Giáo Dục

Giáo dục giới tính cho trẻ còn nhiều bất cập

Thứ Hai, 03/04/2017

Hiện nay, việc giáo dục giới tính cho trẻ là vấn đề đáng quan tâm. Tuy nhiên, đối với trẻ ở lứa tuổi còn nhỏ thì việc giáo dục giới tính sao cho phù hợp, để trẻ hiểu và có thể tự bảo vệ mình thì vẫn còn nhiều băn khoăn. Câu hỏi: “Nên dạy trẻ cái gì và không nên dạy cái gì” đang là vấn đề được nhiều phụ huynh quan tâm.

Học võ để nâng cao thể chất, sức khỏe và cũng là cách phòng vệ cho chính bản thân trẻ nhỏ (Ảnh chụp tại Trường tiểu học Liên Minh, thành phố Vĩnh Yên). Ảnh Kim Ly

Chị Lưu Thúy An, phường Ngô Quyền (thành phố Vĩnh Yên) chia sẻ: “Con tôi đang học lớp 5 và đã dậy thì, vì vậy có nhiều vấn đề nhạy cảm về các bộ phận trên cơ thể bé tò mò muốn biết nhưng tôi không biết trả lời sao trước những câu hỏi đó của con. Tôi biết việc trang bị cho con những kiến thức về giới tính ở lứa tuổi này là cần thiết nhưng khó khăn là tôi không biết cách chia sẻ với con như thế nào khi bé ở lứa tuổi còn khá nhỏ”.

Hiện nay, do tác động của nhiều yếu tố, từ chế độ dinh dưỡng, môi trường xã hội... nên các em dậy thì sớm so với trước. Và đặc biệt là tình trạng xâm hại trẻ nhỏ diễn ra gần đây tại một số tỉnh trên cả nước làm rất nhiều bậc phụ huynh lo lắng. Vì vậy, việc giáo dục giới tính cho trẻ, giúp trẻ hiểu biết về giới tính ở lứa tuổi chuẩn bị dậy thì để trẻ có những hiểu biết về giới tính, về sự phát triển và thay đổi của cơ thể để các em không bỡ ngỡ và biết cách tự bảo vệ bản thân trước người lạ là rất cần thiết. Tuy nhiên, việc giáo dục giới tính ở lứa tuổi tiểu học cần ở mức độ vừa phải, phù hợp với lứa tuổi các em.

Cô Trần Thị Hương Thảo, Phó Hiệu trưởng Trường tiểu học Liên Minh (thành phố Vĩnh Yên) cho biết: “Ngoài việc truyền thụ kiến thức cho trẻ, nhà trường còn đặc biệt quan tâm rèn luyện kỹ năng sống và ý thức tự bảo vệ mình cho học sinh. Ngoài việc tổ chức các lớp giáo dục kỹ năng sống, nhà trường còn lồng ghép các kỹ năng phòng tránh tai nạn thương tích, bảo đảm an toàn giao thông, trao đổi các vấn đề xã hội liên quan đến việc xâm hại tình dục (XHTD) trẻ em vào các buổi chào cờ, các buổi sinh hoạt ngoại khoá để các em có thêm hiểu biết để phòng tránh…Đặc biệt, giáo viên luôn luôn nhắc nhở các em không đi chơi một mình nơi vắng vẻ, xa bố mẹ; không được nhận quà của người lạ và tuyệt đối không được cho người lạ động chạm vào cơ thể...

Ngoài ra, đối với đội ngũ cán bộ, giáo viên, nhân viên nhà trường cũng được quán triệt chặt chẽ, với tinh thần cảnh giác cao và kỹ năng xử lý khi có tình huống xảy ra. Nhà trường có sự phối hợp chặt chẽ với phụ huynh học sinh qua sổ liên lạc điện tử, qua điện thoại và gặp gỡ trực tiếp để phụ huynh có thể nắm bắt được tình hình con mình ở trường. Đồng thời giáo viên cũng nắm được tình hình trẻ ở trường hay ở nhà có gì bất thường không.

Cô Trần Thị Hương Thảo chia sẻ thêm: “Việc giáo dục giới tính cho trẻ ở lứa tuổi tiểu học là cần thiết, vì ở lứa tuổi này có một số bạn bắt đầu tò mò về sự phát triển của cơ thể. Tuy nhiên, do trẻ ở lứa tuổi tiểu học còn khá nhỏ, việc giáo dục giới tính, kỹ năng sống, kỹ năng phòng chống XHTD, ý thức tự bảo vệ bản thân trước người lạ cần phải nhẹ nhàng, khéo léo phù hợp với lứa tuổi của trẻ, giúp trẻ có thể tiếp thu với đúng khả năng nhận thức của mình. Đặc biệt trẻ ở lứa tuổi này thì kỹ năng tự bảo vệ bản thân là điều cần đặc biệt chú trọng”.

Hiện nay, công tác giáo dục giới tính, phòng chống XHTD vẫn là vấn đề nhạy cảm với cả giáo viên, phụ huynh học sinh. Khi đề cập đến vấn đề giáo dục giới tính cho học sinh, nhất là bậc tiểu học, có không ít sự lo lắng từ giáo viên và sự lảng tránh từ phụ huynh học sinh. Họ cho rằng, con họ còn nhỏ nói tới vấn đề này còn sớm hoặc tình huống xấu chắc sẽ không xảy ra với con họ nên họ không quan tâm nhiều. Anh Chu Văn Thông (phường Khai Quang, thành phố Vĩnh Yên) chia sẻ: “Con tôi mới học lớp 3 nên việc giáo dục giới tính cho trẻ tôi nghĩ vẫn còn quá sớm, giáo dục sớm biết đâu lại là con dao hai lưỡi khiến trẻ còn nhỏ lại thêm tò mò hơn”.

Suy nghĩ của anh Thông cũng không hoàn toàn sai. Tuy nhiên, trẻ cũng cần nhận thức về giới tính đúng với lứa tuổi của mình. Từ đó, nhiều trường trên địa bàn tỉnh đã xây dựng các lớp giáo dục kỹ năng sống và xây dựng ý thức tự bảo vệ bản thân, cũng như các lớp học rèn luyện, chăm sóc, bảo vệ sức khoẻ. Cô Đặng Thị Hợp, Phó Hiệu trưởng Trường tiểu học thị trấn Lập Thạch cho biết: “Nhà trường đã tổ chức các lớp năng khiếu, lớp tiếng Anh, lớp giáo dục kỹ năng sống, lớp võ và lớp bơi để xây dựng nền tảng sức khoẻ cho các em, đồng thời, giúp các em tự tin hơn trong học tập. Bên cạnh đó thì việc giáo dục giới tính cho trẻ cũng được lồng ghép trong các giờ học, tìm hiểu các bộ phận trên cơ thể được dạy trong sách giáo khoa lớp 5. Tuy nhiên, việc dạy kỹ năng sống cho trẻ chưa được phụ huynh quan tâm nhiều. Do đó, trong thời gian tới, nhà trường sẽ phối hợp với chặt chẽ giúp phụ huynh để tăng cường vấn đề này”.

Việc giáo dục giới tính cho trẻ hiện nay còn nhiều bất cập do nhận thức của một số phụ huynh về vấn đề này còn khác nhau. Giáo dục giới tính cho trẻ ở lứa tuổi tiểu học cần phải có sự kết hợp cả ở trường và ở nhà mới hiệu quả. Các bậc phụ huynh cũng nên tự tìm hiểu và quan tâm tới tâm sinh lý của trẻ nhỏ, không nên chỉ phó mặc cho nhà trường vì phụ huynh là người gần gũi với con mình nhất. Chọn cách nói dễ hiểu, khéo léo để giúp các em có thêm hiểu biết, kỹ năng phòng tránh những trường hợp đáng tiếc có thể xảy ra.

Hồng Ngọc



TAG:

Ý kiến của bạn

Họ tên:
Email: