An ninh - Quốc phòng

Bình Xuyên khắc phục điểm bất hợp lý về tổ chức giao thông

Thứ Năm, 07/11/2019

Các điểm bất hợp lý về tổ chức giao thông (TCGT) là một trong những nguyên nhân gây tai nạn giao thông (TNGT). Để bảo đảm trật tự an toàn giao thông (ATGT), giảm thiểu TNGT, huyện Bình Xuyên tích cực kiểm tra, rà soát, từ đó, có biện pháp kịp thời khắc phục các điểm bất hợp lý về TCGT trên địa bàn huyện.

Nút giao quốc lộ 2 với ngã tư Hương Canh - Tân Phong cần được xây dựng cầu vượt để giải quyết triệt để tình trạng ùn tắc, tai nạn giao thông. Ảnh Dương Hà

Nhiều điểm bất cập đã được xử lý

Trước đây, tại nút giao quốc lộ 2 với ngã tư Hương Canh - Tân Phong thường xuyên xảy ra TNGT. Theo thống kê sơ bộ của cơ quan chức năng huyện, năm 2016, tại vị trí này đã xảy ra 12 vụ TNGT làm 5 người chết, 12 người bị thương. Nguyên nhân ban đầu được xác định là do sự bất hợp lý của thiết kế nút giao thông và TCGT trên nút.

Cụ thể: Điểm quay đầu xe phía trên cách tâm ngã tư là 120m, điểm quay đầu phía dưới cách tâm ngã tư 350m. Khi người điều khiển phương tiện tham gia giao thông di chuyển trên quốc lộ 2 muốn chuyển hướng sang Hương Canh hoặc Tân Phong cần phải di chuyển cự ly là 820m. Cự ly quá dài nên nhiều người dân đã chọn phương án đi ngược chiều để tiết kiệm thời gian, điều này dẫn tới nhiều vụ TNGT thương tâm xảy ra.

Trước thực trạng trên, UBND huyện đề nghị Sở GTVT tỉnh điều chỉnh thiết kế, TCGT tại vị trí này. Đến nay, tại nút giao đã được cải tạo, lắp đặt đèn tín hiệu giao thông, tình trạng người dân đi ngược chiều được khắc phục, giảm TNGT. Tuy nhiên, đây mới là biện pháp khắc phục trước mắt, chưa giải quyết triệt để được vấn đề. Bởi, tuyến quốc lộ 2 qua trung tâm huyện giao cắt với ĐT.305B tại 2 vị trí; giao cắt với ĐH.32 tại 1 vị trí. Khoảng cách giữa vị trí giao cắt thứ 1 (ngã tư Đầm Cả) đến vị trí giao cắt thứ 2 (ngã tư đường Hương Canh - Tân Phong) là 1,2km; khoảng cách giao cắt từ vị trí thứ 2 đến vị trí thứ 3 (trạm thu phí Quất Lưu) là 1,8km.

Do phương tiện giao thông chạy trên tuyến khá đông, khoảng cách các điểm giao cắt đồng mức ngắn dẫn tới nhiều vụ TNGT nghiêm trọng xảy ra. Để khắc phục triệt để tình trạng trên, mới đây, UBND huyện tiếp tục có văn bản gửi Sở GTVT đề nghị Bộ GTVT đầu tư xây dựng cầuvượt đường Hương Canh - Tân Phong, đảm bảo an toàn cho người dân lưu thông trên đường.

Chị Nguyễn Thị Hương, bán hàng lâu năm gần ngã tư Hương Canh - Tân Phong cho biết: “Trước đây, tại nút giao này, TNGT thường xuyên xảy ra. Nhẹ thì gãy chân, gãy tay, nặng thì tử vong. Từ khi cơ quan chức năng lắp đặt đèn tín hiệu giao thông, TNGT đã giảm nhiều. Người dân chúng tôi rất vui mừng. Hy vọng trong thời gian sớm nhất, cầu vượt được xây dựng, tạo điều kiện thuận lợi, an toàn cho nhân dân khi tham gia giao thông”.

Thực hiện nhiều giải pháp đồng bộ

Đồng chí Nguyễn Hồng Phương, Trưởng Phòng Kinh tế - Hạ tầng huyện Bình Xuyên cho biết: “Thời gian qua, huyện Bình Xuyên đã tập trung kiểm tra, rà soát hạ tầng giao thông. Qua thống kê, ra soát, trên địa bàn huyện có 6 điểm bất hợp lý về TCGT. Ngoài ra, một số tuyến đường bị hư hỏng, có nhiều ổ voi, ổ gà; tấm đan thoát nước bị gãy hỏng; nhiều điểm giao cắt với các đường nhánh khác ngay tại các đoạn cua bị nhà dân, cây cối che khuất tầm nhìn… UBND huyện đã đề nghị Sở GTVT kiểm tra và cho phép khắc phục các vị trí trên”.

Xác định công tác khắc phục các điểm bất hợp lý về TCGT là một trong những nhiệm vụ thường xuyên để bảo đảm trật tự ATGT, kiềm chế TNGT, thời gian tới, các cấp, các ngành chức năng huyện Bình Xuyên tích cực phối hợp khảo sát, thống kê để chủ động nắm tình hình, kịp thời phát hiện những nguy cơ tiềm ẩn dẫn đến TNGT.

Thực hiện nghiêm túc quy trình các bước: Lập hồ sơ theo dõi về TCGT đường bộ, trong đó, có hồ sơ điều tra cơ bản các tuyến đường, kết quả khảo sát và kiến nghị, bản đồ giao thông; lập kế hoạch khảo sát TCGT đường bộ; tiến hành khảo sát hệ thống báo hiệu đường bộ, các nút giao, các khiếm khuyết của công trình giao thông; tổng hợp số liệu thực tế khảo sát trên tuyến kết hợp với số liệu TNGT để đề xuất, kiến nghị các cơ quan chức năng liên quan khắc phục kịp thời.

Hạn chế phát sinh bất cập ngay từ khâu thiết kế, xây dựng mạng lưới giao thông theo từng khu vực gắn với tổ chức mạng lưới giao thông toàn tỉnh và cả nước. Tăng cường giám sát thi công tại điểm đấu nối, kiểm tra hiện trường, nếu không bảo đảm theo thiết kế kỹ thuật và TCGT được chấp thuận, kiên quyết yêu cầu chủ công trình sửa chữa, bổ sung bảo đảm yêu cầu.

Tăng cường kiểm tra, phát hiện và ngăn chặn kịp thời các trường hợp đấu nối trái phép, kiên quyết xử lý đóng ngay các điểm đấu nối trái phép vào quốc lộ 2.

Thu Nhàn



TAG:
Tin tức Mới:

Ý kiến của bạn

Họ tên:
Email: