Giáo Dục

Đề tài sáng kiến khoa học kỹ thuật ở tuổi học trò

Thứ Sáu, 07/03/2014

Những năm gần đây, phong trào sáng tạo khoa học kỹ thuật (KHKT) của học sinh trung học đã giúp các em phát huy năng lực sáng tạo và phát huy niềm đam mê nghiên cứu khoa học. Qua phong trào, góp phần thúc đẩy đổi mới phương pháp dạy học, phát triển năng lực học sinh, tạo điều kiện cho các em vận dụng kiến thức đã học vào giải quyết những vấn đề thực tiễn của cuộc sống.

Mô hình máy quét rác tự động của học sinh trường THCS Tam Dương.

Nhận thấy thuốc trừ sâu (thuốc bảo vệ thực vật ) là các loại hóa chất được sản xuất để trừ sâu bệnh và cỏ dại có hại cho cây trồng, góp phần làm tăng sản lượng cây trồng và giảm các thiệt hại trước thu hoạch, tuy nhiên, việc phun thuốc trừ sâu bằng phương pháp thủ công đã ảnh hưởng không tốt đến sức khỏe con người nên nhóm học sinh đến từ trường THCS&THPT Hai Bà Trưng (thị xã Phúc Yên) đã nghiên cứu và chế tạo “Máy phun thuốc trừ sâu bán tự động”. Với thiết bị này, các em mong muốn giúp người nông dân không tiếp xúc trực tiếp với thuốc trừ sâu, đảm bảo sức khỏe, tăng năng suất lao động. Ưu điểm của loại máy này là dễ điều khiển vị trí, dễ lắp đặt, điều hòa lượng dung dịch phun ra, có thể phun ở nhiều địa hình khác nhau trên đồng ruộng. Em Nguyễn Tiến Đạt, học sinh lớp 12A2, một trong hai thành viên của dự án chia sẻ: “Cuộc thi KHKT được tổ chức hàng năm là cơ hội cho chúng em giao lưu, học hỏi; là sân chơi bổ ích giúp chúng em có thêm cơ hội ứng dụng lý thuyết vào thực hành và phát huy khả năng tư duy sáng tạo trong nghiên cứu khoa học. Để tạo ra thiết bị máy phun thuốc trừ sâu bán tự động, chúng em đã nhận được sự giúp đỡ, hướng dẫn tận tình của thầy giáo và được tạo điều kiện thuận lợi từ phía Ban Giám hiệu nhà trường”.

Xuất phát từ nhu cầu thực tế và sự đam mê nghiên cứu, muốn tìm tòi học hỏi thêm những kiến thức về chế tạo máy để phục vụ cho công việc sau này nên nhóm học sinh Đào Quang Trường, Triệu Thị Diễm Vy và Nguyễn Tuấn Anh đến từ trường THCS Tam Dương (huyện Tam Dương) đã chọn và tiến hành nghiên cứu dự án “Chế tạo rô bốt quét rác điều khiển từ xa với mong muốn khi hoàn thành, dự án sẽ khắc phục những khuyết điểm của các loại xe hót rác hiện tại và có khả năng ứng dụng thực tế. Trong quá trình thực hiện, các em gặp nhiều khó khăn như tìm kiếm linh kiện, gặp nhiều lỗi thử nghiệm. Đến lần thứ 3 thay đổi thiết kế thì sản phẩm mới đáp ứng nhu cầu. Sản phẩm hoàn chỉnh đã có những ưu điểm nổi bật như sử dụng năng lượng sạch, thân thiện với môi trường; giá thành rẻ, vật liệu chế tạo dễ kiếm; kết cấu đơn giản, cơ động, có thể di chuyển xe đến nhiều vị trí khác nhau; tiết kiệm thời gian và công sức cho việc thu gom rác của con người.

Để khuyến khích, đẩy mạnh phong trào nghiên cứu, sáng tạo KHKT của học sinh, những năm gần đây, các nhà trường phổ thông đã chú trọng phát động, triển khai dưới nhiều hình thức. Ban Giám hiệu các trường trung học đã tuyên truyền, mở các lớp tập huấn, bồi dưỡng nâng cao nhận thức cho giáo viên về lĩnh vực này. Đồng thời, tổ chức các buổi sinh hoạt chuyên môn gắn với nghiên cứu khoa học, gợi mở ý tưởng cho học sinh từ những kiến thức được học trong nhà trường đến việc lựa chọn giáo viên có năng lực, kinh nghiệm. Từ ý tưởng sáng tạo của các em, nhà trường chọn ra ý tưởng độc đáo mang tính thực tiễn cao và dễ áp dụng để phân công giáo viên hướng dẫn thực hiện.

Chia sẻ vấn về này, thầy Nguyễn Xuân Công, Hiệu trưởng trường THCS&THPT Hai Bà Trưng cho biết: “Ứng dụng lý thuyết vào thực hành thực tế giúp tăng khả năng tư duy của học sinh, đồng thời khuyến khích các em tự vươn lên trong học tập, phát triển năng lực bản thân, vì vậy, nhà trường luôn tạo điều kiện cho cá nhân, nhóm học sinh đưa ra những sáng kiến khoa học có ý tưởng độc đáo”.

Qua các đề tài tham dự cuộc thi KHKT dành cho học sinh phổ thông vừa qua cho thấy, hầu hết các ý tưởng của các em đều gắn với đời sống thực tiễn, phù hợp với điều kiện nghiên cứu trong nhà trường. Từ hoạt động nghiên cứu khoa học đã cho thấy sự chủ động của các em bộc lộ trong việc tìm kiếm ý tưởng, tài liệu, tìm nguồn tài trợ, các nhà khoa học hỗ trợ cho đề tài, đồng thời phát huy khả năng sáng tạo trong việc vận dụng kiến thức vào nghiên cứu, khả năng trình bày, thuyết phục mọi người…

Vừa vinh dự nhận được giải nhất toàn cuộc từ cuộc thi Khoa học kỹ thuật học sinh trung học phổ thông cấp quốc gia, em Nguyễn Trần Phương Linh, nhóm trưởng của dự án “Tận dụng nguồn phế thải GYPSUM (tên gọi một loại khoáng chất) điều chế đạm amoni sunphat phục vụ sản xuất nông nghiệp” đến từ trường THPT Xuân Hòa (thị xã Phúc Yên) chia sẻ: “Là phế thải từ quá trình sản xuất phân đạm DAP tại Nhà máy phân bón DAP Đình Vũ (Hải Phòng) GYPSUM từ lâu đã là một mối bức xúc của người dân ở khu vực lân cận. Phế thải tích tụ sau một thời gian dài đã tạo thành những “ngọn núi nhân tạo” cao hàng chục mét, chứa hàng trăm nghìn tấn GYPSUM, làm mất mỹ quan và gây ô nhiễm môi trường. Từ những yêu cầu cấp thiết của thực tế, chúng em quyết định thực hiện đề tài: “Tận dụng nguồn phế thải GYPSUM để điều chế đạm amoni sunfat phục vụ sản xuất nông nghiệp”. Để thực hiện dự án này, các em gặp khá nhiều khó khăn khi tiến hành triển khai ý tưởng do thiếu kinh nghiệm, nhưng nhờ sự hướng dẫn nhiệt tình của các thầy, cô giáo và việc kết hợp nghiên cứu thực tế, sáng chế với vận dụng kiến thức liên môn vào nghiên cứu, các em đã thành công. Giải nhất lĩnh vực và giải nhất toàn cuộc trong cuộc thi Khoa học kỹ thuật cấp quốc gia bậc học sinh trung học là phần thưởng xứng đáng cho niềm đam mê nghiên cứu khoa học của các em.

Bài, ảnh Thúy Nga



TAG:

Ý kiến của bạn

Họ tên:
Email: