An ninh - Quốc phòng

Chưa đủ 16 tuổi điều khiển xe dung tích dưới 50 cm3 : Cả người mua giao xe, người điều khiển xe đều chịu phạt cảnh cáo, nộp đến 2 triệu đồng và giữ phương tiện

Thứ Sáu, 08/10/2021

Những năm gần đây, dòng xe máy điện, xe mô tô có dung tích dưới 50cm3 được nhiều học sinh, phụ huynh quan tâm, sử dụng phổ biến do tiện ích, mẫu mã đẹp và giá thành phải chăng. Không ít gia đình có con em học THCS, THPT có từ 1-2 chiếc xe máy điện hoặc xe mô tô có dung tích dưới 50 cm3. Tuy nhiên, đối chiếu quy định, học sinh chưa đủ 16 tuổi không được phép điều khiển các loại phương tiện này.

Xe máy điện được nhiều học sinh sử dụng nhưng không phải ai cũng đủ điều kiện sử dụng theo quy định

Vấn đề tồn tại ở nhiều địa phương

Do phải đi học xa, thời tiết lại nắng nóng, vất vả, có cháu phải “tăng ca” 2-3 buổi học thêm chuyên đề nên nhiều gia đình đã mua xe máy điện, xe mô tô có dung tích dưới 50 cm3 cho con em mình sử dụng.

Với những gia đình kinh tế dư dả, khoản tiền từ 15-20 triệu đồng để mua xe mới cho con không đáng bàn, nhưng không ít phụ huynh phải dành dụm, chắt bóp chi tiêu nhiều tháng liền mới đủ. Cũng vì lẽ đó, vào đầu năm học, thị trường xe máy điện, “cúp tôm” – một loại xe mô tô có dung tích dưới 50 cm3 trở nên đắt hàng do nhu cầu sử dụng phương tiện này ngày càng tăng cao.

Chị Phạm Thanh Hằng, phường Liên Bảo, thành phố Vĩnh Yên cho biết: “Năm 2020, gia đình tôi có mua 1 chiếc xe máy điện cho cháu lớn đang học lớp 8. Cách đây 2 tuần, cháu bị lực lượng chức năng dừng xe nhắc nhở, cảnh cáo về việc chưa đủ tuổi điều khiển xe máy điện đến trường. Trước đó, gia đình tôi vẫn nghĩ học sinh được đi xe máy điện, khi đi mua cũng không được chủ cơ sở kinh doanh xe tư vấn loại nào phù hợp với lứa tuổi của các cháu.”

Tương tự, chị Nguyễn Thị Lan, phường Đống Đa, thành phố Vĩnh Yên cho biết: “Năm nay, cháu lớn nhà tôi thi đỗ Trường THPT Chuyên Vĩnh Phúc nên được bố "thưởng" cho chiếc “cup tôm” trị giá gần 20 triệu đồng. Xe mua về, cả nhà đều ưng ý vì kiểu dáng đẹp, cá tính và có giá trị sử dụng lâu dài khi cháu đi học đại học. Tuy nhiên, qua các phương tiện thông tin đại chúng, mới đây, gia đình tôi mới biết cháu chưa đủ tuổi để sử dụng phương tiện này nên rất băn khoăn.”

Tình cảnh "tiến thoái lưỡng nan" của các gia đình có con em chưa đủ 16 tuổi nhưng đang sử dụng xe máy điện, xe mô tô có dung tích dưới 50 cm3 đang là vấn đề tồn tại ở nhiều địa phương.

Theo ghi nhận, hiện nay, số lượng xe máy điện, “cup tôm” ở các trường THCS, THPT chiếm đa số, nhất là ở các khu vực thành phố, đô thị. Khi biết quy định học sinh chưa đủ 16 tuổi điều khiển xe máy điện, xe mô tô có dung tích dưới 50 cm3, hầu hết các phụ huynh, học sinh đều tỏ ra bối rối vì xe đã mua rồi nhưng không được đi, còn đi thì lại vi phạm Luật An toàn giao thông đường bộ.

Trong tháng 9 - “Tháng cao điểm an toàn giao thông cho học sinh đến trường”, nhiều học sinh đi xe máy điện, “cúp tôm” đã bị lực lượng chức năng “tuýt còi” phạt cảnh cáo. Bấy giờ nhiều phụ huynh mới ngỡ ngàng khi biết đến quy định này.

Phụ huynh chịu trách nhiệm khi giao xe cho người không đủ điều kiện tham gia giao thông

Theo Khoản 1, Điều 60 Luật Giao thông đường bộ 2008, những người đủ 16 tuổi trở lên sẽ được điều khiển xe gắn máy hoặc các phương tiện tương tự có dung tích xi lanh không vượt quá 50cm3. Như vậy, học sinh THCS (từ 11-14 tuổi) và học sinh THPT dưới 16 tuổi sẽ không được dùng xe máy điện, xe mô tô để lưu thông trên đường.

Cũng theo Khoản 1, Điều 21 của Nghị định 100/2019 của Chính phủ quy định: Phạt cảnh cáo đối với người trong độ tuổi từ đủ 14 – dưới 16 tuổi tham gia sử dụng xe mô tô, xe gắn máy (kể cả xe máy điện) và các loại xe tương tự như xe mô tô hoặc điều khiển các loại xe ô tô và các dòng xe có công suất tương tự xe ô tô.

Ngoài mức phạt cảnh cáo còn áp dụng hình phạt bổ sung, tạm giữ phương tiện đến 10 ngày. Sau khi hết hạn tạm giữ phương tiện, khi tới nhận phương tiện, người dưới 16 tuổi phải có người giám hộ đi cùng, tới nơi xử lý vi phạm, viết cam kết không giao xe máy điện cho người chưa đủ tuổi điều khiển mới được trả phương tiện.

Theo Điều 30 của Nghị định 100, chủ phương tiện giao xe cho người không đủ điều kiện để tham gia giao thông cũng bị phạt tiền từ 800.000 – 2.000.000 đồng...

Chánh Văn phòng Ban ATGT tỉnh Đoàn Huy Tùng cho biết: “ Ngay từ đầu năm 2021, Ban ATGT tỉnh đã phối hợp với Sở GD&ĐT phát hành một số đầu sách, cẩm nang ATGT đến các nhà trường để phát cho các học sinh.

Thời gian qua, do ảnh hưởng dịch Covid-19, việc tuyên truyền, phổ biến giáo dục về ATGT trực tiếp tại các nhà trường không thực hiện được, chủ yếu dựa trên việc cấp phát tờ rơi, học liệu, trong đó có nội dung quy định học sinh chưa đủ 16 tuổi không được sử dụng xe máy điện, xe mô tô có dung tích dưới 50 cm3.

Bên cạnh việc đẩy mạnh công tác tuyên truyền của các cấp, ngành, địa phương và nhà trường trong thời gian qua, các phụ huynh phải có trách nhiệm nắm bắt, tìm hiểu các quy định về Luật giao thông đường bộ khi có ý định mua sắm phương tiện cho con em mình, vừa để phù hợp lứa tuổi, vừa đảm bảo an toàn cho con em khi tham gia giao thông.

Để nâng cao ý thức chấp hành Luật ATGT đường bộ cho nhân dân, trong thời gian tới, Ban ATGT tỉnh tiếp tục phối hợp với ngành Giáo dục tăng cường tác tuyên truyền bằng nhiều hình thức, phù hợp với tình hình thực tế giúp học sinh hiểu rõ hơn các quy định về điều kiện sử dụng về xe máy điện, xe mô tô có dung tích dưới 50 cm3.”

Trong tháng 9, Phòng CSGT (Công an tỉnh) đã tổ chức 300 ca tuần tra kiểm soát, qua đó phát hiện, xử lý 936 trường hợp, trong đó, xử lý nhiều trường hợp học sinh không đội mũ bảo hiểm; tiến hành nhắc nhở, cảnh cáo hàng chục học sinh chưa đủ 16 tuổi điều khiển xe máy điện, xe mô tô có dung tích dưới 50 cm3.

Thời gian tới, lực lượng CSGT ở các địa phương sẽ tăng cường xử lý vi phạm giao thông tại các cổng trường; thông báo số học sinh vi phạm để nhà trường quản lý, răn đe, giáo dục; phối hợp với các địa phương tăng cường tuyên truyền để người dân, phụ huynh quan tâm, nhắc nhở học sinh, con em mình thực hiện nghiêm các quy định của Luật giao thông đường bộ.

Bài, ảnh: Hà Trần



TAG:
Tin tức Mới:

Ý kiến của bạn

Họ tên:
Email: