An ninh - Quốc phòng

Khắc phục những bất hợp lý về tổ chức giao thông

Thứ Tư, 12/06/2019

Những điểm bất hợp lý về tổ chức giao thông (TCGT) là một trong những nguyên nhân gây tai nạn giao thông (TNGT). Để bảo đảm trật tự an toàn giao thông (ATGT), giảm thiểu TNGT, các ngành chức năng của tỉnh đã và đang tích cực kiểm tra, rà soát, từ đó, đưa ra các biện pháp kịp thời khắc phục các điểm bất hợp hợp lý về TCGT trên địa bàn tỉnh.

Tỉnh lộ 308 đi chợ Đám (Tiền Châu) luôn xảy ra tình trạng ùn tắc do các loại phương tiện tải trọng lớn thường xuyên qua lại, nhưng hệ thống biển báo sơ sài. Ảnh Trường Khanh

Trước đây, tại nút giao các đường Nguyễn Viết Xuân - Lý Thái Tổ với đường Kim Ngọc (thành phố Vĩnh Yên) luôn trong tình trạng lộn xộn do có điểm giao cắt giữa các tuyến, trong khi mật độ phương tiện tham gia giao thông cao, hệ thống tín hiệu đèn giao thông còn bất hợp lý là nguyên nhân của một số vụ TNGT, trong đó có những vụ TNGT đặc biệt nghiêm trọng. Trước thực trạng đó, ngành giao thông vận tải đã tiến hành sơn vạch kẻ đường, phân làn để chủ các phương tiện chủ động được hướng di chuyển của mình; xây kéo dài dải phân cách cứng hạn chế vòng cua, giảm “điểm mù” cho lái xe mỗi khi chuyển hướng; cùng với đó, lực lượng công an thường xuyên trực phân luồng tại nút giao vào mỗi giờ cao điểm... Nhờ khắc phục kịp thời những bất cập trên đã đẩy lùi nguy cơ xảy ra TNGT tại nút giao này.

Vào cuối tháng 3/2019, tại khu vực ngã 4 Chân Chim, thuộc địa bàn thôn Trung Nguyên, xã Trung Nguyên (Yên Lạc) đã xảy ra vụ tai nạn thảm khốc cướp đi sinh mạng của 7 người và làm nhiều người bị thương. Cơ quan chức năng đã điều tra, xử lý theo đúng quy định của pháp luật. Để khắc phục một số bất cập về tổ chức giao thông tại vị trí này, Ban ATGT tỉnh cùng các ngành chức năng, UBND huyện Yên Lạc kiểm tra, đề nghị UBND tỉnh cho thiết kế, lắp đặt đèn tín hiệu giao thông, sơn bổ sung độ dày và tăng thêm các cụm gờ giảm tốc; cắm bổ sung biển cảnh báo nguy hiểm. UBND tỉnh đã có văn bản đồng ý, yêu cầu Sở GTVT, Ban ATGT tỉnh và các cơ quan liên quan thực hiện đúng quy định và triển khai các giải pháp đảm bảo ATGT.

Hiện Vĩnh Phúc có gần 7.000km đường bộ; 100% tuyến quốc lộ và 18 tuyến đường tỉnh đã được cứng hóa. Các tuyến đường từ trung tâm hành chính tỉnh đến trung tâm các huyện, thành phố, hệ thống đường GTNT với hơn 4.100 km đều được mở rộng, cải tạo nâng cấp đã cơ bản đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân. Tuy nhiên, trong quá trình đầu tư, mở rộng nâng cấp các tuyến đường đã phát sinh những điểm bất hợp lý, tiềm ẩn nguy cơ xảy ra TNGT.

Theo Thiếu tá Lê Tiến Thành, Đội trưởng Đội Tuần tra kiểm soát giao thông đường bộ, Phòng Cảnh sát giao thông, Công an tỉnh: Qua công tác tuần tra, kiểm soát trên các tuyến giao thông của lực lượng chức năng cho thấy, hệ thống giao thông trên địa bàn tỉnh còn nhiều bất cập; một số tuyến giao thông thiếu biển báo, biển chỉ dẫn, hoặc đã có biển chỉ dẫn nhưng bị hỏng, bị mờ; hệ thống vạch sơn để phân làn, vạch dừng xe trước đèn tín hiệu giao thông, vạch sơn quy định phần đường dành cho các loại phương tiện tham gia giao thông bị mờ, không rõ… đã ảnh hưởng đến trật tự ATGT, tiềm ẩn nguy cơ TNGT như tại khu vực giao nhau giữa đường tỉnh 305B với QL2, đường tránh thành phố Vĩnh Yên thuộc thôn Vật Cách, xã Đồng Cương (Yên Lạc).

Mật độ người và phương tiện tham gia giao thông trên QL2 đông, khi các phương tiện từ đường tỉnh 305 B chuyển hướng đi phường Hội Hợp, thành phố Vĩnh Yên thường không chú ý quan sát dẫn đến xảy ra nhiều vụ va chạm giao thông. Tại đoạn đường giao nhau này, hệ thống vạch đường bị mờ, biển báo cấm đi ngược chiều hướng Vĩnh Yên –Hà Nội bị mất.

Để khắc phục bất cập, Công an tỉnh đã đề nghị xây nối liền dải phân cách cứng, không cho các phương tiện chuyển hướng như lối mở hiện nay. Các phương tiện từ đường tỉnh 305B chuyển hướng rẽ phải ra QL2 phải di chuyển về hướng Vĩnh Yên đến nơi giao nhau chạy theo vòng xuyến thuộc thôn Vật Cách, xã Đồng Cương (cổng chào Yên Lạc) để quay đầu xe nhằm giảm thiểu TNGT. Đồng thời đề nghị đơn vị chức năng sơn lại hệ thống vạch kẻ đường bị mờ tại đoạn đường giao nhau và lắp lại biển cấm đi ngược chiều hướng Vĩnh Yên - Hà Nội bị mất.

Theo kết quả rà soát mới đây của Phòng CSGT, Công an tỉnh, trên địa bàn toàn tỉnh có gần 40 điểm bất hợp lý về TCGT đường bộ, đường sắt. Để khắc phục những điểm bất hợp lý này, Công an tỉnh đã có văn bản đề nghị các cơ quan chức năng chỉ đạo, thực hiện kịp thời các biện pháp khắc phục.

Ngay sau khi Công an tỉnh có văn bản đề nghị, Ban ATGT tỉnh đã chủ trì, phối hợp với các đơn vị chức năng, phòng Kinh tế hạ tầng, phòng Quản lý đô thị thuộc UBND 9 huyện, thành phố, Công ty cổ phần Quản lý và Bảo trì đường bộ 238, Công ty cổ phần BOT QL2 Vĩnh Phúc tiến hành kiểm tra, rà soát lại toàn bộ các điểm bất hợp lý về TCGT, thống nhất đưa ra phương án khắc phục như: Lắp đặt bổ sung biển báo “đi chậm”, “đoạn đường thường xảy ra tai nạn”…; lắp đặt hệ thống đèn tín hiệu, bổ sung cụm gờ giảm tốc tại một số vị trí...

Theo ông Hoàng Văn Hoan, Chánh Văn phòng Ban ATGT tỉnh: Để bảo đảm TTATGT, ngoài việc yêu cầu các đơn vị chức năng kịp thời phát hiện và khắc phục ngay các điểm bất hợp lý về TCGT, người tham gia giao thông cần nâng cao ý thức tham gia giao thông, chấp hành nghiêm các quy định của Luật Giao thông đường bộ. Các địa phương tăng cường tuần tra, xử lý nghiêm hành vi trộm cắp biển báo giao thông. Các đơn vị chức năng tăng cường giám sát thi công tại các công trình giao thông xây mới, sửa chữa, nâng cấp nhằm bảo đảm theo thiết kế kỹ thuật và TCGT được thẩm định, kiên quyết yêu cầu chủ công trình sửa chữa, bổ sung bảo đảm yêu cầu.

Thúy Hường



TAG:
Tin tức Mới:

Ý kiến của bạn

Họ tên:
Email: