Giáo Dục

Góp phần nâng cao chất lượng giáo dục

Thứ Hai, 27/02/2017

Những năm qua, ngành GD&ĐT của tỉnh tích cực đẩy mạnh công tác bồi dưỡng nhằm nâng cao trình độ chuyên môn cho đội ngũ cán bộ quản lý (CBQL), giáo viên, góp phần nâng cao chất lượng GD&ĐT trên địa bàn tỉnh.

Cô Nguyễn Thị Thế, giáo viên Trường mầm non Hoa Sen (Lập Thạch) là một trong những giáo viên tích cực với công tác bồi dưỡng chuyên môn trong giảng dạy

Đồng chí Đỗ Đức Quang, Trưởng phòng GD&ĐT huyện Lập Thạch cho biết: Để giữ vững và nâng cao chất lượng GD&ĐT, phòng GD&ĐT huyện xác định cần nâng cao năng lực, trình độ của đội ngũ CBQL và giáo viên. Vì vậy, ngoài việc chỉ đạo các trường thực hiện đầy đủ chương trình tập huấn, bồi dưỡng do sở và Bộ GD&ĐT tổ chức, Phòng GD&ĐT Lập Thạch chủ động tăng cường công tác bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ cho đội ngũ CBQL, giáo viên, nhân viên; khuyến khích, tạo điều kiện thuận lợi cho CBQL, giáo viên nhân viên đi học nâng cao trình độ chính trị, chuyên môn nghiệp vụ; thực hiện đầy đủ các chế độ, chính sách đối với đội ngũ cán bộ, viên chức trong ngành; thực hiện việc luân chuyển, bổ nhiệm CBQL, thuyên chuyển giáo viên nhân viên theo đúng quy định, đảm bảo sự ổn định trong các nhà trường. Mỗi năm, phòng tổ chức 3 lần hội thảo chuyên đề cấp huyện để giáo viên các đơn vị giáo dục có dịp trao đổi, học hỏi, tích lũy kinh nghiệm cùng các phương pháp giảng dạy mới từ thực tiễn, đồng thời, đưa ra những kiến nghị, đề xuất để thực hiện hiệu quả việc dạy học theo hướng đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục. Cùng với đó, Phòng GD&ĐT tổ chức các cuộc thi giáo viên giỏi, thiết kế bài giảng E-leraning… tạo cơ hội cho giáo viên không ngừng học tập nâng cao trình độ. Nhờ công tác bồi dưỡng chuyên môn, số lượng giáo viên trên địa bàn huyện Lập Thạch có trình độ đạt chuẩn và trên chuẩn ngày càng tăng. Hiện nay, bậc mầm non là 99,5%; tiểu học 100%; THCS 99,7%. Số CBQL, giáo viên có trình độ thạc sỹ 10 người; có 7 CBQL, giáo viên đang tiếp tục học cao học; 153 CBQL, giáo viên có trình độ trung cấp LLCT và 38 CBQL, giáo viên đang theo học lớp trung cấp LLCT.

Cùng việc thực hiện đầy đủ các chương trình tập huấn, bồi dưỡng thường xuyên của phòng, sở và Bộ GD&ĐT, 100% các trường đều đẩy mạnh công tác tự bồi dưỡng. Có mặt tại Trường mầm non Hoa Sen (thị trấn Lập Thạch), chúng tôi được cô giáo Hà Thị Mai Hương, Hiệu trưởng nhà trường cho biết: Hiện tại, nhà trường có 26 cán bộ, giáo viên, 100% đạt trình độ chuẩn, trong đó, có trên 70% đạt trình độ trên chuẩn. Để có được đội ngũ cán bộ, giáo viên với trình độ như vậy, nhà trường và các giáo viên không ngừng đẩy mạnh công tác bồi dưỡng cho cán bộ, giáo viên với nhiều hình thức như: Tham dự các lớp bồi dưỡng của các cấp ngành giáo dục, bồi dưỡng tập trung, sinh hoạt tổ chuyên môn, tổ chức thăm lớp dự giờ, tổ chức dạy chuyên đề, tạo điều kiện cho giáo viên học nâng cao trình độ… Nhờ đội ngũ giáo viên có chất lượng nên công tác chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục trẻ luôn được giữ vững và nâng cao, tỷ lệ trẻ chăm ngoan, chuyên cần đạt 100%; tỷ lệ trẻ suy dinh dưỡng chỉ còn 3%...

Cô Nguyễn Thị Thế, một trong những giáo viên tích cực với công tác bồi dưỡng chuyên môn của Trường mầm non Hoa Sen cho biết: “Mỗi cán bộ, giáo viên muốn thực hiện tốt nhiệm vụ được giao phải luôn có ý thức nâng cao trình độ chuyên môn. Vì vậy, bản thân tôi luôn tham gia đầy đủ các lớp bồi dưỡng, tập huấn do ngành GD&ĐT tổ chức, đồng thời, tự bồi dưỡng qua các lớp học nâng cao trình độ, qua thực tiễn giảng dạy, qua bạn bè, đồng nghiệp… Nhờ vậy, đến nay, tôi đã hoàn thành chương trình đại học, trở thành giáo viên cốt cán của nhà trường, được nhà trường và phụ huynh tin tưởng”.

Với đặc thù là trường nội trú, học sinh đều là người dân tộc thiểu số nên để nâng cao chất lượng giáo dục, cán bộ quản lý và giáo viên Trường THPT DTNT tỉnh luôn tích cực với công tác bồi dưỡng chuyên môn. Nhà trường cử CBQL, giáo viên tham dự đầy đủ các buổi chuyên đề, các lớp bồi dưỡng do Sở GD&ĐT tổ chức; chỉ đạo các tổ chuyên môn, mỗi tháng sinh hoạt tổ chuyên môn 3 lần để thảo luận, trao đổi về những nội dung, phương pháp giảng dạy; đồng thời, đánh giá, nhận xét, rút kinh nghiệm về giờ dạy của các thành viên trong tổ. Nhà trường cũng tạo điều kiện về thời gian cũng như bố trí giờ dạy giáo viên thuận lợi tham gia các lớp bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn... Cùng với đó, việc bồi dưỡng học sinh giỏi cũng là một trong những phương pháp tự bồi dưỡng nâng cao trình độ của giáo viên…Đến nay, 100% giáo viên của nhà trường có trình độ đạt chuẩn và trên chuẩn.

Là một trong những giáo viên tích cực tham gia công tác bồi dưỡng, tự bồi dưỡng để nâng cao trình độ, nhằm đáp ứng yêu cầu của ngành, cô Vũ Thị Trâm, Tổ trưởng tổ Sử - Địa – GDCD, Trường THPT DTNT tỉnh cho biết: “Nhờ tích cực tham gia các lớp tập huấn, bồi dưỡng của sở, phòng GD&ĐT và chủ động tự bồi dưỡng nên trình độ chuyên môn của tôi được nâng cao hơn; các bài giảng ngày càng tạo hứng thú cho học sinh. Vì vậy, không chỉ chất lượng giáo dục đại trà được nâng lên mà chất lượng giáo dục mũi nhọn cũng đạt được kết quả khả quan, đội tuyển học sinh giỏi môn Địa lý của tôi thi vượt cấp lớp 12 đã đạt giải Nhì cấp tỉnh”.

Theo đồng chí Nguyễn Đức Trọng, Phó Giám đốc Sở GD&ĐT: Những năm qua, để nâng cao trình độ đội ngũ giáo viên, hàng năm, sở đều ban hành các văn bản về việc tổ chức bồi dưỡng thường xuyên cho giáo viên các cấp; tổ chức kiểm tra đánh giá, xếp loại kết quả bồi dưỡng thường xuyên của giáo viên và cấp giấy chứng nhận cho giáo viên. Về phía các đơn vị giáo dục, thực hiện chỉ đạo của sở, các phòng GD&ĐT xây dựng kế hoạch, tổ chức triển khai và quản lý công tác bồi dưỡng thường xuyên cho giáo viên trên địa bàn; xây dựng đội ngũ giáo viên cốt cán cấp huyện ở các bộ môn, cử giáo viên theo học các lớp bồi dưỡng tập trung do sở và Bộ GD&ĐT tổ chức. Đối với các trường cũng đẩy mạnh việc xây dựng đơn vị thành trung tâm bồi dưỡng giáo viên, thường xuyên tổ chức thảo luận ở tổ, nhóm chuyên môn, khuyến khích giáo viên tự bồi dưỡng để nâng cao trình độ, vận dụng kiến thức bồi dưỡng vào thực tiễn giảng dạy...Trong năm 2016, hơn 12.000 CBQL, giáo viên ở các cấp học tích cực tham gia công tác bồi dưỡng chuyên môn; kết quả, hơn 2.400 giáo viên xếp loại giỏi, chiếm gần 20%; hơn 8.300 giáo viên xếp loại khá, chiếm gần 69%. Qua các lớp tập huấn, bồi dưỡng, đội ngũ giáo viên được nâng cao kiến thức, kỹ năng, trách nhiệm nghề nghiệp, từ đó, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục.

Bài, ảnh Minh Hường



TAG:

Ý kiến của bạn

Họ tên:
Email: