Giáo Dục

Công tác hướng nghiệp, phân luồng ở bậc trung học

Thứ Hai, 27/02/2017

Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XVI, nhiệm kỳ 2015 - 2020 đặt ra chỉ tiêu “Đến năm 2020, 60-70% học sinh tốt nghiệp THCS vào THPT, 30-35% học sinh THCS vào học bổ túc văn hóa và học nghề”. Vì vậy, để công tác phân luồng học sinh ở các trường THCS, THPT trên địa tỉnh đạt hiệu quả, các nhà trường đã đẩy mạnh công tác phân luồng, định hướng nghề nghiệp cho học sinh phổ thông; tổ chức tuyên truyền nhằm thay đổi nhận thức về nghề nghiệp… từ đó, học sinh có những định hướng đúng đắn về nghề nghiệp, đáp ứng yêu cầu phát triển của xã hội trong tương lai.

Hàng năm, Sở GD& ĐT có văn bản hướng dẫn tổ chức hoạt động hướng nghiệp trong các trường THCS, THPT trên địa bàn tỉnh; chỉ đạo phòng GD&ĐT các huyện, thành, thị, các trường THPT triển khai thực hiện hiệu quả kế hoạch phân luồng và tổ chức tốt công tác tư vấn, định hướng nghề cho học sinh khối lớp 8, lớp 9 và lớp 11, 12. Bên cạnh đó, phân công cán bộ, chuyên viên phụ trách công tác hướng nghiệp, phân luồng và định hướng nghề nghiệp cho học sinh sau THCS, THPT. Các trường THCS, THPT phối hợp chặt chẽ với các trường đào tạo nghề, các Trung tâm GDTX&DN tổ chức tư vấn trực tiếp cho học sinh cuối cấp thông qua các buổi sinh hoạt tập thể, ngoại khóa, trong đó, tập trung đào tạo những ngành nghề phù hợp với yêu cầu phát triển chung. Đồng thời, thường xuyên cập nhật thông tin về thị trường lao động trong nước và khu vực nhằm hướng dẫn học sinh lựa chọn ngành học phù hợp với năng lực cá nhân và đáp ứng nhu cầu xã hội.

Để giáo dục, định hướng, hướng nghiệp cho học sinh, các trường THPT hướng dẫn quy chế tuyển sinh đại học, cao đẳng năm 2017 đến 100% học sinh và phụ huynh các em, đồng thời, cung cấp những thông tin về các ngành nghề đào tạo, nhu cầu xã hội, tư vấn chọn ngành nghề, chọn trường phù hợp với khả năng của mình. Thầy Phan Hồng Hiệp, Hiệu trưởng Trường THPT Bình Xuyên cho biết: Để tư vấn hướng nghiệp cho học sinh đạt hiệu quả, nhà trường đã thành lập Ban hướng nghiệp. Ban giám hiệu nhà trường chỉ đạo giáo viên các môn văn hóa thực hiện tích hợp nội dung hướng nghiệp khi dạy trên lớp; học 9 tiết/năm theo chương trình hướng nghiệp của Bộ GD&ĐT; tổ chức các hoạt động ngoại khóa và tham quan các cơ sở đào tạo nghề, cơ sở kinh doanh; phối hợp với các cơ sở đào tạo nghề tổ chức tư vấn tuyển sinh; nhà trường đánh giá năng lực học tập của học sinh, từ đó, có định hướng nghề nghiệp phù hợp với bản thân và điều kiện kinh tế gia đình…qua đó, giúp học sinh lựa chọn những ngành nghề phù hợp với năng lực, sở trường của bản thân.

Những năm qua, phòng GD&ĐT thị xã Phúc Yên có nhiều giải pháp nhằm định hướng nghề nghiệp cho học sinh THCS sau tốt nghiệp. Các nhà trường đã đẩy mạnh tuyên truyền về công tác phân luồng, hướng nghiệp cho học sinh THCS, nhất là những học sinh có học lực trung bình, yếu, kém, khó có khả năng trúng tuyển vào lớp 10 THPT; tham mưu với UBND thị xã, phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể, chính quyền địa phương, Ban đại diện cha mẹ học sinh tuyên truyền về chủ trương và kế hoạch phân luồng, nâng cao nhận thức của phụ huynh và học sinh nhằm xác định đúng năng lực để chọn hướng học tập phù hợp; xóa bỏ tâm lý mặc cảm, dư luận không đúng về việc học tập các lớp tại các trường nghề. Đồng thời, phối hợp với các trường dạy nghề có uy tín thực hiện tốt công tác tư vấn, hướng nghiệp cho học sinh lớp 9 trên địa bàn. Ngành GD&ĐT thị xã yêu cầu các nhà trường, giáo viên chủ nhiệm có trách nhiệm tư vấn cho từng học sinh trong việc định hướng học và chọn nghề trong tương lai; chỉ đạo, yêu cầu giáo viên bộ môn đánh giá nghiêm túc chất lượng học tập học sinh lớp 9, từ đó, lựa chọn ngành học phù hợp. Năm học 2015 - 2016, nhiều trường THCS trên địa bàn có tỷ lệ phân luồng cao, trong đó, có Trường THCS Cao Minh (35,4%), Trường THCS Ngọc Thanh B (45,1%), Trường THCS Tiền Châu (32%)…

Năm học 2015 - 2016, Trường THCS Tiền Châu có 93/97 học sinh tốt nghiệp THCS đạt 95,9%; có 25/93 học sinh đăng ký dự tuyển vào học nghề đạt 32%. Cô Kiều Thị Bích Thủy, Phó Hiệu trưởng nhà trường cho biết: “Để làm tốt công tác tư vấn hướng nghiệp cho học sinh, Ban giám hiệu nhà trường đã có kế hoạch, phân công, hướng dẫn cụ thể cho từng khối lớp. Nhà trường thành lập ban tư vấn hướng nghiệp cho học sinh sau tốt nghiệp THCS; tuyên truyền, vận động các bậc phụ huynh và học sinh thông qua các tiết học hướng nghiệp, giờ chào cờ và các buổi học ngoại khóa; phối hợp với Trường cao đẳng Nghề Việt Xô số 1, Trường cao đẳng Nghề Cơ khí Nông nghiệp tổ chức tư vấn hướng nghiệp cho học sinh. Theo đó, các em có thể lựa chọn những ngành nghề cơ bản phù hợp năng lực và điều kiện thực tế của xã hội.

Có thể thấy, công tác tư vấn, hướng nghiệp cho học sinh THCS, THPT là vấn đề cốt lõi giúp học sinh có nhận thức đúng trong việc chọn ngành học và nghề nghiệp tương lai, qua đó, giúp nâng cao chất lượng đào tạo nguồn nhân lực, đáp ứng nhu cầu của xã hội, góp phần vào sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội của đất nước.

Minh Thu



TAG:

Ý kiến của bạn

Họ tên:
Email: