Giáo Dục

Khó khăn trong dạy và học theo mô hình Trường học mới VNEN ở bậc THCS

Thứ Ba, 17/05/2016

Năm học 2015 - 2016, Sở GD&ĐT bắt đầu triển khai mô hình Trường học mới (VNEN) đối với bậc THCS ở khối lớp 6. Theo đó, toàn tỉnh có 18 trường THCS với 62 lớp, trên 2.000 học sinh và 263 giáo viên tham gia mô hình. Dù ngành GD&ĐT đã quan tâm chỉ đạo, có văn bản hướng dẫn triển khai mô hình VNEN đối với các đơn vị, nhưng sau 1 năm học, nhiều trường, giáo viên vẫn gặp khó khăn; nhiều phụ huynh cũng băn khoăn khi có con theo học mô hình này.

Cô và trò Trường THCS Đồng Cương (Yên Lạc) trong giờ học theo mô hình VNEN.

Theo hướng dẫn của Bộ GD&ĐT, Sở GD&ĐT, các đơn vị được chọn thí điểm thực hiện mô hình VNEN đã triển khai nhiều giải pháp, thực hiện theo đúng quy định của ngành đề ra. Theo ghi nhận ban đầu, việc tổ chức dạy học theo mô hình Trường học mới tạo được không khí vui tươi và thuận lợi cho quá trình tổ chức các hoạt động học tập, tăng cường mối liên hệ giữa học sinh với học sinh, học sinh với giáo viên. Giáo viên đã biết tổ chức hoạt động học cho học sinh theo phương pháp, kỹ thuật dạy học tích cực; giờ học cởi mở, mối quan hệ giữa giáo viên và học sinh gần gũi, thân thiện hơn. Học sinh bắt nhịp được với hình thức học tập mới; tích cực và tự lực hơn trong học tập; bước đầu biết trao đổi thảo luận cặp đôi, thảo luận nhóm; có tiến bộ trong giao tiếp, biết hợp tác, hỗ trợ lẫn nhau trong học tập.

Tuy nhiên, là năm đầu tiên thực hiện mô hình Trường học mới nên cán bộ quản lý, giáo viên các trường được chọn thí điểm còn thiếu kinh nghiệm trong công tác chỉ đạo triển khai như: Xây dựng chương trình và thực hiện chương trình; sự phối hợp giữa giáo viên giảng dạy và giáo viên chủ nhiệm trong việc nhận xét, đánh giá học sinh; cơ cấu giáo viên không đồng đều nên gặp khó khăn trong việc bố trí giáo viên dạy các môn khoa học tự nhiên, khoa học xã hội và hoạt động giáo dục; nhiều giáo viên còn lúng túng về phương pháp dạy học theo đặc trưng bộ môn, chưa linh hoạt trong việc tổ chức các hoạt động dạy học; nhiều học sinh chưa được học theo mô hình Trường học mới ở bậc tiểu học nên khó bắt kịp với phương pháp học tập mới...

Chia sẻ về vấn đề này, ông Đỗ Đức Quang, Trưởng Phòng GD&ĐT huyện Lập Thạch cho biết: "Được sự chỉ đạo của Sở GD&ĐT, Phòng GD&ĐT huyện Lập Thạch chọn Trường THCS Thái Hòa và THCS thị trấn Lập Thạch thí điểm giảng dạy theo mô hình Trường học mới cho học sinh khối lớp 6 gồm 270 em. Theo đánh giá, mô hình VNEN đem lại phương pháp dạy học hướng vào phát triển con người, biến hoạt động giáo dục của nhà trường thành hoạt động tự giáo dục của học sinh. Với phương pháp này, học sinh tích cực, chủ động, sáng tạo hơn; giáo viên chỉ là người cố vấn về tổ chức và tự quản, hướng dẫn tự học, hỗ trợ kịp thời học sinh vượt qua khó khăn trong học tập, rèn luyện. Tuy nhiên, vì là năm đầu tiên thực hiện mô hình nên giáo viên và học sinh trên địa bàn huyện còn bỡ ngỡ, nhiều học sinh khó tiếp cận cách dạy mới; đồ dùng, trang thiết bị phục vụ hoạt động nhóm, thí nghiệm trên lớp còn thiếu; cách sắp xếp bàn ghế trong lớp học chưa khoa học, phù hợp do vẫn phải sử dụng bàn ghế cũ...".

Năm học 2015 - 2016, Trường THCS thị trấn Lập Thạch có 3 lớp ở khối 6 với 79 học sinh theo học mô hình VNEN. Nhà trường đã bố trí 13 giáo viên ở các bộ môn khác nhau tham gia giảng dạy. 100% giáo viên đã được tập huấn theo quy định của ngành GD&ĐT, tuy nhiên, thời gian tập huấn còn ít nên nhiều giáo viên gặp khó trong quá trình tiếp cận cách giảng dạy mới. Đặc biệt, giáo viên của trường cùng lúc vừa phải dạy theo mô hình Trường học mới, vừa phải dạy theo phương pháp truyền thống nên gặp nhiều khó khăn. Cô Nguyễn Thị Ngọc Trinh, giáo viên Trường THCS thị trấn Lập Thạch cho biết: "Dạy học theo mô hình VNEN, giáo viên sử dụng sách hướng dẫn học, không phải soạn giáo án nhưng phải nghiên cứu kỹ bài học, hiểu rõ quá trình hình thành kiến thức để tổ chức lớp học, chuẩn bị đồ dùng dạy học, điều chỉnh nội dung, yêu cầu bài học cho phù hợp với đối tượng và dự kiến các tình huống khó khăn mà học sinh dễ mắc phải trong quá trình hình thành kiến thức để có các giải pháp hợp lý, kịp thời. Vì vậy, giáo viên mất khá nhiều thời gian để chuẩn bị cho một tiết học. Bản thân tôi vừa dạy môn Công nghệ lớp 6 theo mô hình Trường học mới, vừa dạy môn tiếng Anh khối 8 theo chương trình cũ nên cũng gặp không ít khó khăn trong quá trình chuẩn bị bài giảng, phương pháp truyền tải cho học sinh...".

Được biết, trong quá trình dạy học theo mô hình VNEN, giáo viên hạn chế tối đa việc thuyết trình, giảng giải mà tập trung vào việc quan sát, hướng dẫn, tổ chức học tập, hỗ trợ, thúc đẩy quá trình học tập của học sinh… Tuy nhiên, theo phản ánh của nhiều giáo viên, một bộ phận học sinh chưa có ý thức cao trong việc tự học, còn hạn chế khi tham gia thảo luận nhóm. Nhiều giáo viên cũng cho rằng, học nhóm theo mô hình VNEN có nhiều điều bất lợi, khi số học sinh trong một nhóm từ 5-7 em nhưng chỉ một vài em có ý thức học, biết hợp tác, các em khác còn thiếu tập trung. Ông Nguyễn Văn Tư, Hiệu trưởng Trường THCS Gia Khánh (Bình Xuyên) cho rằng: "Bên cạnh những ưu điểm mà mô hình VNEN đem lại thì còn tồn tại một số hạn chế, trong đó phải kể đến việc đánh giá học sinh không thông qua điểm số như trước (chỉ có 2 bài kiểm tra giữa kỳ và cuối kỳ) nên gây tâm lý lười học, thiếu ý thức phấn đấu và rèn luyện trong học tập của học sinh. Phụ huynh cũng khó xác định được lực học của con em mình nên có tâm lý lo lắng".

Trong năm học 2016 - 2017, để thực hiện mô hình Trường học mới hiệu quả ở bậc THCS đối với khối lớp 6, mở rộng ở khối lớp 7, các trường THCS được chọn thí điểm cần tiếp tục thực hiện đầy đủ các nội dung được Sở GD&ĐT, Phòng GD&ĐT hướng dẫn, các nội dung đã được tập huấn; chú ý đẩy mạnh công tác tuyên truyền tới các bậc phụ huynh để họ hiểu và tích cực hợp tác cùng nhà trường thực hiện chương trình dạy học mới.

Bài, ảnh Thúy Nga


TAG:

Ý kiến của bạn

Họ tên:
Email: