An ninh - Quốc phòng

Bảo đảm trật tự an toàn giao thông đường sắt

Thứ Tư, 07/04/2021

Trên địa bàn tỉnh, thời gian qua vẫn còn xảy ra tình trạng người dân vi phạm trật tự an toàn giao thông (TTATGT) đường sắt tại một số khu vực. Trước tình hình trên, các cơ quan chức năng tăng cường phối hợp, kiểm tra, kiểm soát, xử lý vi phạm và đẩy mạnh tuyên truyền, bảo đảm TTATGT đường sắt trên địa bàn tỉnh.

Dù có biển "Cấm vượt qua đường sắt" song nhiều phụ huynh vẫn ngang nhiên đi tắt đón học sinh qua đoạn đường sắt gần Ga Vĩnh Yên, phường Đống Đa, thành phố Vĩnh Yên. Ảnh: Dương Hà

Tuyến đường sắt Yên Viên - Lào Cai chạy qua địa bàn tỉnh có chiều dài hơn 32km đi qua một số xã, phường thuộc thành phố Phúc Yên, Vĩnh Yên và các huyện Bình Xuyên, Tam Dương, Vĩnh Tường.

Toàn tuyến có 10 đường ngang có gác chắn, 5 điểm đường ngang có cần báo tự động, 1 đường ngang biển báo. Đáng chú ý là có 17 lối đi tự mở qua đường sắt.

Các lối đi này thuộc các tuyến nội thành, liên xã, liên huyện, đường tỉnh đã tồn tại từ lâu, phục vụ cho nhu cầu đi lại của người dân địa phương, giảm tải ùn tắc, phục vụ sản xuất kinh doanh, phát triển KT-XH.

Vào giờ cao điểm, lưu lượng người và phương tiện qua lại rất đông, một số người dân ý thức tham gia giao thông còn hạn chế, chủ quan, không quan sát hoặc cố tình băng qua đường sắt, vượt rào chắn đường ngang.

Mặt khác, hệ thống đường ngang giao cắt với đường sắt tồn tại nhiều bất cập, việc cài đặt nhịp đèn tín hiệu ở một số nơi chưa hợp lý, vạch kẻ đường phân làn, điều hướng giao thông bị mờ; chưa thực hiện kết nối tín hiệu đường sắt với đường bộ… dẫn đến tiềm ẩn nguy cơ mất ATGT, đe dọa tính mạng người tham gia giao thông khi qua đường sắt.

Điển hình tại đoạn đường sắt gần Ga Vĩnh Yên, mặc dù có biển “Cấm vượt qua đường sắt”, thậm chí nhiều phương tiện thông tin đại chúng đã phản ánh mức độ nguy hiểm, Ban giám hiệu nhà trường nhiều lần gửi tin nhắn nhắc nhở, tổ chức ký cam kết đến đến từng phụ huynh học sinh… thế nhưng vào đầu giờ sáng và cuối buổi chiều tan học, nhiều phụ huynh Trường tiểu học Đống Đa, phường Đống Đa, thành phố Vĩnh Yên chỉ vì “tiện đường” bất chấp nguy hiểm băng qua đường sắt để đưa, đón con.

Chánh Văn phòng Ban ATGT tỉnh Hoàng Văn Hoan cho biết: Đảm bảo TTATGT đường sắt, Ban ATGT tỉnh phối hợp với chính quyền địa phương, nhất là những nơi có đường sắt chạy qua, tích cực tuyên truyền Luật Đường sắt, hậu quả, tác hại của các hành vi vi phạm và mức xử phạt.

Tổ chức ký cam kết với các hộ kinh doanh ven đường, hộ có phương tiện giao thông gần đường sắt không vi phạm các quy định về đảm bảo TTATGT đường sắt; phối hợp với các trường học có đường sắt chạy qua phát động phong trào “Thiếu nhi bảo vệ an toàn giao thông đường sắt”, “Em yêu đường sắt quê em”.

Phối hợp với các ngành chức năng kiểm tra, rà soát, xử lý các điểm đen, điểm tiềm ẩn tai nạn giao thông, từ đó, đề xuất các giải pháp xây dựng đường ngang có người gác.

Ban tham mưu UBND tỉnh chỉ đạo các ngành chức năng đẩy nhanh tiến độ xây dựng tuyến đường bộ song song đường sắt và xác định những vị trí có thể xây dựng đường gom phù hợp, tạo lối đi chung để xóa bỏ đường dân sinh cắt ngang qua đường sắt.

Cụ thể, UBND tỉnh đồng ý chủ trương nghiên cứu xây dựng gác chắn tự động tại các vị trí: Km 39+830 (thành phố Phúc Yên), Km 43+265, Km 48+770, Km 46+070, Km 57 +913 (huyện Bình Xuyên), Km 68+00 (huyện Vĩnh Tường).

Giao Sở Giao thông vận tải chủ trì, phối hợp với cơ quan quản lý đường sắt và địa phương nghiên cứu đề xuất đầu tư đường gom phục vụ việc đi lại của nhân dân.

Đối với lối tự mở có vị trí km 66+860 thuộc địa phận xã Yên Lập, huyện Vĩnh Tường được xác định là điểm đen về ATGT đường sắt của tỉnh, Sở Giao thông vận tải đề nghị UBND tỉnh có văn bản báo cáo Bộ Giao thông vận tải cho phép đầu tư nâng cấp từ lối đi tự mở thành đường ngang có người gác tại vị trí này.

Là lực lượng trực tiếp làm công tác đảm bảo TTATGT đường bộ, đường sắt, Phòng CSGT, Công an tỉnh và lực lượng CSGT công an các huyện, thành phố có tuyến đường sắt đi qua tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát để phát hiện, xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân có hành vi vi phạm về TTATGT đường sắt.

Từ đó, kịp thời kiến nghị các cơ quan chức năng có thẩm quyền khắc phục, sửa chữa lại một số biển báo hỏng, bổ sung biển báo bị mất, vạch sơn, kẻ đường, rào chắn các lối đi; tiếp tục duy trì lực lượng quần chúng nhân dân tham gia đứng gác tại 16 điểm giao cắt giữa đường sắt và đường bộ.

Nhờ triển khai đồng bộ, hiệu quả các giải pháp, từ đầu năm đến nay, trên địa bàn tỉnh không xảy ra vụ tai nạn giao thông đường sắt, tình trạng vi phạm hành lang ATGT đường sắt được chấn chỉnh, góp phần quan trọng đảm bảo ATGT đường sắt trên địa bàn.

Lê Thảo



TAG:

Ý kiến của bạn

Họ tên:
Email: