An ninh - Quốc phòng

Lộn xộn trước "Cổng trường an toàn giao thông"

Thứ Ba, 29/01/2019

Thực hiện chương trình phối hợp giữa Sở GD&ĐT và Tỉnh Đoàn, đã có hơn 300 mô hình “Cổng trường an toàn giao thông (ATGT)” đi vào hoạt động. Tuy nhiên, tại một số Cổng trường ATGT, vẫn thường xuyên xảy ra tình trạng ùn tắc, tiềm ẩn nguy cơ mất ATGT, nhất là vào giờ cao điểm.

Nhiều "Cổng trường an toàn giao thông" vẫn rất lộn xộn vào các giờ cao điểm. Ảnh: Kim Ly

Triển khai mô hình “Cổng trường ATGT”, nhiều nhà trường đã thành lập Đội thanh niên tình nguyện xung kích bảo đảm ATGT, Đội măng non, Đội cờ đỏ để làm nhiệm vụ phối hợp, giữ gìn trật tự ATGT; xây dựng nội quy, quy chế hoạt động, xây dựng kế hoạch chi tiết việc phân công theo các nhóm vào lúc cao điểm, làm nhiệm vụ hướng dẫn, nhắc nhở học sinh không tụ tập thành đám đông, không dàn hàng hai, hàng ba gây cản trở giao thông; nhắc nhở phụ huynh học sinh để xe đúng quy định khi đón con, đảm bảo giao thông lưu thông thuận lợi.

Một số trường còn trang bị các trang thiết bị phục vụ việc giữ trật tự giao thông như mũ tai bèo, còi, áo thanh niên tình nguyện... Mặc dù đã có cố gắng, nhưng tình trạng lộn xộn tại các Cổng trường ATGT vẫn không phải là chuyện hiếm gặp.

Đoạn đường chỉ vài trăm mét, nhưng có tới 3 trường học, gồm Trường tiểu học Liên Minh,Trường THCS Liên Bảo và Trường THPT Chuyên Vĩnh Phúc chính là lý do khiến mỗi ngày, vào giờ tan tầm, đường Chu Văn An (phường Liên Bảo, thành phố Vĩnh Yên) trở thành nỗi ám ảnh của người dân sinh sống quanh khu vực.

Từng hàng dài ô tô, xe máy của phụ huynh học sinh đưa đón con em nối đuôi nhau đỗ kín hai bên vỉa hè; từng tốp xe đạp của học sinh từ cổng trường tràn ra đường, xe rẽ trái, xe rẽ phải, xe quay đầu, làm người tham gia giao thông như lạc vào “ma trận”, không biết đi lối nào. Đoạn đường gần như ách tắc cục bộ. Những ngày mưa bão, càng khó khăn để di chuyển qua đoạn đường này, bởi phụ huynh đưa con em đi học bằng ô tô rất nhiều.

Với hơn 1.000 học sinh, Trường THPT Trần Phú (phường Liên Bảo, thành phố Vĩnh Yên) cũng là một "điểm nóng" về ATGT vào giờ tan trường. Dù không nằm ven đường lớn, nhưng khu vực này cũng tiềm ẩn rất nhiều nguy cơ mất ATGT. Trường nằm trên dốc, trong ngõ, chân dốc đầu ngõ tiếp giáp với đường lớn nên ít nhiều cũng bị hạn chế về tầm nhìn; mỗi khi tan học, học sinh ùa ra từ cổng trường, nhiều em không quan sát, lại túm năm, tụm ba, rất nguy hiểm.

Đoàn trường đã lập Đội cờ đỏ điều khiển trật tự ở cổng trường, đứng phân luồng, nhắc nhở các em đi theo hàng, dắt xe khi xuống dốc, không tụ tập dưới lòng đường, lề đường... Tuy nhiên, khi có mặt các thầy, cô giáo, các em di chuyển rất gọn gàng, trật tự, nhưng, khi vắng mặt các thầy, cô thì đâu lại vào đấy.

Không chỉ riêng phường Liên Bảo, mà nhiều địa phương khác cũng có chung tình trạng ùn tắc, tiềm ẩn nguy cơ mất ATGT vào giờ cao điểm tại các cổng trường. Vào giờ tan học, các trường trở thành “điểm nóng” về ATGT. Ở nhiều trường học xa trung tâm thành phố, ngoài phương tiện của học sinh, xe máy, ô tô của phụ huynh học sinh, còn có thêm các xe hợp đồng 16 chỗ đưa đón học sinh, khiến tình hình giao thông thêm phần phức tạp. Bên cạnh đó, các hàng, quán cũng là một trong những nguyên nhân gây lộn xộn ở các cổng trường, bởi đây là điểm tụ tập của nhiều học sinh.

Thiếu tá Lê Tiến Thành, Đội trưởng Đội Tuần tra kiểm soát, Phòng CSGT Công an tỉnh cho biết: “Tại một số trường học ở khu vực đông dân cư, tình trạng ùn tắc cục bộ gây ảnh hưởng rất nhiều đến tình hình giao thông, tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất ATGT, nhất là vào những ngày mưa, lượng ô tô của phụ huynh học sinh đưa đón con tăng cao, tình hình giao thông lại càng phức tạp. Do đó, Phòng CSGT Công an tỉnh thường xuyên phối hợp với Sở GD&ĐT tổ chức các buổi tuyên truyền về ATGT tại các trường học; đồng thời, mở các đợt cao điểm tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm giao thông tại nơi có nhiều trường học. Tuy nhiên, các biện pháp đó chỉ là nhất thời.

Để duy trì trật tự ATGT tại các cổng trường học, chỉ lực lượng CSGT là chưa đủ, mà còn cần có sự phối hợp chặt chẽ, thường xuyên của nhà trường và chính quyền địa phương. Mới đây, Phòng CSGT đã đề xuất với Ban Giám đốc Công an tỉnh xây dựng và triển khai Đề án phối hợp liên ngành giữa lực lượng CSGT với ngành giáo dục và chính quyền địa phương thành lập các đội đảm bảo ATGT, gồm giáo viên, đội cờ đỏ học sinh và công an xã, phường, thị trấn để phân luồng, hướng dẫn giao thông tại cổng trường”.

Mô hình “Cổng trường ATGT” rất có ý nghĩa trong việc đảm bảo trật tự ATGT tại các trường học. Tuy nhiên, để các mô hình không chỉ là hình thức, cần có sự vào cuộc quyết liệt của chính quyền, cơ quan chức năng và phụ huynh học sinh trong việc giáo dục ý thức chấp hành Luật Giao thông đường bộ cho các em học sinh.

Thùy Linh



TAG:
Tin tức Mới:

Ý kiến của bạn

Họ tên:
Email: