thiệp, tình trạng của T được cải thiện rõ rệt, em biết tương tác với người đối diện, hiểu và nhớ bài cô giáo dạy, biết chơi với bạn…

Là người gắn bó với trung tâm đã lâu và đảm nhận nhiệm vụ giáo dục trẻ tự kỷ từ những ngày đầu, cô Ngô Hương Lan cho biết, bản thân được học ngành sư phạm giáo dục đặc biệt, dù biết trước dạy trẻ tự kỷ là khó khăn nhưng khi vào thực tế, lúc đầu cô vẫn thấy “run” bởi những hành động bất thường của trẻ. Theo cô Lan, làm việc ở đây phải có tinh thần “thép” và tình cảm yêu thương các con vô bờ bến thì mới có thể “trụ” lại được.

Việc dạy dỗ trẻ bình thường đã vất vả huống chi học sinh của cô thường ít em biết nói, các em chậm giao tiếp, luôn sống khép mình, có em còn không biết tự xúc cơm ăn hay tự đi vệ sinh; có em cứ vài phút lại đi vệ sinh một lần hoặc bôi khắp nơi, khắp người. Các cô một ngày phải tắm rửa cho các con đến chục lần. “Chúng tôi dạy trẻ tự kỷ từ những động tác nhỏ nhất, đơn giản như động tác chỉ tay hay lau miệng cũng phải mất hàng tháng. Cô gọi mà trò nghe được cũng là cả một quá trình không đơn giản; chưa kể có học sinh chốc chốc lại tát cả cô giáo…”.

Hiện nay, mô hình can thiệp điều trị rối loạn phổ tự kỷ chưa có sự thống nhất và còn tiếp tục được nghiên cứu. Tại các nước tiên tiến trên thế giới và Việt Nam, do chưa có chính sách tổng thể về trẻ rối loạn phổ tự kỷ mang tầm quốc gia, nên các gia đình không biết đưa con đến nơi nào can thiệp.

Theo ông Huấn, điều khó khăn nhất chính là các bậc phụ huynh không chấp nhận, hoặc khó chấp nhận sự thật khi bác sĩ chẩn đoán con em có các dấu hiệu tự kỷ. Điều đó dẫn đến việc kéo dài thời gian các con được can thiệp, ảnh hưởng đến quá trình phát triển kỹ năng, hòa nhập cộng đồng.

Do đó, hàng tháng, hàng quý, trung tâm sẽ mời chuyên gia đến tư vấn về trẻ tự kỷ lên để chia sẻ, trao đổi, từ đó giúp các gia đình nhận thức được tình trạng, đưa con em đến điều trị trong thời gian sớm nhất. Điều này đòi hỏi phải có sự tham gia của hệ thống y tế - giáo dục - gia đình - cộng đồng - xã hội.

Nhằm phòng ngừa nguy cơ mắc hội chứng tự kỷ cho trẻ cũng như những bệnh lý khác, các bậc phụ huynh cần trang bị cho mình những kiến thức cơ bản nhất, có phương pháp chăm sóc trẻ đúng cách, tạo cho bé môi trường thoải mái, vui tươi. Với những em bé không may mắc hội chứng tự kỷ cần được can thiệp kịp thời và kiên trì để các con sớm được tái hòa nhập cộng đồng.

Hoàng Hà


TAG:

Ý kiến của bạn

Họ tên:
Email:
Bài đọc nhiều