An ninh - Quốc phòng

Khó quản lý chất lượng thực phẩm chợ online

Thứ Tư, 29/04/2020

Với chiếc máy tính hoặc smartphone được kết nối internet là những bà nội trợ có thể dễ dàng đến "thế giới chợ online" (qua mạng xã hội) để mua sắm quần áo, mỹ phẩm, đồ gia dụng cho đến các mặt hàng thực phẩm, đồ ăn chế biến sẵn và mọi thứ sẽ được giao đến tận nhà. Đặc biệt, trong những ngày thực hiện Chỉ thị số 16 của Thủ tướng Chính phủ về giãn cách xã hội để phòng, chống Covid-19, nhiều gia đình đã chọn hình thức đi chợ tiện ích và tiết kiệm này. Tuy nhiên, chất lượng sản phẩm ở chợ online vẫn còn là nỗi lo của không ít người…

Người tiêu dùng cần cẩn trọng khi mua các loại thực phẩm được rao bán tràn lan trên mạng xã hội.

Vài năm trở lại đây, hình thức kinh doanh online đã không còn xa lạ. Không cần thuê mặt bằng, không cần tuyển dụng nhiều nhân viên, càng không cần phải theo chân khách hàng để tư vấn từng sản phẩm và thỏa thuận giá… dịch vụ kinh doanh online đang ngày càng nở rộ, sức mua ngày càng lớn.

Không giống như hoạt động kinh doanh theo phương thức truyền thống, việc mua sắm trực tuyến giúp cả chủ hàng và khách hàng tiết kiệm tối đa thời gian, chi phí... mà kinh doanh truyền thống không đáp ứng được.

Không thể phủ nhận những tiện ích mà việc mua bán online đem lại, tuy nhiên, nhiều người thường nói vui “giao dịch thật bằng niềm tin ảo” này luôn tiềm ẩn nhiều rủi ro, đặc biệt là với mặt hàng thực phẩm; bởi câu hỏi cơ quan nào kiểm định chất lượng, độ an toàn của sản phẩm vẫn chưa có lời đáp.

Gần đây, không ít bạn trẻ còn tận dụng các mối quan hệ trên trang mạng xã hội như Facebook, Zalo để kinh doanh từ các mặt hàng cây nhà, lá vườn cho đến các món ăn tự tay chế biến.

Không cần cửa hàng, cửa hiệu; chỉ với tài khoản cá nhân trên mạng xã hội, người bán đăng tải những hình ảnh để giới thiệu sản phẩm, báo giá và kèm theo lời cam kết về chất lượng… Gặp món hàng cần tìm, người mua nhanh chóng liên hệ và chốt đơn. Sau đó, hàng sẽ được giao đến tận nhà cho khách và thu tiền. Đây tạm gọi là “Quy trình khép kín” của hình thức mua bán online nói chung và buôn bán mặt hàng thực phẩm nói riêng.

Với các loại thực phẩm được quảng cáo là hàng sạch, có nguồn gốc từ… quê như rau xanh, khoai lang, vịt, ngan, cá… giá chỉ từ vài chục nghìn đồng/kg kèm theo lời mời chào hấp dẫn, trước những lời cam kết chất lượng chắc như “đinh đóng cột” nên khách hàng cũng không quá lưỡng lự để đặt một đơn hàng với dăm, ba món cho tiện chuyến của người đi giao.

Trong thời gian thực hiện Chỉ thị số 16 của Thủ tướng Chính phủ về giãn cách xã hội, nhiều bạn trẻ mạnh dạn kinh doanh hàng ăn theo hình thức giao hàng tận nhà thông qua các đơn hàng trên mạng xã hội. Một mẹt xôi gà với đủ các món nướng, luộc, xôi chiên… khẩu phần cho 3 - 4 người có giá khoảng 250 - 300 nghìn đồng; các món đồ ăn vặt như khoai tây chiên, ốc luộc, ốc xào, xúc xích cho đến các thức uống như trà chanh, trà sữa, cà phê… của một số tài khoản facebook cũng đã “ra đơn” ầm ầm trong mùa dịch để phục vụ các thượng đế đang cách ly tại nhà.

Tuy nhiên, chất lượng sản phẩm khi đến tay người tiêu dùng có đảm bảo như lời cam kết trên trang bán hàng?. Nếu câu trả lời là “Có”, vậy thì cơ quan nào “bảo lãnh” chất lượng an toàn thực phẩm cho sản phẩm đó và “bảo lãnh” bằng cách nào?. Còn nếu câu trả lời là “Không”, liệu các “Thượng đế” có yên tâm mang những món đồ đó chế biến thành bữa ăn cho gia đình với tiềm ẩn nhiều nỗi lo…

Chi cục trưởng Chi cục ATVSTP tỉnh Trần Văn Chung cho biết: “Hiện không có quy định nào về quản lý chất lượng mặt hàng thực phẩm kinh doanh online. Trong khi đầu “cung” nhiều nơi không phải là cửa hàng, cửa hiệu mà là do cá nhân tự tích trữ, sơ, chế biến rồi rao bán và giao hàng đến tận tay người mua. Những đầu mối này gần đây “mọc lên như nấm sau mưa” gây khó khăn cho công tác thanh, kiểm tra chất lượng ATVSTP. Bên cạnh đó, hình thức bán hàng qua mạng cũng khó để tính đến chuyện áp thuế các cá nhân và các cơ sở này”.

Hàng tồn, hàng ế, hàng không đảm bảo chất lượng… số ít vẫn trà trộn cùng với lượng hàng tươi, mới, đảm bảo để đến tay người tiêu dùng. Khi chẳng may mua phải hàng kém chất lượng, khách hàng có phản hồi thì người bán cũng chỉ xuýt xoa xin lỗi, rồi hứa sẽ đổi cho lô hàng khác. Rồi “lô hàng khác” đấy nếu chỉ được kiểm định chất lượng bằng mắt thường thì cũng khó để khẳng định là… thực phẩm đảm bảo an toàn.

Trên thực tế, một số đơn vị cung cấp sản phẩm không đồng ý với điều khoản khách hàng được kiểm tra sản phẩm trước khi thanh toán, hoặc có thể đổi, trả sản phẩm nếu không hài lòng; chậm tư vấn, phản hồi khi nhận được những thắc mắc của khách hàng về sản phẩm lỗi, hỏng, không đảm bảo chất lượng. Không phải khách hàng nào khi mua phải hàng dởm cũng được đổi, trả, mà thực tế, có nhiều khách hàng vừa tiền mất, tật mang, bỏ tiền mua bệnh, lại chịu cảnh “ấm ức” vì bị chủ hàng chối bỏ trách nhiệm một cách vô cớ. Thế nên mới có chuyện, nhiều người lên mạng xã hội “bóc phốt” nhau.

Nhiều người cho rằng, lựa chọn hình thức mua hàng online cũng đồng nghĩa với việc chấp nhận giao dịch thật bằng niềm tin… ảo. Và khi niềm tin ấy chẳng may bị đánh tráo bởi những sản phẩm kém chất lượng thì hậu quả thật khôn lường. Nếu khách hàng mua phải một số mặt hàng gia dụng, quần áo, giày dép,… kém chất lượng thì vẫn có thể dùng tạm, mặc dù sản phẩm không được bền, đẹp như hàng chính hãng; nhưng với mỹ phẩm, thực phẩm… nếu mua phải hàng giả, hàng nhái, hàng trôi nổi thì không chỉ mất tiền mà còn gây nguy hại đến cả sức khỏe, tính mạng người sử dụng.

Bài, ảnh: Hoàng Cúc



TAG:
Tin tức Mới:

Ý kiến của bạn

Họ tên:
Email: