Giáo Dục

Có nên điều chỉnh chỉ tiêu tuyển sinh vào lớp 10?

Thứ Tư, 04/07/2018

Thực hiện Nghị quyết 37/2011/NQ-HĐND của HĐND tỉnh về phân luồng học sinh sau THCS, tỷ lệ học sinh thi vào các trường THPT là 70%; học bổ túc THPT kết hợp học nghề là 20 - 28%. Tuy nhiên, Kỳ thi tuyển sinh lớp 10 THPT năm học 2018-2019, tỷ lệ tuyển sinh lớp 10 tại thành phố Phúc Yên và thành phố Vĩnh Yên chỉ đạt khoảng 66,8%, thấp hơn các huyện trên địa bàn tỉnh từ 2 - 11%. Trong khi đó, điều kiện về cơ sở vật chất trường học, đội ngũ giáo viên... ở 2 thành phố này đều cao hơn các huyện. Vì vậy, vấn đề dư luận quan tâm hiện nay là có nên điều chỉnh chỉ tiêu tuyển sinh vào lớp 10 THPT?

Theo đánh giá của Sở GD&ĐT, sau 5 năm thực hiện Nghị quyết 37 của HĐND tỉnh, đến nay, công tác phân luồng học sinh sau THCS đã đạt kết quả tích cực: Hàng năm, tỷ lệ học sinh sau khi tốt nghiệp THCS đăng ký thi THPT chiếm khoảng 70 -75%; 25-28% học sinh đăng ký học tại các Trung tâm GDNN-GDTX và các trường THPT kết hợp học nghề.

Riêng năm học 2016-2017, toàn tỉnh có hơn 13.300 học sinh tốt nghiệp THCS, trong đó, có 70% học sinh đăng ký thi THPT; 28% học sinh đăng ký học tại các Trung tâm GDNN-GDTX, các trường THPT kết hợp học nghề; 2% học sinh theo học và làm việc trong các loại hình khác.

Một trong những cái được lớn nhất của việc định hướng, phân luồng học sinh là nhận thức của các bậc phụ huynh và chính bản thân các em học sinh về nghề nghiệp trong tương lai đã có sự thay đổi. Nếu như trước đây, nhiều phụ huynh không muốn con em đi học bổ túc văn hóa kết hợp học nghề, thì nay, nhiều người đã định hướng cho con em theo học những ngành nghề phù hợp với khả năng và nhu cầu của xã hội.

Từ việc thay đổi nhận thức của các bậc phụ huynh và học sinh, Vĩnh Phúc đang từng bước giải quyết được bài toán “thừa thầy, thiếu thợ”, góp phần thực hiện thắng lợi mục tiêu của Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVI đề ra.

Năm học 2018 - 2019, toàn tỉnh có 14.286 học sinh tốt nghiệp THCS đăng ký dự thi vào lớp 10 của 31 trường THPT, chiếm 70% thí sinh lớp 9 (không kể Trường THPT Chuyên Vĩnh Phúc). Điều đáng nói là năm nay, việc phân bổ chỉ tiêu có sự “không công bằng” giữa các thành phố với các huyện.

Cụ thể: Tổng số chỉ tiêu của tỉnh giao cho thành phố Phúc Yên là 960 em, chiếm 66,9% tổng số học sinh lớp 9 của các trường THCS trên địa bàn, thấp hơn 3,1% so với mặt bằng chung; trong khi đó, huyện Lập Thạch có số chỉ tiêu được giao cao hơn 11% so với thành phố Phúc Yên, huyện Yên Lạc cao hơn 3,9%, huyện Vĩnh Tường cao hơn 2,4%... Đặc biệt, một số trường, chỉ tiêu được giao cao hơn số thí sinh dự thi, đó là Trường THPT Ngô Gia Tự và Trường THPT Yên Lạc.

Thầy giáo Hoàng Mạnh Du, Hiệu trưởng Trường THPT Xuân Hòa cho biết: "Trường THPT Xuân Hòa đạt chuẩn quốc gia từ năm 2008. Trường có 27 phòng học lý thuyết và 9 phòng học bộ môn, với các trang thiết bị phục vụ cho công tác dạy và học hiện đại nhất khu vực (trường được đầu tư trường chất lượng cao năm 2015; năm 2018 tiếp tục được đầu tư trường học thông minh của thành phố Phúc Yên). 100% giáo viên của trường có trình độ đạt chuẩn, trong đó, 46,5% giáo viên có trình độ trên chuẩn. Vì vậy, nhà trường đủ năng lực để tuyển sinh thêm 2 lớp 10 (nếu giao 360 chỉ tiêu thì số đăng ký dự thi sẽ dư 136 em), trong khi đó, một số trường ở các huyện thì thừa chỉ tiêu tuyển sinh so với thí sinh dự thi".

Tương tự, Trường THPT Bến Tre (Phúc Yên) có 30 lớp học với trang thiết bị khá đồng bộ và hiện đại cùng đội ngũ giáo viên đạt chuẩn và trên chuẩn cao, nhưng so chỉ tiêu được tuyển sinh với số thí sinh dự thi thì vẫn còn thiếu 1 lớp. Như vậy, điểm chuẩn ở các trường có học sinh đăng ký dự thi nhiều sẽ gấp 1-1,5 lần so với các trường có ít thí sinh dự thi.

Chúng tôi đến Trường THPT Nguyễn Thái Học (Vĩnh Yên) tìm hiểu và được biết, năm học 2018-2019, trường có 616 thí sinh dự thi vào lớp 10, trong khi đó, chỉ tiêu được tuyển chỉ có 350 học sinh. Như vậy, điểm chuẩn để đỗ vào lớp 10 phải đạt hơn 22 điểm, cao hơn năm trước từ 3-5 điểm.

Em Nguyễn Trần An Huy, thí sinh dự thi vào lớp 10 Trường THPT Nguyễn Thái Học tâm sự: "Kết quả điểm thi tuyển của em 3 môn nhân với hệ số được 21,6 điểm, không biết rồi đây em sẽ học ở trường nào”.

Đồng chí Trần Dũng Long, Phó Giám đốc Sở GD&ĐT cho biết: “Sở GD&ĐT đã nghiên cứu kỹ các phương án tuyển sinh lớp 10 để tham mưu UBND tỉnh. Tuy nhiên, chỉ tiêu giao tuyển sinh vào lớp 10 của thành phố Phúc Yên và thành phố Vĩnh Yên hiện nay thấp hơn so với huyện Lập Thạch là bất cập.

Nếu thí sinh ở các huyện Lập Thạch, Tam Đảo chỉ cần hơn 12 điểm là đỗ vào lớp 10, thì thí sinh ở thành phố Phúc Yên và thành phố Vĩnh Yên phải đạt hơn 21 điểm.

Vì vậy, Sở GD&ĐT đang tham mưu BCĐ Kỳ thi tuyển sinh lớp 10 của tỉnh điều chỉnh chỉ tiêu tuyển sinh cho phù hợp với trình độ từng vùng, miền, tránh tình trạng học sinh học lực khá ở thành phố có thể bị trượt, nhưng học sinh học lực trung bình ở các huyện lại đỗ vào lớp 10 THPT thì rất thiệt thòi cho các em”.

Thượng tá Nguyễn Văn Nghĩa, Trưởng Ban Kế hoạch, Trường Sĩ quan tăng thiết giáp, có con thi vào lớp 10 Trường THPT Nguyễn Thái Học (Vĩnh Yên) tâm sự: “Theo tôi, nên cân bằng chỉ tiêu để các cháu được thực hiện nguyện vọng học tiếp, nếu chỉ tiêu giao như hiện nay thì con tôi thi vào Trường THPT Nguyễn Thái Học được 21,6 điểm sẽ trượt, mà tôi thì không muốn cho con học bổ túc văn hóa kết hợp học nghề”.

Thiết nghĩ, Sở GD&ĐT cũng như UBND tỉnh cần xem xét thực tế khách quan về điều kiện cơ sở vật chất, đội ngũ giáo viên, chất lượng học sinh để có sự điều chỉnh kịp thời về chỉ tiêu tuyển sinh, tạo sự công bằng cho học sinh giữa các vùng, miền được học THPT theo đúng chỉ tiêu Nghị quyết 37 của HĐND tỉnh về phân luồng học sinh, tránh tình trạng nơi thừa, nơi thiếu như hiện nay.

Xuân Hùng



TAG:
Tin tức Mới:

Ý kiến của bạn

Họ tên:
Email: