An ninh - Quốc phòng

Bát nháo thị trường đồng hồ đeo tay

Thứ Sáu, 01/11/2019

Không khó để nhận thấy hàng loạt các thương hiệu đồng hồ đeo tay nổi tiếng của Thụy Sĩ, như: Rolex, Omega, Tissot… được bày bán tràn lan với giá từ vài trăm nghìn đồng đến vài triệu đồng. Thực tế, những sản phẩm chính hãng này có giá trị không rẻ và không phải ai cũng đủ khả năng về kinh tế để sở hữu nó. Tuy nhiên, với tâm lý chuộng hàng hiệu giá rẻ, những mặt hàng đồng hồ đeo tay làm giả, làm nhái thương hiệu nổi tiếng vẫn được người tiêu dùng tìm mua và sử dụng hàng ngày.

Lực lượng chức năng đã kiểm tra, thu giữ và tiêu hủy hàng trăm chiếc đồng hồ giả thương hiệu nổi tiếng của Thụy Sĩ, như: Rolex, Tissot, Longines…

10 tháng năm 2019, Cục Quản lý thị trường Vĩnh Phúc đã chỉ đạo Đội QLTT các huyện, thành phố tiến hành kiểm tra hơn 1.000 lượt vụ gian lận thương mại, buôn bán hàng giả, hàng nhái...; xử phạt hành chính hơn 230 vụ với số tiền xử phạt vi phạm hành chính hơn 820 triệu đồng. Tổng số tiền nộp ngân sách Nhà nước trên 800 triệu đồng; đồng thời, thực hiện ký cam kết không buôn bán hàng giả, hàng nhái đối với hơn 1.000 cơ sở kinh doanh trên địa bàn tỉnh.

Tuy nhiên, tình hình vận chuyển, buôn bán hàng giả và gian lận thương mại trên địa bàn nhìn chung vẫn diễn biến phức tạp. Những phương thức, thủ đoạn đối phó với các lực lượng chức năng như: Bán hàng online qua các trang mạng xã hội Facebook, Zalo; vận chuyển hàng trên xe ô tô chở khách; sử dụng dịch vụ chuyển phát nhanh; sử dụng hoá đơn chứng từ thu mua hàng hóa của cư dân biên giới… gây khó khăn cho các lực lượng chức năng trong hoạt động kiểm tra, bắt giữ và xử lý, đặc biệt là tình trạng kinh doanh đồng hồ đeo tay giả mạo các nhãn nổi tiếng của Thụy Sĩ diễn ra trong thời gian qua.

Thực hiện Văn bản chỉ đạo số 1145/TCQLTT-CNV ngày 24/6/2019 của Tổng cục Quản lý thị trường về việc chỉ đạo kiểm tra trọng điểm mặt hàng đồng hồ giả mạo nhãn hiệu Thụy Sĩ, Cục Quản lý thị trường Vĩnh Phúc đã ban hành văn bản về việc tăng cường kiểm tra, xử lý hàng giả đồng hồ Thụy Sỹ; chỉ đạo các Đội QLTT tăng cường công tác quản lý, chủ động sử dụng các biện pháp nghiệp vụ để phát hiện những hành vi vi phạm, khi phát hiện vi phạm phối hợp với Công ty TNHH Tư vấn Sở Hữu trí tuệ IPT kiểm tra, xử lý vi phạm.

Đội QLTT các huyện, thành phố đã tiến hành kiểm tra 12 lượt vụ, xử phạt hành chính 12 vụ với số tiền xử phạt vi phạm hành chính 74 triệu đồng; giá trị hàng hóa buộc tiêu hủy hơn 60 triệu đồng. Đáng chú ý, hàng hóa buộc tiêu hủy là 442 chiếc đồng hồ, trong đó có 73 chiếc nhãn hiệu Longines, 156 chiếc nhãn hiệu Omega, 81 chiếc nhãn hiệu Rado, 47 chiếc nhãn hiệu Rolex…

Qua công tác phối hợp kiểm tra, xác minh, các lực lượng chức năng phát hiện, ngoài thủ đoạn chế tác đồng hồ giả nhãn hiệu nổi tiếng hết sức tinh vi mà nhìn mắt thường khó phân biệt, thì một loạt các thủ thuật cũng được các chủ hàng tung ra để lấy niềm tin của người mua, đó là những chiếc tem giả được dán trên mặt đồng hồ; đi kèm những tờ hóa đơn, biên lai mà chủ cửa hàng sẵn sàng viết rõ tên thương hiệu đồng hồ và ký nhận bảo hành.

Nói về nguyên nhân các mặt hàng đồng hồ đeo tay mang nhãn hiệu nổi tiếng của Thụy Sĩ được bày bán tràn lan trên thị trường, đồng chí Lê Hùng, Phó Cục trưởng Cục QLTT Vĩnh Phúc cho biết: Chỉ cần một cú click chuột khi tìm kiếm trên Google từ khóa “đồng hồ đeo tay Thụy Sĩ”, chỉ sau 0,48 giây chúng ta đã nhận được hơn 600 nghìn kết quả tìm kiếm.

Sở dĩ đồng hồ đeo tay của các hãng nổi tiếng tại Thụy Sĩ có giá thấp như vậy vì nó là hàng giả, hàng nhái có xuất xứ từ Trung Quốc, qua biên giới nhập lậu vào thị trường. Để tránh sự hoài nghi của khách hàng, nhiều người bán hàng thường khẳng định rằng, sản phẩm sử dụng máy của Thụy Sĩ nhưng vỏ của Hàn Quốc, Nhật Bản, Singapore,… nên mới có giá rẻ như vậy. Thậm chí, có người bán hàng còn nói rõ rằng mình bán hàng "fake", thế nhưng vẫn rất nhiều người ưa chuộng bởi lý do không muốn bỏ ra một số tiền lớn nhưng lại muốn có mác hàng hiệu.

Là người có thâm niên kinh doanh đồng hồ đã gần 20 năm, anh Nguyễn Văn Sơn, chủ cửa hàng kinh doanh đồng hồ tại số nhà 249 đường Trường Chinh, phường Đồng Xuân (Phúc Yên) cho biết: Đồng hồ giờ đây không chỉ để xem giờ, mà còn là phụ kiện thời trang không thể thiếu của nhiều người.

Trong không ít trường hợp, nó còn là tài sản có giá trị để xây dựng hình ảnh cá nhân. Chính vì thế, tương ứng với giá tiền, đồng hồ giả có rất nhiều cấp độ, từ thô sơ tới tinh vi nên người tiêu dùng rất khó phân biệt. Đến người am hiểu về đồng hồ cũng phải mất nhiều thời gian để kiểm định và phải dùng các thiết bị hiện đại để kiểm tra mới phát hiện ra đồng hồ thật, đồng hồ giả chứ không thể đánh giá bằng cảm quan bình thường.

Anh Nguyễn Văn Dũng, một thợ sửa đồng hồ lâu năm tại thị trấn Thổ Tang (Vĩnh Tường) cho biết: Một trong những kinh nghiệm để mua và phân biệt được đồng hồ thật, đồng hồ giả là sản phẩm bán ra phải có giấy và sổ bảo hành chính hãng kèm theo.

Ngoài ra, đồng hồ chính hãng có trọng lượng nặng hơn hàng giả cùng loại, các chữ viết in khắc trên mặt và dây đeo rõ nét, tinh sảo, thời gian bảo hành thường trên 2 năm. Người tiêu dùng nên mua những mặt hàng có giá trị kinh tế cao như đồng hồ đeo tay hàng hiệu tại các cửa hàng ủy nhiệm chính hãng hoặc trên Website của hãng.

Mặc dù kinh doanh hàng giả, hàng nhái là trái pháp luật, tuy nhiên, đồng hồ đeo tay giả thương hiệu nổi tiếng của Thụy Sĩ vẫn được bán công khai trên mạng và trên khắp các cửa hàng, siêu thị, chợ nông thôn trên địa bàn tỉnh bởi chính tâm lý chuộng “hàng hiệu giá rẻ” của người tiêu dùng.

Chính sự dễ dãi trong tiêu dùng và nhận thức về hàng giả, hàng nhái của những người mua hàng còn hạn chế, nhất là người dân ở vùng sâu, vùng xa đã tạo điều kiện cho sự tồn tại và phát triển của hàng giả, hàng nhái trên thị trường đồng hồ đeo tay.

Có thể thấy, thị trường đồng hồ đang rất bát nháo và hầu như bị bỏ ngỏ, thiệt hại chính vẫn thuộc về người tiêu dùng và nhà sản xuất. Thời gian tới, Cục QLTT Vĩnh Phúc tiếp tục chỉ đạo các Đội QLTT tăng cường công tác nắm tình hình, kịp thời phát hiện kiểm tra và xử lý nghiêm các hành vi vận chuyển, buôn bán hàng nhập lậu, sản xuất buôn bán hàng giả, hàng nhái trên địa bàn tỉnh, tập trung vào các mặt hàng, như túi xách, quần áo, mỹ phẩm, đồng hồ...

Vận động các hộ kinh doanh, tiểu thương ký cam kết không kinh doanh hàng hoá nhập lậu; không sản xuất, tàng trữ, buôn bán hàng cấm, hàng giả, hàng xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ, hàng hoá không bảo đảm chất lượng và hàng hoá không bảo đảm an toàn thực phẩm tới các cơ sở kinh doanh, bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng.

Bài, ảnh Bảo Anh



TAG:
Tin tức Mới:

Ý kiến của bạn

Họ tên:
Email: