An ninh - Quốc phòng

Hàng giả, hàng nhái hoành hành thị trường nông thôn

Thứ Tư, 05/12/2018

Càng về dịp cuối năm, các loại hàng giả, hàng kém chất lượng, hàng nhập lậu và không rõ nguồn gốc lại ồ ạt tràn về các chợ nông thôn miền núi. Người dân đang trở thành nạn nhân của hàng giả, hàng kém chất lượng.

Những gian hàng “di động” với nhiều mặt hàng người tiêu dùng không thể kiểm soát được chất lượng, được bày bán khá nhiều dọc Quốc lộ 2 trên địa bàn xã Hợp Thịnh (Tam Dương). Ảnh: Trà Hương

Tại Vĩnh Phúc, thị trường nông thôn hiện chiếm tới hơn 75% lượng tiêu thụ hàng hóa, có vai trò quan trọng trong phát triển kinh tế - xã hội. Tuy nhiên, phần lớn người tiêu dùng nông thôn còn rất hạn chế về nhận biết chất lượng sản phẩm cũng như dịch vụ hàng hóa do thiếu thông tin. Lợi dụng điều này, không ít các nhà sản xuất, tiểu thương đã tranh thủ tuồn các sản phẩm giả, quá hạn hoặc kém chất lượng về đây tiêu thụ.

Dạo quanh các chợ ở nông thôn trên địa bàn điều dễ nhận thấy là chất lượng cũng như xuất xứ hàng hóa ở thị trường này rất “tù mù”. Ngoài những mặt hàng nông sản là sản phẩm của địa phương, thì các mặt hàng như bột giặt, đường, nước mắm, quần áo, túi xách, hóa mỹ phẩm... chỉ có “trời” mới biết được sản xuất ở đâu.

Theo tìm hiểu của phóng viên, chẳng riêng gì các khu vực chợ dân sinh, chợ cóc mà ngay trên các trục đường liên thôn, liên xã tại hầu khắp các huyện, thành phố trên địa bàn tỉnh đều dễ dàng tìm mua rất nhiều loại hàng từ quần áo, chăn đệm, giày dép đến đồ gia dụng… được gắn mác Made in Việt Nam theo kiểu đổ đống, với giá bán siêu rẻ.

Dọc quốc lộ 2 trên địa bàn xã Hợp Thịnh (Tam Dương), những ngày gần đây xuất hiện khá nhiều “gian hàng” di động với nhiều mặt hàng được bày bán như: Giày, dép, dây lưng, ví da… Tại những gian hàng này, người mua có thể sắm cho mình một đôi giày nữ với giá khoảng 50 - 70 nghìn đồng, áo thun nam 100.000 đồng/3 chiếc, ba lô, túi xách chỉ từ 50.000 đồng/sản phẩm…

Khá ưng ý cho đôi giày nam có giá 120.000 vừa được chọn, anh Nguyễn Văn Hưng, xã Yên Bình (Vĩnh Tường) cho biết: Đi làm về qua đây, thấy tiện thì tôi tạt vào xem. Việc mua sắm ở những “cửa hàng” như vậy khá thuận tiện, nhiều hàng hóa có giá rất mềm, phù hợp với túi tiền của đại bộ phận người dân. Tuy nhiên, khi được hỏi về chất lượng hàng hóa thì anh lắc đầu nói: “Cần gì thì ra mua thôi chứ chẳng mấy khi xem hàng hóa do công ty nào sản xuất, hay chất lượng ra sao. Thường tôi chọn mua qua lời giới thiệu của cửa hàng và phù hợp với túi tiền của mình”.

Tại các chợ vùng quê của Tam Đảo, Lập Thạch, Sông Lô… không khó để nhận thấy, trên những sạp hàng tạp hóa, từ bánh kẹo đến nước mắm, bột giặt… cũng có đầy đủ chủng loại, nhưng hầu hết là hàng nhái các thương hiệu lớn với những tên gọi “na ná” giống nhau. Chẳng hạn, gói bánh Chocopie của Orion thì cũng có loại khác với bao bì gần giống nhưng được gắn nhãn Chocopai hoặc Choco.bic; bánh Custas và Custard, nước khoáng Aquafina và Aqualav, bột ngọt Ajinomoto thì cũng có loại là Ajmote…

Theo lời một người bán, cùng một mặt hàng với hai tên gọi gần giống nhau nhưng những loại hàng này chỉ có giá bằng 1/2 hàng chính hãng và thường những hàng có giá rẻ sẽ bán chạy hơn nhiều so với hàng chính hãng. Trả lời câu hỏi của phóng viên về nguồn gốc sản phẩm được bày bán, hầu hết người bán hàng đều hồn nhiên chia sẻ: “Tâm lý chọn mua đồ của đa phần người tiêu dùng vùng nông thôn trước hết là phải hợp túi tiền, nên chúng tôi nhập về loại rẻ tiền cho dễ bán”.

Người mua chẳng mấy quan tâm đến nguồn gốc hàng hóa, người bán đặt doanh số, lợi nhuận làm đầu. Đó là những nguyên nhân khiến hiện nay không ít các mặt hàng có thương hiệu phổ biến lại càng bị làm giả, nhái nhiều hơn. Với đặc điểm bao bì, tên gọi “na ná" giống nhau, nhiều người tiêu dùng không thể phân biệt được.

Đó là chưa kể người dân vùng nông thôn thường rất ít khi chú ý xem kỹ bao bì, thông tin về hàng hóa cũng như đặc điểm nhận dạng. Lợi dụng thói quen tiêu dùng trên, hàng kém chất lượng càng có cơ hội tung hoành, và thị trường nông thôn trở thành “đại bản doanh” cho hàng giả, nhái, kém chất lượng lộng hành, còn người tiêu dùng thì “vô tình” tiếp tay cho gian thương trục lợi.

Mặc dù lực lượng quản lý thị trường Vĩnh Phúc và các cơ quan chức năng không ngừng tăng cường công tác nắm tình hình thị trường, kịp thời phát hiện kiểm tra và xử lý nghiêm các hành vi vận chuyển, buôn bán hàng nhập lậu, sản xuất buôn bán hàng giả, hàng hóa không đảm bảo chất lượng vệ sinh an toàn thực phẩm. Tuy nhiên, hoạt động vận chuyển, buôn bán hàng cấm, hàng nhập lậu; sản xuất buôn bán hàng giả và gian lận thương mại trên địa bàn, nhất là khu vực nông thôn, miền núi vẫn diễn biến phức tạp, với nhiều thủ đoạn tinh vi, khó lường.

Từ thực tế trên cho thấy, cuộc chiến chống hàng giả, hàng nhái không chỉ là nỗ lực từ phía cơ quan chức năng mà rất cần sự chủ động của người tiêu dùng. Thái độ kiên quyết từ chối hàng giả, nhái của người mua chính là sự tẩy chay đối với hàng hóa vi phạm và bảo vệ cho sức khỏe của chính mình.

Linh Duy



TAG:

Ý kiến của bạn

Họ tên:
Email: