An ninh - Quốc phòng

Cảnh giác chiêu trò "dịch vụ cấp lại, đổi giấy phép lái xe siêu tốc"

Thứ Tư, 06/10/2021

Tình trạng một số đối tượng tự nhận “làm dịch vụ” xin cấp, đổi giấy phép lái xe (GPLX) ngang nhiên chèo kéo người dân tại khu vực trước cổng Trung tâm Phục vụ hành chính công (PVHCC) tỉnh không chỉ làm ảnh hưởng tới quyền, lợi ích trực tiếp của công dân mà còn tạo nên hình ảnh phản cảm, mất mỹ quan tại trụ sở một cơ quan nhà nước, gây mất trật tự công cộng. Các cơ quan chức năng đã và đang triển khai nhiều giải pháp quyết liệt nhằm chấm dứt tình trạng này.

"Cò mồi" ngang nhiên hoạt động

Chiều 23/9, chúng tôi đóng vai người dân đến Trung tâm PVHCC tỉnh tại đường Nguyễn Trãi, phường Liên Bảo, thành phố Vĩnh Yên để làm lại giấy phép lái xe (GPLX) máy.

Các đối tượng tụ tập chèo kéo, chào mời công dân đến làm thủ tục cấp lại, đổi GPLX tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh. Ảnh: Trúc Quỳnh

Cách cổng trung tâm khoảng 10 m, chúng tôi đã thấy một người phụ nữ đang đứng rao to “bằng không anh/chị/em ơi”? Ngay khi chúng tôi dừng xe ở cổng, người phụ nữ này tiến lại gần, giới thiệu tên là X và mời chào: “Em làm bằng lái xe à, có mang đủ giấy tờ không chị làm luôn cho. Thủ tục làm GPLX máy thì đơn giản hơn vì không cần giấy khám sức khỏe, nhưng rất đông người làm, em không biết tự khai giấy tờ thì chờ lâu lắm, em photo chứng minh thư nhân dân rồi mang bằng cũ ra đây chị làm cho nhanh hơn, giá trọn gói là 215.000 đồng, trả bằng nhanh”.

Hẹn hôm sau quay lại vì không mang đủ giấy tờ và xin số điện thoại liên hệ, chúng tôi rời Trung tâm PVHCC tỉnh và tiếp tục gọi điện thoại để hỏi về thủ tục làm lại GPLX ô tô thì chị X cho biết: “Chi phí thủ tục đổi bằng lái ô tô cao hơn bằng lái xe máy, 500.000 đồng trọn gói lo đủ hết thủ tục, nếu muốn lấy bằng nhanh thì 1.800.000 đồng”.

Theo quan sát của chúng tôi, khu vực cổng và tường rào của trung tâm luôn có 6-7 đối tượng tập trung, nhận “làm dịch vụ” xin cấp, đổi GPLX, chỉ cần thấy có người đến Trung tâm PVHCC tỉnh là tiến lại chào mời.

Chỉ trong một buổi chiều quan sát, chúng tôi đã thấy có 5 - 6 người bị chèo kéo, chào mời. Trong đó, có người chủ quan đã nhanh chóng chấp nhận lời chào mời và làm thủ tục thông qua môi giới. Tuy nhiên, một số người cẩn trọng hơn vẫn vào Trung tâm PVHCC tỉnh để xác minh lại thông tin.

Anh Nguyễn Thành Đồng, xã Hợp Thịnh, huyện Tam Dương cho biết: “Tôi đọc thông tin tại tấm pano treo ngoài hàng rào Trung tâm PVHCC tỉnh thấy lệ phí đổi GPLX chỉ có 135.000 đồng nên vào để hỏi lại và xem người đến làm thủ tục có đông không.

Thế nhưng vào đến nơi mới thấy quy trình làm thủ tục rất rõ ràng, nhanh gọn. Mẫu đơn xin cấp đổi GPLX có sẵn, chỉ việc điền thông tin cá nhân, chỗ nào không rõ khai ra sao thì cán bộ tại quầy hướng dẫn nhiệt tình. Người dân đến đăng ký đổi GPLX lấy số thứ tự và đợi loa gọi đến số thì lên làm thủ tục. May là tôi cẩn thận vào hỏi lại, không lại mất tiền oan”.

Cẩn trọng với lời rao

Trên thực tế, theo thông tin chúng tôi tìm hiểu được tại Sở Giao thông vận tải (GTVT) và Trung tâm PVHCC tỉnh thì quy trình, thủ tục liên quan đến cấp, đổi GPLX khá đơn giản, nhanh gọn và lệ phí không cao.

Bảo vệ Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh thông tin tới người dân về thủ tục cấp lại, đổi GPLX, cảnh báo công dân không giao dịch với cò mồi. Ảnh: Trúc Quỳnh

Cụ thể, lệ phí cấp lại, đổi GPLX cho cả ô tô và xe máy đều là 135.000 đồng. Về thời hạn trả GPLX, với xe máy và với trường hợp đổi GPLX ô tô từ 3-5 ngày, với trường hợp cấp lại GPLX ô tô do bị mất chậm nhất là 54 ngày (theo quy định của UBND tỉnh).

Phó Giám đốc Sở GTVT Hoàng Long Biên cho biết: “Mọi thông tin hồ sơ, thông tin của công dân làm thủ tục cấp, đổi GPLX đều được nhập vào hệ thống và xử lý theo đúng thứ tự. Quy trình hoàn thiện thủ tục và trả hồ sơ cho công dân luôn được thực hiện nhanh nhất, không gây phiền hà cho công dân, nếu hồ sơ nào chậm, bộ phận xử lý đều phải có báo cáo và giải trình lý do chi tiết, đầy đủ.

Vì vậy, không có việc công dân nào được “ưu tiên” trả nhanh hơn, ai không được “ưu tiên” thì bị trả chậm hơn. Trên thực tế, trung bình mỗi tháng, Sở GTVT tiếp nhận gần 1.000 hồ sơ xin cấp, đổi GPLX thì hầu hết các trường hợp cấp đổi GPLX đều được trả sớm trước hạn.

Bên cạnh đó, cũng không có việc công chức tiếp nhận, xử lý hồ sơ móc nối để ưu tiên làm thủ tục nhanh hơn, sớm hơn cho trường hợp nào. Để khẳng định điều này, Ban Giám đốc Sở GTVT đã giao Văn phòng sở và Phòng Quản lý vận tải, phương tiện và người lái xe đột xuất kiểm tra, theo dõi tình hình thực hiện thủ tục cấp đổi GPLX của cán bộ Sở GTVT tại Trung tâm PVHCC tỉnh.

Qua kiểm tra, giám sát cho thấy, những người "làm dịch vụ" này chỉ lợi dụng sự thiếu hiểu biết về thủ tục hành chính của công dân đến làm việc trong khâu hỗ trợ viết tờ khai và chỉ dẫn công dân tới đúng quầy làm việc, còn mọi thủ tục công dân vẫn phải trực tiếp thực hiện tại quầy theo đúng quy trình”.

Nguyên nhân của tình trạng các đối tượng tự nhận “làm dịch vụ” xin cấp lại, đổi GPLX ngang nhiên hoành hành, theo Phó Giám đốc Trung tâm PVHCC tỉnh Nguyễn Văn Trường, chủ yếu là do người dân chưa hiểu rõ về thủ tục, quy trình cấp lại, đổi GPLX nên có tâm lý ngại chờ đợi, ngại làm các thủ tục hành chính; khi phát hiện ra mình phải trả phí nhiều hơn số tiền theo quy định thì cũng không tố cáo với cơ quan chức năng, một phần “chặc lưỡi” cho qua vì số tiền mặc dù nhiều hơn so với quy định nhưng không quá lớn, một phần vì e ngại sợ va chạm, khiến cho cơ quan chức năng không có căn cứ để xử lý.

Bên cạnh đó, xét về mặt pháp luật, theo luật sư Tạ Ngọc Toàn, Chủ nhiệm Đoàn luật sư tỉnh, để xử lý nạn dịch vụ làm GPLX là rất khó vì khó tách biệt giữa dịch vụ ủy quyền giải quyết thủ tục hành chính (hợp đồng dịch vụ) với việc làm trung gian giải quyết thủ tục hành chính trái pháp luật bằng hành vi nhận tiền của người có nhu cầu giải quyết thủ tục hành chính đưa cho người có thẩm quyền giải quyết thủ tục hành chính để được giải quyết thủ tục hành chính nhanh hơn, hoặc bỏ qua một số thủ tục trong bộ thủ tục hành chính. Còn đối với hành vi tập trung tại cổng các cơ quan, gây mất trật tự công cộng sẽ chỉ bị xử lý về hành vi tương ứng.

Để giải quyết tình trạng này, thời gian qua, Trung tâm PVHCC tỉnh đã có nhiều giải pháp quyết liệt như tăng cường tuyên truyền cho công dân về thủ tục làm hồ sơ cấp lại, đổi GPLX bằng cách nhắn tin qua trang Zalo OA của trung tâm; công khai số điện thoại đường dây nóng 02113. 862. 290 để cá nhân, tổ chức thuận tiện phản ánh, thắc mắc; đặt pano cỡ lớn ở ngay cạnh cổng vào, niêm yết rõ các giấy tờ cần thiết và lệ phí, thời hạn hoàn thiện, trả GPLX cho công dân; đặt biển cảnh báo ở cổng ra vào với nội dung: “Trung tâm PVHCC không cử cán bộ hướng dẫn thủ tục hành chính và thu bất kỳ khoản phí nào ở khu vực bên ngoài trụ sở.

Đề nghị tổ chức, cá nhân đến làm thủ tục hành chính vào quầy tiếp nhận hồ sơ ở bên trong trụ sở làm việc để được hướng dẫn, giải quyết”. Đồng thời, chỉ đạo đội bảo vệ chú trọng đảm bảo trật tự ở cổng và khu vực trong trung tâm, không để người làm dịch vụ vào tận sân chèo kéo công dân.

Tình trạng các đối tượng tự nhận “làm dịch vụ” xin cấp, đổi GPLX tại Trung tâm PVHCC tỉnh không chỉ gây phản cảm, mất mĩ quan, ảnh hưởng đến hình ảnh của cơ quan nhà nước mà còn gây thiệt hại cho công dân khi phải mất thêm chi phí để làm một thủ tục vốn rất dễ dàng thực hiện và nhanh chóng nhận kết quả.

Mới đây, Trung tâm PVHCC tỉnh đã đề nghị và phối hợp với Công an thành phố Vĩnh Yên để phát hiện, điều tra, xử lý tình trạng này, góp phần củng cố niềm tin của công dân đối với hoạt động của các cơ quan hành chính nhà nước.

Tuy nhiên, ngoài sự vào cuộc quyết liệt của các cấp, ngành chức năng, mỗi công dân cũng cần tự trang bị thông tin, kiến thức về các thủ tục hành chính cho mình; không nên tin vào lời chào mời, dụ dỗ của các đối tượng; khi có thắc mắc về các thủ tục hành chính, cần tìm hiểu thông tin qua các kênh truyền thông, thông tin chính thống như báo, đài, website chính thức của Trung tâm PVHCC tỉnh, các sở, ngành... và đến tận nơi hỏi để được phục vụ đúng quy định.

Hoàng Yến



TAG:
Tin tức Mới:

Ý kiến của bạn

Họ tên:
Email: