Giáo Dục

Nghiên cứu, sáng tạo khoa học kỹ thuật- Sân chơi bổ ích cho học sinh

Thứ Hai, 20/03/2017

Những năm qua, phong trào nghiên cứu, sáng tạo khoa học kỹ thuật (KHKT) được các trường trung học trên địa bàn tỉnh quan tâm, đẩy mạnh và đạt được nhiều kết quả tích cực. Phong trào nghiên cứu, sáng tạo KHKT dành cho học sinh đã trở thành sân chơi bổ ích, thiết thực, thu hút nhiều học sinh tham gia.

Thầy và trò Trường THPT Tam Dương bên dự án

Thời gian qua, Sở GD&ĐT chỉ đạo các nhà trường chú trọng, phát động và triển khai nghiên cứu, sáng tạo KHKT dưới nhiều hình thức. Ban giám hiệu các nhà trường đã quan tâm tập huấn, bồi dưỡng nâng cao nhận thức cho giáo viên về lĩnh vực; đồng thời, tổ chức các buổi sinh hoạt chuyên môn gắn với nghiên cứu khoa học, gợi mở ý tưởng cho học sinh từ những kiến thức được học trong nhà trường đến việc lựa chọn giáo viên có năng lực, kinh nghiệm để hướng dẫn học sinh. Từ các ý tưởng sáng tạo của học sinh, nhà trường chọn ra ý tưởng độc đáo mang tính thực tiễn cao và dễ áp dụng để phân công giáo viên hướng dẫn thực hiện. Tại cuộc thi nghiên cứu, sáng tạo KHKT cấp tỉnh dành cho học sinh trung học (năm học 2016 - 2017) thu hút 182 dự án dự thi ở 17/22 lĩnh vực của 9 phòng GD&ĐT các huyện, thành, thị và 41 trường THPT trên địa bàn. Sau vòng chấm sơ khảo, tỉnh chọn cử 6 dự án ở 5 lĩnh vực của 12 học sinh thuộc 6 trường THPT tham dự cuộc thi cấp Quốc gia. Kết quả, tỉnh ta đã giành 1 giải Nhất; 5 giải Ba (trong đó có 1 giải Ba toàn cuộc) và 1 giải Khuyến Khích. Qua các đề tài tham dự cuộc thi KHKT dành cho học sinh trung học, có thể thấy, hầu hết các ý tưởng của học sinh đều gắn với đời sống thực tiễn, phù hợp với điều kiện nghiên cứu trong nhà trường.

Đề tài “Hệ thống cảnh báo nồng độ cồn trên xe ôtô” của 2 học sinh Đào Quang Trường và Hoàng Hồng Anh (Trường THPT Tam Dương) đã đạt giải Nhất lĩnh vực Kỹ thuật cơ khí trong cuộc thi nghiên cứu, sáng tạo KHKT cấp Quốc gia dành cho học sinh trung học năm 2017.Nhóm trưởng đề tài, em Đào Quang Trường học sinh lớp 12A2 (Trường THPT Tam Dương) cho biết: “Đề tài sử dụng 4 cảm biến đặt tại 4 vị trí trên xe ôtô, hệ thống báo chính xác người lái xe có uống rượu bia hay người cùng đi trên xe sử dụng rượu bia; cảnh báo và không cho xe khởi động khi phát hiện người lái xe có sử dụng rượu bia; tự động gọi điện về cho người thân và giúp định vị chiếc xe. Mục tiêu nghiên cứu để thiết kế, chế tạo ra hệ thống phát hiện và cảnh báo chính xác người lái xe ôtô có uống rượu bia khi tham gia giao thông hay không. Đề tài này góp phần nâng cao ý thức của người điều khiển xe ôtô khi tham gia giao thông”.

Cùng với sự cố gắng của học sinh và hướng dẫn của cô giáo, đề tài “Hành vi tự làm thương tổn của trẻ vị thành niên: Thực trạng và giải pháp” do em Lê Hoài Anh và Nguyễn Anh Thu (Trường THPT Nguyễn Thái Học) thực hiện đạt giải giải Ba cuộc thi nghiên cứu, sáng tạo KHKT cấp Quốc gia. Được biết, hành vi tự làm thương tổn đến nay vẫn là vấn đề mới, đặc biệt đối với các nghiên cứu về sức khỏe thể chất và sức khỏe tinh thần của học sinh trong các nhà trường. Càng ngày càng có nhiều thông tin trên các phương tiện truyền thông về những trường hợp trẻ vị thành niên “tự hành xác”, “tự hủy hoại”. Trước thực trạng đó, học sinh Lê Hoài Anh và Nguyễn Anh Thu đã khảo sát, đánh giá thực trạng về nhận thức, thái độ, hành vi của trẻ vị thành niên trên địa bàn tỉnh ở 2 khu vực: Thành phố, thị xã và nông thôn, miền núi; từ đó, có cái nhìn đối sánh về mức độ của hành vi tự làm thương tổn. Em Lê Hoài Anh cho biết: Đề tài “Hành vi tự làm thương tổn của trẻ vị thành niên: Thực trạng và giải pháp” đã đánh giá cụ thể thực trạng hành vi tự làm thương tổn của trẻ vị thành niên tại địa bàn tỉnh. Đề tài còn tìm hiểu về thái độ, cảm xúc của trẻ vị thành niên khi chứng kiến; hậu quả lâu dài, ám ảnh của hành vị với sự hình thành và phát triển thể chất, học tập và nhân cách của trẻ vị thành niên. Đề tài đã được đề xuất một số giải pháp nhằm nâng cao nhận thức, thái độ, hành vi của trẻ vị thành niên với vấn đề theo hướng tích cực, phù hợp với đặc điểm tuổi vị thành niên; đồng thời, thử nghiệm áp dụng giải pháp về đề xuất chiến lược chuyên biệt bao gồm chương trình phòng ngừa trong nhà trường dành cho giáo viên và học sinh.

Cô Nguyễn Thị Nha Trang, giáo viên trực tiếp hướng dẫn học sinh thực hiện các đề tài nghiên cứu chia sẻ: “Trong thời gian qua, phong trào nghiên cứu KHKT của nhà trường được phát triển mạnh mẽ. Phong trào nghiên cứu KHKT không chỉ giúp học sinh phát huy khả năng đam mê, tư duy sáng tạo, mà còn giúp học sinh làm quen với phương pháp làm việc khoa học, phương pháp tự học, tự tìm kiếm tri thức thông qua nhiều nguồn tư liệu khác nhau... Từ đó, các em cũng sẽ học tập dễ dàng, chủ động hơn”.

Có thể thấy, phong trào nghiên cứu, sáng tạo KHKT trong học sinh trung học góp phần đổi mới phương thức dạy và học, phát triển năng lực nghiên cứu, sáng tạo của học sinh nhằm tạo ra những sản phẩm có giá trị thiết thực trong sản xuất và đời sống. Phong trào được các nhà trường tiếp tục quan tâm, nhằm giúp học sinh thực hiện tốt phương châm “Học đi đôi với hành”, góp phần nâng cao chất lượng GD&ĐT.

Minh Thu



TAG:
Tin tức Mới:

Ý kiến của bạn

Họ tên:
Email: