An ninh - Quốc phòng

Mỹ phẩm giả, hậu quả thật

Thứ Năm, 29/07/2021

Mỹ phẩm ngày càng đóng vai trò quan trọng với cuộc sống con người hiện đại, nắm bắt được nhu cầu sử dụng của người dân ngày càng lớn, nhất là các sản phẩm ngoại nhập, đắt tiền, nhiều đối đã dùng mọi thủ đoạn để sản xuất, buôn bán, kinh doanh các loại mỹ phẩm giả, nhái, không rõ nguồn gốc xuất xứ nhằm trục lợi. Hành vi này không chỉ ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất, kinh doanh của các doanh nghiệp chân chính mà còn tiềm ẩn tác hại khôn lường đến sức khỏe người tiêu dùng.

Lực lượng QLTT kiểm tra hoạt động kinh doanh hàng hóa trên địa bàn.

Nhiều vụ vi phạm bị phát hiện, bắt giữ

Gõ từ khóa “Mỹ phẩm giả” trên trang tìm kiếm trực tuyến lớn nhất thế giới google.com, chỉ trong 0,44s trang này đã cho 122 triệu kết quả liên quan, mức độ đủ cho thấy vấn đề này được quan tâm như thế nào.

Trên địa bàn cả nước, thời gian qua, các lực lượng chức năng liên tục phát hiện, bắt giữ nhiều vụ sản xuất, kinh doanh hàng mỹ phẩm giả, nhái, không rõ nguồn gốc xuất xứ với quy mô rất lớn lên đến hàng chục nghìn sản phẩm các loại.

Điển hình như: Vụ bắt giữ gần 1 tấn mỹ phẩm giả nhãn hiệu DAKAMI do Nguyễn Quang Huy cầm đầu sản xuất tại quận Nam Từ Liêm (Hà Nội) vào ngày 10/6/2021;

Vụ thu giữ hơn 20 nghìn sản phẩm mỹ phẩm có dấu hiệu giả mạo nhãn hiệu nước ngoài, tại cơ sở sản xuất mỹ phẩm do ông Nguyễn Hữu Duy làm chủ có địa chỉ thôn Tảo Dương, xã Hồng Dương, huyện Thanh Oai (Hà Nội), ngày 17/6 vừa qua…

Trên địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc, từ năm 2020 đến nay, các lực lượng chức năng đã tiến hành kiểm tra, phát hiện và xử lý 24 vụ vi phạm liên quan đến hoạt động sản xuất, kinh doanh, buôn bán hàng hóa là mỹ phẩm.

Xử phạt vi phạm hành chính tổng số tiền hơn 100 triệu đồng, tịch thu, buộc tiêu hủy hàng hóa vi phạm với giá trị trên 210 triệu đồng. Các hành vi phạm được phát hiệu chủ yếu là: Kinh doanh mỹ phẩm hết hạn sử dụng; mỹ phẩm giả và xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ; mỹ phẩm nhập lậu…

Trưởng phòng Nghiệp vụ-Tổng hợp, Cục QLTT Vĩnh Phúc Lê Hồng Duy cho biết: “Hiện nay, tình trạng kinh doanh mỹ phẩm, thực phẩm chức năng không rõ nguồn gốc, xuất xứ, mỹ phẩm “nhái” các thương hiệu nổi tiếng trên thị trường ngày càng phổ biến.

Tuy nhiên trên địa bàn tỉnh hầu hết là các cơ sở kinh doanh buôn bán nhỏ, tập trung chủ yếu ở thành phố Vĩnh Yên, thành phố Phúc Yên và thị trấn Thổ Tang, huyện Vĩnh Tường. Chưa phát hiện các cơ sở sản xuất, kinh doanh mỹ phẩm giả, nhái quy mô lớn”

Quyết không để gian thương trục lợi

Phân tích của Cục QLTT Vĩnh Phúc cho thấy, về cơ bản việc sản xuất, kinh doanh hàng hóa là mỹ phẩm trên địa bàn hiện đang được kiểm soát chặt chẽ, tuy nhiên vẫn tiềm ẩn nhiều nguy cơ phát sinh việc sản xuất, kinh doanh, buôn bán mỹ phẩm giả, nhái, kém chất lượng.

Nguyên nhân chủ yếu là do lợi nhuận thu được từ hoạt động kinh doanh, buôn bán mỹ phẩm không rõ nguồn gốc cao trong khi chế tài xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực này còn nhẹ, chưa đủ sức răn đe.

Các mặt hàng mỹ phẩm giả, kém chất lượng đa số mang các nhãn hiệu nước ngoài (Pháp, Hàn Quốc, Nhật Bản…) trong khi nhiều nhãn hàng không có các đại diện thương hiệu, chi nhánh tại Việt Nam nên không thu được hàng thật để đối chiếu, so sánh.

Một số trường hợp đại diện các nhãn hàng không tích cực hợp tác, phối hợp cung cấp thông tin, sản phẩm chính hãng để phục vụ công tác giám định nên khó khăn cho công tác xác định, xử lý hàng giả.

Với sự phát triển của công nghệ thông tin việc kinh doanh các loại hàng hóa như mỹ phẩm được các tổ chức, cá nhân kinh doanh qua các website điện tử, các mạng xã hội như (face book, zalo….) rất phổ biến dẫn, các đối tượng giới thiệu rồi gửi hàng hóa theo đường bưu điện, chuyển phát nhanh nên gây rất nhiều khó khăn cho các lực lượng chức năng trong công tác quản lý, kiểm tra, xử lý các hành vi phạm.

Trước thực trạng trên, để nâng cao hiệu quả đấu tranh, ngăn chặn hoạt động kinh doanh mỹ phẩm giả, kém chất lượng, bảo vệ người tiêu dùng theo Cục phó Cục QLTT Vĩnh Phúc Lê Hùng thì cần phải sớm có chế tài đủ mạnh để răn đe, xử lý các đối tượng vi phạm.

Tập trung nâng cao hiệu quả phối hợp, đấu tranh đối với các hoạt động kinh doanh hàng hóa nhập lậu, hàng giả, hàng không đảm bảo tiêu chuẩn, chất lượng và an toàn thực phẩm, bao gồm cả mỹ phẩm…, nhất là trên lĩnh vực thương mại điện tử.

Cùng với đó, đẩy mạnh thông tin, tuyên truyền về tác hại của mỹ phẩm giả, nhái không đảm bảo chất lượng cũng như các phương thức, thủ đoạn của các đối tượng sản xuất, kinh doanh để nâng cao nhận thức của người tiêu dùng tạo sự đồng thuận trong xã hội cho hoạt động đấu tranh ngăn ngừa các vi phạm...

Bài, ảnh: Nguyễn Khánh



TAG:

Ý kiến của bạn

Họ tên:
Email: