An ninh - Quốc phòng

Đấu tranh với nạn buôn bán thuốc lá điện tử

Thứ Năm, 08/10/2020

Kỳ 1: Khó khăn trong khâu quản lý

Hiện nay, đối tượng sử dụng thuốc lá điện tử đa phần là thanh thiếu niên. Ban đầu, họ sử dụng do tò mò, muốn thử cảm nhận hương vị của loại thuốc lá này, nhưng sau một vài lần sử dụng, nhiều bạn trẻ lại thấy thích thú, nghĩ rằng thuốc lá điện tử an toàn, không gây nghiện và không có tác động xấu tới sức khỏe. Ngày càng có nhiều bạn trẻ tìm mua khiến thị trường thuốc lá điện tử trở nên sôi động, gây khó khăn cho công tác quản lý của lực lượng chức năng.

Thuốc lá điện tử được rao bán tràn lan trên mạng xã hội.

Tác hại không kém thuốc lá truyền thống

Vốn là cô gái xinh đẹp, chịu chơi nên dù đã có gia đình và làm mẹ, song chị N.T.T, ở thành phố Vĩnh Yên vẫn thường xuyên lên mạng xã hội thể hiện sự sành điệu của bản thân bằng việc trải nghiệm các loại thuốc lá điện tử hương vị bạc hà, hoa quả… Chị T. cũng không quên rủ bạn bè, chị em thân thiết dùng thử.

Từ chỗ chỉ thử cho biết, giờ đây, trong túi xách của chị T. luôn có vài ba loại thuốc lá điện tử để chị sử dụng thường xuyên.

Không chỉ ở phố thị, ngày nay, thanh niên khu vực nông thôn, miền núi cũng có xu hướng hút thuốc lá điện tử. Trong lần tác nghiệp ở xã Ngọc Thanh, thành phố Phúc Yên, phóng viên phải đi nhờ xe máy của một thanh niên người địa phương để vượt qua đoạn ngầm tràn.

Ngồi sau xe, thoang thoảng ngửi thấy khói thuốc rất lạ, không khét mà có mùi hoa quả, phóng viên được thanh niên đó trả lời: “Đây là mùi thuốc lá điện tử. Loại thuốc này nhẹ nên em hút chơi thôi mà”.

Vì thiếu hiểu biết, nhiều thanh niên cho rằng thuốc lá điện tử nhẹ, an toàn nên vô tư sử dụng. Nhưng thực tế, trong mỗi điếu thuốc lá điện tử đều có chứa nicotin, hút thường xuyên sẽ gây nghiện và có thể làm tổn thương phổi.

Một số loại có thể chứa những thành phần nguy hiểm hơn như chất gây ung thư, hóa chất độc hại, chất kích thích thần kinh. Do đó, thuốc lá điện tử được đánh giá là không an toàn cho thanh thiếu niên và phụ nữ mang thai.

Công khai rao bán trên mạng xã hội

Là mặt hàng cấm nên thay vì bày bán ở cửa hàng, nhiều người đã chọn hình thức kinh doanh online các loại thuốc lá điện tử nhằm tránh né sự kiểm tra, xử lý của lực lượng chức năng.

Những đoạn clip quảng cáo thuốc lá điện tử trên mạng xã hội thu hút hàng chục nghìn lượt xem, nội dung chủ yếu là quảng cáo, hướng dẫn cách sử dụng sản phẩm. Đây là con đường tiếp cận giới trẻ ngắn và hiệu quả nhất, mặc dù việc kinh doanh này là trái phép.

Tại các trang mạng, thuốc lá điện tử được rao bán công khai với đủ hình thức, mẫu mã bắt mắt, giá thành giao động từ 150-300 nghìn đồng/sản phẩm. Theo tìm hiểu, thuốc lá điện tử là thiết bị chạy bằng pin, trong đó chất lỏng (dung dịch chứa nicotin, chất tạo hương…) sau khi đốt nóng tạo thành luồng hơi để người dùng hít vào.

Phần lớn thuốc lá điện tử được cấu tạo hình trụ, dài (giống thuốc lá truyền thống) hoặc giống cây bút, chiếc USB… Thuốc lá điện tử có loại dùng 1 lần, có loại có thể sạc để dùng nhiều lần.

Trước đây, chị T.K.P, phường Liên Bảo, thành phố Vĩnh Yên chuyên bán phụ kiện làm đẹp cho các bạn trẻ, trước nhu cầu của thị trường, thời gian gần đây, chị P bán thêm thuốc lá điện tử.

Chỉ tính riêng trong tháng 9/2020, P đã chào bán hàng chục loại sản phẩm thuốc lá điện tử, luôn nhiệt tình tư vấn, ship hàng khi khách có nhu cầu. Theo lời P, thuốc lá điện tử cô luôn sẵn hàng, giá cạnh tranh, tinh dầu và máy đảm bảo chất lượng, sản phẩm luôn là những mẫu thiết kế mới, đẹp, đủ loại hương vị và đang “hot” nhất trên thị trường. Ngoài bán lẻ, P còn cung ứng buôn cho người có nhu cầu.

Khách hàng của T.K.P chủ yếu là thanh niên ở trong và ngoài tỉnh. Để tránh sự kiểm soát của lực lượng chức năng, người mua và bán giao dịch chủ yếu qua điện thoại và chuyển khoản sau khi nhận được hàng.

Trao đổi về vấn đề này, Phó Cục trưởng Cục QLTT Vĩnh Phúc Nguyễn Đức Trung cho biết: “Việc thanh kiểm tra các đối tượng buôn bán thuốc lá điện tử trên mạng hiện nay rất khó khăn, bởi lực lượng chức năng không phát hiện được địa điểm bày bán, cất giữ hàng hóa (tang vật) nên không có chứng cứ để xử lý vi phạm.

Tuy nhiên, từ ngày 15/10/2020, Nghị định số 98/2020/NĐ-CP quy định xử phạt vi phạm hành chính trong hoạt động thương mại, sản xuất, buôn bán hàng giả, hàng cấm và bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng có hiệu lực sẽ góp phần chấn chỉnh các hành vi kinh doanh hàng cấm trên mạng xã hội”.

Hà Trần



TAG:
Tin tức Mới:

Ý kiến của bạn

Họ tên:
Email: