Giáo Dục

Bộ quy tắc ứng xử trong trường cần học rõ ràng, cụ thể, dễ thực hiện

Thứ Hai, 11/06/2018

Mới đây, Bộ GD&ĐT tổ chức hội nghị góp ý cho dự thảo khung quy tắc ứng xử trong trường học và dự kiến sẽ ban hành Bộ quy tắc ứng xử trong trường học trước thềm năm học 2018 - 2019. Điều này đã thu hút sự quan tâm của dư luận, đa số ý kiến đều cho rằng, trong bối cảnh hiện nay, việc áp dụng Bộ quy tắc ứng xử trong trường học là thực sự cần thiết, song yêu cầu bộ quy tắc ứng xử này phải rõ ràng, cụ thể, dễ hiểu, dễ nhớ, dễ thực hiện.

Bộ Quy tắc ứng xử trong trường học sẽ góp phần nâng cao kỷ cương, nền nếp trường học. Ảnh: Nguyễn Lượng

 

Đồng chí Nguyễn Đức Trọng, Phó Giám đốc Sở GD&ĐT, đại diện của ngành GD&ĐT tỉnh tham dự hội nghị của Bộ GD&ĐT góp ý về dự thảo khung quy tắc ứng xử trong trường học cho biết: Các nhà sư phạm đã nghiêm túc nhìn nhận thực tế thời gian qua, môi trường sư phạm xảy ra một số vụ việc đáng tiếc như phụ huynh bắt cô giáo quỳ gối, học sinh đâm thầy giáo bị thương, cô giáo 3 tháng lên lớp không giảng bài, giáo viên phạt học sinh uống nước giặt giẻ lau bảng... Những sự việc đó cho thấy văn hóa ứng xử trong nhà trường đang có “lỗ hổng” đáng lo ngại.

Do tác động của mặt trái nền kinh tế thị trường, dẫn tới những thay đổi trong đời sống xã hội và những giá trị truyền thống, trong đó có môi trường giáo dục. Chương trình đào tạo giáo viên vẫn để trống mảng đào tạo về chuẩn mực đạo đức nghề nghiệp, kỹ năng sống cho sinh viên; giáo viên không được bồi dưỡng thường xuyên về phương pháp sư phạm, năng lực chuyên môn… dẫn tới một số thầy, cô giáo chưa đáp ứng năng lực và theo kịp sự biến động về tâm lý của học sinh; chưa có sự chuẩn bị đầy đủ trước những tác động tiêu cực từ xã hội. Nhiều bậc phụ huynh phó thác việc giáo dục con cái cho nhà trường, làm cho mối quan hệ nhà trường và gia đình ở một số nơi còn lỏng lẻo.

Bên cạnh đó, cách ứng xử thiếu chuẩn mực trong một số gia đình đã tác động tới quá trình hình thành nhân cách của các em. Hoạt động giáo dục đạo đức, lối sống trong nhà trường chưa đáp ứng được nhu cầu và mong muốn của học sinh, sinh viên, chưa quan tâm đến tâm lý lứa tuổi hoặc mang tính phong trào. Các quy tắc ứng xử trong nhà trường mang tính chung chung, đa số học sinh chưa quan tâm, giáo viên chưa đủ cơ sở pháp lý để thực hiện…

Theo Tiến sĩ Phùng Khắc Bình, Nguyên Vụ trưởng Vụ Công tác học sinh, sinh viên, Bộ GD&ĐT: "Bộ quy tắc ứng xử trong trường học là tập hợp những quy định về các hành vi nên làm và không được làm, thể hiện các chuẩn mực, giá trị văn hóa trong hoạt động giao tiếp, sinh hoạt, làm việc, học tập của các chủ thể trong nhà trường và đối tượng liên quan".

 

Ngay khi truyền thông đưa tin về dự thảo Bộ quy tắc ứng xử trong trường học, đã thu hút sự quan tâm của dư luận; hầu hết các ý kiến đều cho rằng, việc ban hành Bộ quy tắc ứng xử trong trường học là thực sự cần thiết.

Đồng chí Võ Hồng Vân, Trưởng Phòng Công tác học sinh, sinh viên, Sở GD&ĐT cho biết: "Trên thực tế, quy tắc ứng xử trong trường học đã được triển khai thực hiện trong toàn ngành GD&ĐT thông qua phong trào thi đua “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”.

Đa số các nhà trường đã tổ chức xây dựng và thực hiện quy tắc ứng xử đối với giáo viên và học sinh. Tuy nhiên, những quy tắc ứng xử đó mang tính chung chung, chưa cụ thể, khó nhớ, khó thực hiện; hầu hết các trường chưa xây dựng được bộ quy tắc ứng xử phù hợp với tình hình, điều kiện cụ thể của địa phương; ở nhiều trường, nội dung của quy tắc ứng xử chính là những điều trong quy chế nhà trường… Vì vậy, việc ban hành một khung quy tắc văn hóa ứng xử trong trường học thật chi tiết kèm theo đó là chế tài thưởng, phạt cụ thể và tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra là thực sự cần thiết".

Cô giáo Đỗ Thị Bích Liên, Trường THCS Yên Bình (Vĩnh Tường) chia sẻ: “Tôi tán đồng việc cho ra đời Bộ quy tắc ứng xử trong trường học, bởi đó là sự thống nhất các quy chế, nội quy trong các đơn vị giáo dục ở mức độ cao, mang tính khoa học. Với bộ quy tắc ứng xử này, từ cán bộ quản lý, giáo viên đến học sinh, thậm chí cả phụ huynh sẽ được hướng dẫn cụ thể những việc cần làm, nên làm, không được làm trong trường học. Từ đó, các hành vi ứng xử sẽ mang tính chuẩn mực về đạo đức, vừa mang tính truyền thống vừa phù hợp với xã hội hiện đại, văn minh".

Hiện tại, Bộ quy tắc ứng xử trong trường học đang tiếp tục được nghiên cứu và hoàn thiện. Bộ GD&ĐT yêu cầu bộ quy tắc ứng xử này phải rõ ràng, cụ thể, dễ hiểu, dễ nhớ, dễ thực hiện, dễ kiểm tra; nội dung thể hiện được mối quan hệ nhân văn và thân thiện giữa con người với con người và quan hệ giữa con người với thiên nhiên, cảnh quan.

Minh Hường



TAG:

Ý kiến của bạn

Họ tên:
Email: