An ninh - Quốc phòng

Xử lý xe chở hàng cồng kềnh: Nêu cao vai trò, trách nhiệm của chính quyền cơ sở

Thứ Năm, 15/08/2019

Bên cạnh vấn đề mức xử phạt chưa đủ sức răn đe, ý thức chấp hành, tuân thủ các quy định pháp luật của các chủ phương tiện còn hạn chế, hiệu quả tuyên truyền chưa cao… việc vào cuộc thiếu quyết liệt, chưa nêu cao vai trò, trách nhiệm của cấp ủy, chính quyền cơ sở là một trong những nguyên nhân khiến tình trạng xe chở hàng cồng kềnh (chủ yếu là xe kéo, xe tự chế, xe ô tô tải chở phế liệu) vẫn tồn tại, thường xuyên xuất hiện trên các tuyến đường gây nguy hiểm cho người tham gia giao thông.

Ô tô chở hàng cồng kềnh lưu thông trên tỉnh lộ 303, đoạn qua xã Tề Lỗ (Yên Lạc)

Theo Khoản 3, Khoản 4 Điều 7 Thông tư số 47/2011/TT-BCA của Bộ Công an, quy định chi tiết thi hành một số điều của Nghị định số 27/2010, Công an xã được phép tuần tra, kiểm soát trên các tuyến đường liên xã, liên thôn thuộc địa bàn quản lý và xử lý các hành vi vi phạm trật tự an toàn giao thông sau: Điều khiển xe mô tô, xe gắn máy không đội mũ bảo hiểm, chở quá số người quy định, xe chở hàng hóa cồng kềnh…

Tuy nhiên, trên thực tế, do chính quyền cơ sở thiếu quyết liệt, chưa nêu cao tinh thần trách nhiệm nên dẫn đến tình trạng xe chở hàng hóa cồng kềnh, quá khổ, quá tải vẫn còn diễn ra phổ biến ở hầu hết các địa phương, nhất là ở các làng nghề. Điều này tiềm ẩn nguy cơ dễ xảy ra tai nạn đáng tiếc cho người tham gia giao thông.

Thôn Giã Bàng, xã Tề Lỗ (Yên Lạc) có khoảng 300 hộ làm nghề kinh doanh sắt, thép phế liệu. Địa hình của thôn giáp ngay cụm công nghiệp Tề Lỗ nên tình trạng xe lôi, xe tự chế, xe tải cũ vận chuyển hàng hóa cồng kềnh thường xuyên lưu thông tại các tuyến đường liên thôn, liên xã, quốc lộ, tỉnh lộ.

Đồng chí Tạ Văn Nên, Trưởng công an xã Tề Lỗ cho biết: “Do tính cơ động, dễ đi lại trên những tuyến đường chật hẹp, cộng với giá cả, chi phí vận chuyển thấp nên đây là các phương tiện được người dân lựa chọn nhiều nhất khi vận chuyển hàng hóa trên những cung đường có độ dài vừa phải. Mặc dù hiện nay pháp luật có quy định rõ công an xã có thẩm quyền xử lý các loại phương tiện, hành vi vi phạm trên, nhưng trên thực tế chúng tôi mới chỉ dừng lại ở việc nhắc nhở, tuyên truyền, ký cam kết với các hộ kinh doanh là chính. Lực lượng mỏng, thẩm quyền hạn chế, đều là người cùng địa phương, nên để xử phạt người vi phạm gặp rất nhiều khó khăn”.

Cũng giống như xã Tề Lỗ, xã Đồng Văn (Yên Lạc) cũng có trên 50% số hộ gia đình làm nghề thu mua, tái chế các loại phế liệu từ sắt, thép, nhựa, nilon… Do cơ sở tập kết hàng của các hộ chủ yếu tại nhà, nằm trong các khu dân cư, chưa có khu tập trung riêng, trong khi cơ sở hạ tầng còn hạn chế, các loại xe ô tô, xe lôi, xe kéo ra vào tập kết phế liệu với tần suất lớn khiến tình trạng ách tắc giao thông cục bộ cũng diễn ra thường xuyên. Để tiết kiệm chi phí, thời gian đi lại, các phương tiện trên luôn trong tình trạng chở hàng cồng kềnh, quá khổ, quá tải.

Đồng chí Trần Ngọc Giang, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Đồng Văn cho biết: “Thời gian qua, địa phương đã tăng cường các biện pháp tuyên truyền, phân công lực lượng chức năng thường xuyên tuần tra, nắm tình hình, kịp thời chấn chỉnh, nhắc nhở các hộ kinh do có hành vi để vật liệu lấn chiếm hành lang an toàn giao thông; tuyên truyền các quy định pháp luật về an toàn giao thông đối với các chủ hàng, chủ xe. Tuy nhiên, do mặt bằng chật hẹp, đường xá chưa thuận lợi, trong khi ý thức của người dân chưa cao, nên tình trạng xe chở hàng cồng kềnh lưu thông trong xã chưa thể giải quyết được triệt để”.

Từ đầu năm 2019 đến nay, lực lượng Cảnh sát giao thông trong toàn tỉnh đã phát hiện, xử lý 820 trường hợp điều khiển phương tiện kéo theo xe khác. Trong đó,có hàng trăm trường hợp sử dụng xe lôi, xe kéo, xe ô tô chở hàng cồng kềnh. Theo quy định, hiện nay, mức xử phạt đối với xe mô tô, xe gắn máy xếp hàng hóa trên xe vượt quá giới hạn quy định sẽ bị phạt tiền từ 300 - 400 nghìn đồng. Riêng đối với ô tô, mức xử phạt từ 600.000- 800.000 đồng.

Quy định đã rõ, chế tài đã có, tuy nhiên, trong lực lượng công an xã vẫn còn tình trạng nể nang,né tránh, chưa kiên quyết xử lý, dẫn đến khó ngăn chặn từ gốc tình trạng xe chở hàng cồng kềnh lưu thông trên các tuyến đường. Do vậy, trong thời gian tới, rất cần sự vào cuộc quyết liệt, nêu cao tinh thần trách nhiệm từ phía chính quyền cơ sở trong việc nâng cao nhận thức, ý thức của người dân, nhất là các chủ phương tiện, chủ cơ sở sản xuất, kinh doanh phế liệu góp phần giảm thiểu những tai nạn đáng tiếc có thể xảy ra cho người tham gia giao thông.

Bài, ảnh Lê Minh



TAG:
Tin tức Mới:

Ý kiến của bạn

Họ tên:
Email: