Giáo Dục

Phương pháp dạy trẻ tư duy UCMAS có thực sự hiệu quả?

Thứ Năm, 08/10/2015

Thời gian gần đây, nhiều phụ huynh có con ở độ tuổi chuẩn bị vào lớp 1 truyền tai nhau tìm hiểu về các cơ sở đào tạo đặc biệt, trong đó, có một phương pháp giúp các em làm phép tính một cách "siêu tốc" với tên gọi Ucmas.

Một giờ học với bảng tính của các em học sinh tại Trung tâm Bàn tính và số học trí tuệ Ucmas Vĩnh Phúc

Tìm đến Trung tâm Bàn tính và số học trí tuệ Ucmas Vĩnh Phúc, chúng tôi gặp nhiều em nhỏ ở lứa tuổi từ mẫu giáo đến tiểu học đang tham giatiết học giải toán bằng bàn tính. Khá tò mò về phương pháp học này, chúng tôi được cô Đinh Thị Hồng Vân, Giám đốc trung tâm cho biết: “Chương trình được thiết kế để dạy cho tất cả trẻ em có trí tuệ bình thường. Lứa tuổi tốt nhất theo học từ 4 đến 12 tuổi. Chương trình giúp trẻ rèn và phát huy năng lực tư duy tối đa ngay từ khi còn nhỏ. Khi trẻ quen với bàn tính, có thể chuyển sang số học trí tuệ, bởi đây là sự tưởng tượng bằng trí não mà không cần sử dụng bàn tính thật. Bằng việc sử dụng bàn tính tưởng tượng, trẻ có thể chuyển thông tin về con số từ não trái thành hình ảnh bàn tính hay là di chuyển hình ảnh hạt bàn tính trong não phải. Theo chương trình này, trẻ sẽ được rèn luyện trí nhớ, các em nâng cao được khả năng tính toán”.

Cô Vân cũng cho biết thêm: “Thông qua phương pháp học toán Ucmas, chúng tôi muốn giúp cho các em học sinh trở nên thông minh, tự tin và năng động hơn, từ đó, biết cách thích ứng và giải quyết tốt các vấn đề trong cuộc sống. Sau mỗi khóa học, các em học sinh phát triển kỹ năng làm toán và khả năng tư duy như: Tập trung cao; quan sát, hình dung, tưởng tượng tốt; giảm sự phụ thuộc vào máy tính…”.

Từ phương pháp học này, nhiều học sinh đạt giải cao trong các kỳ thi Quốc gia và Quốc tế như các em: Đỗ Minh Hiệp, học sinh lớp 5D, Trường tiểu học Liên Minh, thành phố Vĩnh Yên vô địch Quốc gia môn “Bàn tính và số học trí tuệ Ucmas” cấp độ Basic năm 2011 và cấp độ ELE A năm 2012; Khổng Ngọc Ánh, học sinh lớp 4E, Trường tiểu học Liên Bảo, thành phố Vĩnh Yên vô địch Quốc gia cấp độ Basic năm 2013; Nguyễn Đức Dương, học sinh lớp 3A, Trường tiểu học Thanh Vân, huyện Tam Dương đạt giải siêu vô địch cấp độ Basic mở rộng năm 2015…

Anh Nguyễn Văn Hải, phụ huynh em Nguyễn Đức Dương chia sẻ: “Cháu nhà tôi rất thích học môn Toán. Khi biết Vĩnh Phúc có Trung tâm Bàn tính và số học trí tuệ Ucmas, tôi cho cháu theo học. Sau một thời gian, cô giáo nhận xét cháu có khả năng tính toán nhanh, khả năng tập trung tốt. Phương pháp này hỗ trợ rất tốt trong quá trình học tập của con tôi, ngoài kết quả học tập tốt ở trường, cháu còn đạt giải siêu vô địch cấp độ Basic mở rộng năm 2015. Hiện nay, cháu đang tập trung ôn tập để tham dự thi kỳ thi cấp Quốc tế diễn ra vào tháng 12 tới tại Ấn Độ.

Bên cạnh đó, cũng có nhiều em không thích môn số học trí tuệ này. Chị Nguyễn Thị Phương Dung, một phụ huynh cho biết: "Tôi cho cả 2 con theo học chương trình này, tuy nhiên, cháu nhỏ thích học và thấy hiệu quả rõ rệt trong ý thức cũng như kết quả học tập, còn cháu lớn thích học các môn xã hội và năng khiếu hơn, nên cháu không thích thú lắm với phương pháp học Ucmas”.

Theo cô giáo Nguyễn Thị Kim Hằng, giáo viên dạy môn Toán, Trường THCS Liên Bảo, thành phố Vĩnh Yên nhận định: “Nhiều học sinh trong lớp tôi đã theo học phương pháp Ucmas, bản thân tôi cũng tìm hiểu kỹ phương pháp này. Không phủ nhận những hiệu quả của nó đem lại, tuy nhiên, vẫn có những hạn chế nhất định. Việc học Toán "siêu tốc" giúp các em tìm ra được đáp án rất nhanh nhưng lại không có phương pháp tư duy logic của Toán học, sẽ vô cùng nguy hiểm, nó có thể khiến các em "mất gốc", ảnh hưởng tới quá trình học tập ở bậc cao hơn. Không phải đề thi nào của các em cũng là 100% câu hỏi là trắc nghiệm, mà vẫn có cả những câu hỏi tự luận. Đối với trẻ không có ý thức thì đây lại là một hạn chế, nếu các em không giải theo những bước cơ bản sẽ mất rất nhiều điểm…Tuy nhiên, với các em có ý thức, sẽ vận dụng phương pháp Ucmas một cách tối đa, có những em sẽ tìm được cách giải nhanh và rất khoa học. Vì vậy, nếu cha mẹ cho con theo học phương pháp này thì phải luôn định hướng con học theo chiều hướng tích cực, không được chủ quan và tự kiêu với khả năng của mình”.

Trước khi đăng ký cho trẻ theo học phương pháp Ucmas, các bậc cha mẹ nên tìm hiểu kỹ phương pháp và nguyện vọng của con mình, từ đó, lựa chọn hướng đi đúng đắn trong việc phát triển tư duy cho con em mình.

Bài, ảnh Bích Huệ



TAG:

Ý kiến của bạn

Họ tên:
Email: