An ninh - Quốc phòng

Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng còn những bất cập

Thứ Hai, 27/05/2019

Việc triển khai các hoạt động bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng (BVQLNTD) đã được cơ quan chức năng, địa phương tích cực phối hợp thực hiện, song, kết quả chưa đạt như mong muốn. Nguyên nhân là do một bộ phận người tiêu dùng chưa thực sự quan tâm đến chất lượng, nhãn mác sản phẩm, việc phát hiện và xử lý hàng giả, hàng kém chất lượng còn nhiều khó khăn, các đối tượng vi phạm có nhiều thủ đoạn tinh vi trong vận chuyển, mua bán trao đổi hàng hóa.

Đẩy mạnh công tác thanh, kiểm tra góp phần bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng Ảnh: Chu Kiều

Những năm qua, Sở Công thương đã tham mưu với UBND tỉnh ban hành nhiều kế hoạch, chương trình BVQLNTD; tổ chức tuyên truyền, phổ biến hàng trăm hội nghị, hội thảo cho các cá nhân, tổ chức sản xuất kinh doanh thực hiện các quy định của nhà nước về BVQLNTD, quy định xử lý vi phạm hành chính.

Vào ngày “Quyền của người tiêu dùng Việt Nam 15/3” hàng năm, ngành công thương có văn bản đề nghị các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp treo băng zôn, khẩu hiệu hưởng ứng; phối hợp với Công ty Promotion, Unilever Việt Nam... hướng dẫn cách phân biệt hàng giả cho cơ sở sản xuất kinh doanh; tổ chức các lớp tập huấn về công tác đo lường chất lượng; xác nhận kiến thức cho người quản lý và trực tiếp sản xuất, chế biến thực phẩm; bồi dưỡng nghiệp vụ thanh, kiểm tra chuyên ngành về VSATTP và Y dược tư nhân cho lãnh đạo và thành viên Đoàn kiểm tra liên ngành; phối hợp với Chi cục ATVSTP tổ chức hội thảo hướng dẫn quản lý, giám sát, kinh doanh và sử dụng rượu an toàn cho trưởng thôn, trưởng các tổ chức đoàn thể; tập huấn sản xuất an toàn VietGAP cho hàng nghìn hộ sản xuất, kinh doanh nông sản...

Công tác thanh, kiểm tra được chú trọng, tập trung vào các dịp lễ, Tết. Từ năm 2013 đến nay, lực lượng chức năng đã tiến hành kiểm tra gần 17 nghìn lượt vụ, xử phạt hành chính với tổng số tiền hơn 14 tỷ đồng. Việc kiểm tra thực hiện hợp đồng mẫu đối với các doanh nghiệp được duy trì, qua đó, cho thấy, các tổ chức kinh doanh hàng hóa, dịch vụ trên địa bàn tỉnh đều thực hiện tốt nghĩa vụ, trách nhiệm về đăng ký hợp đồng theo mẫu, điều kiện giao dịch chung với cơ quan nhà nước và người tiêu dùng...

Thông qua kiểm tra, giám sát hoạt động của các BQL chợ (81 chợ) trên địa bàn tỉnh cho thấy, cơ bản các đơn vị đều thực hiện đúng nội quy, quy chế về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng; có thiết lập, niêm yết công khai đường dây nóng để tiếp nhận, giải quyết các yêu cầu của người tiêu dùng; định kỳ thông báo, phối hợp với các cơ quan chức năng về thương mại, quản lý thị trường, an toàn thực phẩm, tiêu chuẩn, đo lường và chất lượng; báo cáo cơ quan có thẩm quyền khi phát hiện hành vi vi phạm pháp luật về BVQLNTD và quy định của pháp luật có liên quan khác…

Bên cạnh những kết quả đạt được, hoạt động BVQLNTD còn nhiều hạn chế do chưa có cán bộ chuyên trách về lĩnh vực này. Năm 2004, Hội Tiêu chuẩn và Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng được thành lập, song, không có nguồn kinh phí hoạt động; cán bộ hội đều kiêm nhiệm và không có cán bộ chuyên trách nên việc triển khai các hoạt động mang tính tuyên truyền, phổ biến và đào tạo nâng cao nhận thức về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng gặp khó khăn.

Bên cạnh đó, còn một bộ phận khách hàng chưa biết đến quyền lợi của mình cũng như hoạt động của Hội bảo vệ QLNTD nên vẫn bị các cá nhân, tổ chức kinh doanh lợi dụng sự dễ dãi, cả tin để trục lợi.

Theo số liệu thống kê, từ năm 2011 đến nay, toàn tỉnh có khoảng 55 vụ khiếu nại tố cáo liên quan đến sản phẩm kém chất lượng; chế độ hậu mãi (bảo hành sản phẩm);quảng cáo sản phẩm không đúng so với thực tế... Số lượng các vụ khiếu nại, tố cáo trên là quá ít so với vi phạm được lực lượng chức năng phát hiện, xử lý. Sau khi tiếp nhận, phần lớn các vụ việc đều được ngành công thương phối hợp với các cơ quan, đơn vị và doanh nghiệp tổ chức hòa giải, đảm bảo quyền lợi chính đáng của người tiêu dùng theo quy định.

Nhằm thực hiện tốt hơn công tác BVQLNTD, thời gian tới, Sở Công thương đề xuất Bộ Công thương ban hành quy định về hỗ trợ trong việc kiểm nghiệm, xét nghiệm mẫu sản phẩm của các cơ sở sản xuất nhỏ lẻ; có hướng dẫn cụ thể về chuyên môn, nghiệp vụ đối với cơ quan quản lý nhà nước về BVQLNTD các cấp; tổ chức các lớp bồi dưỡng, tập huấn về BVQLNTD cho các cơ quan chuyên môn có liên quan. Đối với tỉnh, hỗ trợ các địa phương duy trì hoạt động của cân đối chứng, thiết bị đo lường tại các chợ hạng 2, hạng 3 để người tiêu dùng tự kiểm tra về số lượng, khối lượng hàng hóa.

Hà Trần



TAG:
Tin tức Mới:

Ý kiến của bạn

Họ tên:
Email: