An ninh - Quốc phòng

Vai trò của cấp ủy cơ sở trong giải quyết khiếu nại, tố cáo

Thứ Năm, 24/09/2020

Để công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo (KNTC) trên địa bàn tỉnh đạt hiệu quả cao, Ban Thường vụ Tỉnh ủy ban hành nhiều văn bản phù hợp với tình hình thực tiễn; chỉ đạo các địa phương, người đứng đầu cấp ủy các cấp nêu cao tinh thần trách nhiệm trong việc tiếp công dân, xử lý KNTC, nhất là những vụ việc phức tạp, kéo dài, góp phần ổn định ANTT trên địa bàn, bảo đảm quyền lợi chính đáng cho người dân.

Cán bộ lãnh đạo phường Hùng Vương, thành phố Phúc Yên nâng cao chất lượng công tác tiếp dân, giải quyết KNTC. Ảnh: Dương Hà

 

Tại các xã, phường, lãnh đạo đơn vị, đặc biệt là người đứng đầu cấp ủy chủ động triển khai nhiều giải pháp, xây dựng kế hoạch tiếp công dân để giải quyết kịp thời các vụ việc. Những kiến nghị, phản ánh của người dân được xem xét chu đáo, thậm chí, tổ chức đối thoại nhiều lần để tìm ra phương án giải quyết phù hợp.

Phường Hùng Vương là một trong những địa bàn có nhiều tiềm năng phát triển KT - XH của thành phố Phúc Yên. Từ năm 2017 đến nay, phường liên tục thực hiện công tác giải phóng mặt bằng để triển khai thi công các dự án lớn như: Dự án đường Nguyễn Trãi, dự án mở rộng Công ty Toyota (Cụm công nghiệp Hùng Vương, Phúc Thắng), Dự án TMS…

Dù đã huy động toàn lực cho công tác GPMB; cấp ủy, chính quyền địa phương vận dụng mọi cơ chế, chính sách theo hướng tạo điều kiện thuận lợi nhất cho người dân, song cũng không tránh khỏi việc có đơn thư kiến nghị, khiếu nại của các hộ dân có liên quan.

Để giải quyết dứt điểm, sớm bàn giao mặt bằng cho đơn vị thi công, đồng chí Bí thư Đảng ủy trực tiếp lãnh đạo, chỉ đạo công tác tiếp dân; xử lý, giải quyết phản ánh, kiến nghị, KNTC.

Đối với những kiến nghị, đơn thư thuộc thẩm quyền sẽ được giao cho bộ phận chức năng tham mưu, giải quyết, thông báo kết quả cho người dân hoặc xử lý ngay đối với trường hợp có nội dung căn cứ rõ ràng, cụ thể…

Nhờ đó, công tác GPMB các dự án trên địa bàn phường được thực hiện nhanh chóng trên cơ sở đồng thuận, tán thành của người dân.

Bí thư Đảng ủy phường Hùng Vương Nguyễn Thị Thúy Hà cho biết: Để công tác tiếp dân, xử lý kiến nghị, đề xuất của công dân được kịp thời, hiệu quả, trong quá trình triển khai kế hoạch công tác của cơ quan, Đảng ủy đã quán triệt, phổ biến chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước. Khi có ý kiến thắc mắc từ phía người dân, lãnh đạo và cán bộ phường giải thích cặn kẽ để người dân hiểu.

Kế hoạch, lịch phân công công tác tiếp công dân được ban hành, niêm yết theo quy định, Bí thư Đảng ủy phường và tổ giúp việc tiếp công dân thực hiện nghiêm túc việc tiếp dân định kỳ mỗi tháng 2 lần vào ngày mùng 10 và 20 hằng tháng. Nếu trùng vào ngày lễ, thứ 7, chủ nhật sẽ chuyển lịch sang ngày làm việc kế tiếp.

Tuy nhiên, khi có những vấn đề bức xúc, người dân sẽ không đợi đến lịch để được nghe trả lời, giải thích mà sẽ đến cơ quan nhà nước bất kỳ thời điểm nào, thậm chí lên tận phòng lãnh đạo để chất vấn.

Những tình huống đó, đòi hỏi lãnh đạo phải lắng nghe, chia sẻ, đồng thời nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của người dân để hướng dẫn, giải thích cặn kẽ, thấu tình, đạt lý mới có thể giảm đi độ “nóng” của vấn đề khiếu nại và bức xúc của người đi khiếu nại khi đó.

Với sự chỉ đạo quyết liệt của Đảng ủy, UBND phường và việc triển khai đồng bộ các giải pháp, công tác tiếp công dân, giải quyết KNTC trên địa bàn phường Hùng Vương thời gian qua đạt được kết quả đáng ghi nhận, không có vụ việc phức tạp.

Gần 2 năm nay, đồng chí Bí thư Đảng ủy phường và tổ giúp việc chỉ tiếp nhận 3 vụ việc và đã có phương án xử lý phù hợp, củng cố được lòng tin của quần chúng nhân dân vào chính quyền địa phương.

Theo số liệu thống kê, từ đầu năm đến nay, cơ quan hành chính nhà nước ở cả 3 cấp đã tiếp gần 2.000 lượt công dân. Trong đó, riêng cấp xã tiếp hơn 800 lượt. Đối với hơn 900 đơn đủ điều kiện xử lý, có gần 500 đơn thuộc phạm vi thẩm quyền cấp xã xử lý.

Từ những số liệu trên cho thấy, vai trò của cấp xã, phường trong công tác tiếp công dân, giải quyết KNTC là vô cùng quan trọng. Nếu các vấn đề được giải quyết thấu đáo ngay từ cơ sở sẽ sớm chấm dứt vụ việc, không để xảy ra tình trạng khiếu kiện vượt cấp.

Do đó, cấp ủy, chính quyền cấp xã, phường cần xây dựng kế hoạch tiếp công dân, giải quyết KNTC một cách hiệu quả để củng cố lòng tin của quần chúng nhân dân đối với bộ máy chính quyền nơi mình đang sống và làm việc, góp phần đảm bảo ANTT, phát triển KT-XH của địa phương.

Lê Minh



TAG:
Tin tức Mới:

Ý kiến của bạn

Họ tên:
Email: