An ninh - Quốc phòng

Xung quanh đề xuất tăng nặng mức xử phạt lái xe vi phạm nồng độ cồn

Thứ Sáu, 24/05/2019

Thời gian qua, tại một số tỉnh, thành phố liên tiếp xảy ra các vụ tai nạn giao thông liên quan đến rượu, bia, cướp đi nhiều sinh mạng, để lại nỗi đau và mất mát cho gia đình, xã hội. Mới đây, Tổng cục Đường bộ có văn bản đề xuất khi sửa đổi Nghị định 46 về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ, đường sắt, cần tăng mức phạt người vi phạm nồng độ cồn. Đề xuất này đã nhận được sự đồng tình của người dân và đại diện các cơ quan chức năng trên địa bàn tỉnh.

Lực lượng cảnh sát giao thông, Công an tỉnh tăng cường kiểm tra nồng độ cồn đối với người điều khiển xe máy, góp phần đảm bảo ATGT. Ảnh: Trường Khanh

Lái xe vi phạm nồng độ cồn tăng

Mặc dù công tác tuyên truyền đã được đẩy mạnh, các cơ quan chức năng của tỉnh quyết liệt trong xử lý vi phạm và hầu hết người tham gia giao thông đều biết quy định của pháp luật, nhưng số trường hợp vi phạm nồng độ cồn có xu hướng ngày càng tăng.

Thiếu tá Lê Tiến Thành, Đội trưởng Đội Tuần tra, kiểm soát giao thông đường bộ, Phòng CSGT Công an tỉnh cho biết: Phần lớn những trường hợp vi phạm nồng độ cồn đều biện minh chỉ uống ít rượu, bia, nhưng họ không biết nồng độ cồn vẫn vượt mức cho phép. Nhiều lái xe rất đồng tình với việc kiểm tra, xử lý người điều khiển phương tiện có sử dụng bia rượu, nhưng cũng còn nhiều người chưa hợp tác, chống đối khi bị yêu cầu thổi vào máy đo nồng độ cồn. Nhiều người sẵn hơi men, không làm chủ bản thân đã có những lời nói quá khích, thiếu tôn trọng lực lượng thực thi nhiệm vụ. Quá trình làm việc, cán bộ, chiến sĩ vừa xử lý vừa nhắc nhở tuyên truyền, đồng thời kiên quyết xử lý những trường hợp vi phạm, chống đối.

Theo báo cáo của Phòng CSGT, Công an tỉnh, từ 16/12/2018 đến 15/5/2019, trên địa bàn toàn tỉnh xảy ra 52 vụ TNGT (cả đường bộ và đường sắt) nhưng chỉ có 2 vụ TNGT liên quan đến rượu, bia, chiếm 3,8% tổng số vụ TNGT. Tuy nhiên, trên thực tế, số vụ va chạm, TNGT liên quan đến lái xe sử dụng rượu bia lớn hơn rất nhiều.

Bác sĩ Hoàng Văn Chiến, Giám đốc Bệnh viên Đa khoa khu vực Phúc Yên cho biết, riêng dịp nghỉ Tết Nguyên đán mỗi năm, bệnh viện tiếp nhận 5-7 ca cấp cứu TNGT, trong đó, có nhiều ca, người phải cấp cứu vẫn nồng nặc mùi bia rượu...

Nghiên cứu kỹ hình thức, mức xử lý lái xe vi phạm

Thời gian gần đây, trên địa bàn cả nước liên tiếp xảy ra các vụ tài xế say rượu gây tai nạn chết người khiến dư luận bàng hoàng. Một trong những nguyên nhân khiến vấn nạn này tiếp diễn là do chế tài chưa đủ răn đe.

Để ngăn chặn TNGT liên quan đến rượu bia, mới đây, Tổng cục Đường bộ có văn bản đề xuất khi sửa đổi Nghị định 46 về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ, đường sắt, cần tăng mức phạt với vi phạm nồng độ cồn; trong đó, đặc biệt tăng nặng các mức phạt. Cụ thể, trường hợp người điều khiển phương tiện ô tô, đối với hành vi vi phạm ở mức nồng độ cồn vượt quá 50 miligam đến 80 miligam/100ml máu hoặc vượt quá 0,25 miligam đến 0,4 miligam/1 lít khí thở, Tổng cục Đường bộ đề xuất nâng mức phạt tiền từ 18 đến 20 triệu đồng thay cho mức 7-8 triệu đồng và tước bằng lái xe từ 14 đến 18 tháng thay cho thời gian tước bằng lái từ 3 đến 5 tháng như quy định hiện hành.

Đặc biệt, với tài xế vi phạm nồng độ cồn ở mức vượt quá 80 miligam/100ml máu hoặc vượt quá 0,4 miligam/1 lít khí thở, Tổng cục Đường bộ đề xuất tăng mức phạt tiền từ 16-18 triệu đồng lên 34-40 triệu đồng, tước bằng lái từ 22-24 tháng (kịch khung theo quy định của Luật Xử lý vi phạm hành chính) thay cho 4-6 tháng như hiện nay.

Ngoài đề xuất trên, một số chuyên gia, nhà quản lý còn đưa ra ý kiến xung quanh việc bỏ tù người uống bia rượu dù chưa gây tai nạn, tăng mức phạt, tịch thu bằng lái hay bắt lao động công ích như nhiều nước trên thế giới đã làm...

Những đề xuất này đã nhận được sự đồng tình của nhiều người dân. Chị Nguyễn Thị Phương, xã Hợp Lý (Lập Thạch) có chồng làm nghề lái xe tải cho biết: "Tôi và gia đình hoàn toàn ủng hộ đề xuất của Tổng cục Đường bộ, vì lái xe trong người có nồng độ cồn sẽ gây nguy hiểm đến tính mạng của chính mình và người cùng tham gia giao thông.

Về những đề xuất trên, Thiếu tá Lê Tiến Thành, Đội trưởng Đội Tuần tra, kiểm soát giao thông đường bộ, Phòng CSGT, Công an tỉnh đề nghị cần nhìn nhận một cách tổng thể, toàn diện, bởi văn hoá rượu bia đang ảnh hưởng rất lớn đến sinh hoạt của người Việt Nam. Từ chuyện vui, buồn, hiếu hỉ, nhiều người đều sử dụng rượu bia. Các nước có những ràng buộc nhất định trong việc tiếp cận rượu bia của người dân, từ thuế, phí, hạn chế độ tuổi… trong khi đó, điều kiện tiếp cận với rượu bia của người dân Việt Nam lại quá dễ dàng. Áp dụng biện pháp nào đi nữa thì mục đích là làm thay đổi hành vi, nhận thức của người tham gia giao thông mới là quan trọng.

Các cơ quan xây dựng luật cần nghiên cứu đưa ra hình thức xử lý đủ sức răn đe để khi người tham gia giao thông nghĩ đến hình phạt, chế tài… là không dám uống rượu bia trước khi cầm lái. Bên cạnh đó, phải ngăn chặn khả năng tiếp cận rượu bia quá dễ dãi như hiện nay. Khoản 4 Điều 260 Bộ luật Hình sự đã có quy định xử lý hình sự đối với người uống rượu bia tham gia giao thông ngay cả khi chưa gây hậu quả nhưng có khả năng thực tế gây hậu quả. Tuy nhiên, vấn đề đặt ra là làm thế nào để chứng minh khả năng thực tế gây hậu quả thì cần có hướng dẫn chi tiết. Do vậy, cần nghiên cứu kỹ trước khi đưa ra hình thức xử lý, mức xử phạt phù hợp đối với lái xe vi phạm nồng độ cồn.

Thúy Hường



TAG:

Ý kiến của bạn

Họ tên:
Email: