An ninh - Quốc phòng

Kiểm tra, xử lý nghiêm nhiều cơ sở kinh doanh hàng hóa giả mạo thương hiệu nổi tiếng

Thứ Sáu, 05/02/2021

Nắm bắt tâm lý “sính” dùng hàng hiệu của nhiều người dân, những năm gần đây, một số cơ sở vì lợi nhuận đã cố tình kinh doanh hàng hóa giả mạo các nhãn hiệu nổi tiếng. Mới đây, tại thành phố Vĩnh Yên, nhiều cơ sở kinh doanh hàng hóa giả mạo bị lực lượng chức năng thanh kiểm tra. Ngoài xử phạt hành chính, cơ quan chuyên môn còn tịch thu, tiêu hủy nhiều loại hàng hóa giả mạo.

Nhiều mặt hàng thời trang, giày da vừa được lực lượng chức năng kiểm tra, phát hiện dấu hiệu giả mạo thương hiệu nổi tiếng.

Ngày 25/1, Cục trưởng Cục Quản lý thị trường (QLTT) Vĩnh Phúc ban hành 2 quyết định xử phạt vi phạm hành chính với số tiền 14 triệu đồng đối với 2 cơ sở kinh doanh hàng hóa giả mạo các nhãn hiệu nổi tiếng GUCCI và DIOR.

Hình thức xử phạt bổ sung đối với 2 cơ sở là buộc đình chỉ hoạt động kinh doanh có thời hạn đối với mặt hàng vi phạm; buộc tiêu hủy hàng hóa vi phạm là quần bò, quần nỉ, giày nhãn hiệu GUCCI, DIOR.

Trước đó, Đội QLTT số 5 đã tiến hành kiểm tra cửa hàng thời trang JK Plaza, phường Tích Sơn; cửa hàng Phương Thúy, phường Ngô Quyền, thành phố Vĩnh Yên. Qua kiểm tra thực tế, lực lượng chức năng tạm giữ 76 sản phẩm hàng hóa là quần bò, quần nỉ, giày nhãn hiệu GUCCI, DIOR không có hóa đơn chứng từ, chứng minh nguồn gốc, có dấu hiệu giả mạo các nhãn hiệu nổi tiếng.

Cũng tại thành phố Vĩnh Yên, vào đầu tháng 1/2021, Đội QLTT số 1 đã tiến hành kiểm tra Shop giày Thần Thánh, phường Liên Bảo. Tại đây, lực lượng chức năng phát hiện gần 70 đôi giày nhãn hiệu NIKE không có hóa đơn chứng minh nguồn gốc, có dấu hiệu giả mạo nhãn hiệu đã được pháp luật bảo hộ.

Sau khi xác minh, làm rõ hành vi vi phạm, Đội QLTT số 1 đã trình Cục trưởng Cục QLTT Vĩnh Phúc ban hành Quyết định xử phạt vi phạm hành chính 10 triệu đồng do có hành vi kinh doanh hàng hóa giả mạo nhãn hiệu; buộc đình chỉ hoạt động kinh doanh có thời hạn đối với mặt hàng vi phạm; buộc tiêu hủy hàng hóa vi phạm. Ngoài ra, cơ sở này còn bị xử phạt hành chính do không đăng ký thành lập hộ kinh doanh, tổng mức phạt tiền là 14 triệu đồng.

Kết quả trên chỉ là những con số rất nhỏ trong số những vụ việc liên quan đến hàng hóa giả mạo nhãn hiệu bị lực lượng chức năng kiểm tra, xử lý. Theo đánh giá của Cục QLTT Vĩnh Phúc, không chỉ bán trực tiếp tại cửa hàng, nhiều chủ cơ sở còn kinh doanh online khiến công tác kiểm tra gặp nhiều khó khăn trong việc xác định địa điểm buôn bán, kho chứa hàng.

Phần lớn hàng hóa giả mạo tập trung vào các mặt hàng thời trang, giày dép, túi xách… của các nhãn hàng trong nước, nổi tiếng trên thế giới. Đi đôi với giá cả, chất lượng những sản phẩm giả mạo nhãn hiệu này rất kém, thậm chí, nhiều sản phẩm còn được coi là “hàng chợ” với các đường may, chi tiết làm cẩu thả.

Để xử lý được các vi phạm này, ngoài kiểm tra hóa đơn chứng từ, lực lượng chức năng phải phối hợp với các doanh nghiệp tổ chức xác minh hàng hóa nên mất nhiều thời gian củng cố hồ sơ để xác định vi phạm.

Theo báo cáo của Cục QLTT Vĩnh Phúc, trong tháng 1/2021, lực lượng chức năng đã tiến hành kiểm tra 23 vụ, xử lý 11 vụ với 14 hành vi vi phạm, trong đó có hàng giả mạo nhãn hiệu. Cơ quan chức năng đã xử phạt vi phạm hành chính, nộp ngân sách nhà nước hơn 160 triệu đồng; tiến hành tịch thu, tiêu hủy nhiều loại hàng hóa không đảm bảo chất lượng.

Thời điểm cận Tết Nguyên đán 2021, nhu cầu mua sắm, tiêu dùng của người dân tăng cao. Nắm bắt tâm lý của người dân, các đối tượng sản xuất, kinh doanh hàng hóa giả mạo sẽ tận dụng mọi phương thức, thủ đoạn để vận chuyển, buôn bán mặt hàng này.

Bám sát Kế hoạch số 514 về cao điểm đấu tranh kiểm tra, kiểm soát thị trường dịp trước, trong và sau Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021, từ nay đến hết ngày 25/2, lực lượng quản lý thị trường ở các địa phương tiếp tục tăng cường hoạt động kiểm tra toàn diện trên các lĩnh vực nhằm phát hiện, ngăn chặn và xử lý nghiêm các hành vi buôn lậu; sản xuất, buôn bán hàng giả, hàng không đảm bảo chất lượng, không đảm bảo an toàn thực phẩm và gian lận thương mại.

Theo đó, tập trung vào các mặt hàng thiết yếu, có nhu cầu tiêu dùng cao trong dịp cuối năm và Tết Nguyên đán như điện tử - điện lạnh; quần áo; giày dép; lương thực, thực phẩm; bánh kẹo; đường; rượu, bia; thuốc lá, xì gà; nước giải khát; xăng dầu; mỹ phẩm; vật tư trang thiết bị y tế…

Bài, ảnh: Hà Trần



TAG:

Ý kiến của bạn

Họ tên:
Email: