An ninh - Quốc phòng

Góp phần giảm thiểu ùn tắc giao thông

Thứ Sáu, 11/09/2020

Phát triển vận tải hành khách công cộng (VTHKCC) từ lâu được xem là một trong những giải pháp tối ưu giảm thiểu ùn tắc giao thông, từng bước đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân đô thị. Tại Vĩnh Phúc, nơi có 2 thành phố lớn cùng hàng chục các khu, cụm công nghiệp nằm trải khắp địa bàn, việc phát triển VTHKCC đã trở thành vấn đề cấp thiết. Tuy nhiên, sự đáp ứng của các phương tiện VTHKCC thời gian qua vẫn chưa đạt như mong đợi, nguyên nhân xuất phát từ nhiều yếu tố...

Đi lại bằng xe buýt góp phần giảm nguy cơ tắc đường, đồng thời còn đảm bảo trật tự an toàn giao thông. Ảnh: Nguyễn Lượng

Để tạo điều kiện cho các phương tiện VTHKCC phát triển, trong đó, ưu tiên phát triển mạng lưới xe buýt, thời gian qua, tỉnh đã có có chế, chính sách như:

Nghị quyết 12/2007/NQ-HĐND về đầu tư hạ tầng mạng lưới xe buýt và cơ chế hỗ trợ cho VTHKCC bằng xe buýt từ ngân sách; Quyết định số 18/2018/QĐ-UBND về cơ chế hỗ trợ cho phát triển hoạt động VTHKCC bằng xe buýt trên địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc với các chính sách hỗ trợ cụ thể về: Lãi suất vay đầu tư hệ thống kết cấu hạ tầng phục vụ VTHKCC bằng xe buýt và mua sắm phương tiện, hỗ trợ kinh phí hoạt động, miễn, giảm giá vé đối với các đối tượng ưu tiên sử dụng vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt…

Đặc biệt, việc phát triển VTHKCC bằng xe buýt đã được tỉnh đưa vào Nghị quyết số 04-NQ/TU của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh lần thứ XIV với mục tiêu xây dựng Vĩnh Phúc sớm trở thành thành phố trực thuộc Trung ương, đô thị Vĩnh Phúc cơ bản đạt tiêu chí của đô thị loại I; trong đó, tỷ lệ VTHKCC theo quy định tối thiểu đạt 15%.

Tuy nhiên, theo số liệu thống kê từ sở GTVT, năm 2019, nhu cầu đi lại của người dân trên địa bàn tỉnh trung bình là 2,17 triệu chuyến đi/ngày, trong khi đó, sản lượng VTHKCC chỉ vào khoảng 20 triệu lượt hành khách/năm, đáp ứng 2,6% nhu cầu đi lại của người dân.

Vận tải cá nhân vẫn là loại hình chủ yếu, chiếm hơn 97% các phương tiện khi tham gia giao thông. Đây cũng là nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng ùn tắc giao thông thường xuyên xảy ra tại khu vực trung tâm đô thị vào các khung giờ cao điểm.

Lý giải về nguyên nhân người dân chủ yếu vẫn chọn sử dụng phương tiện cá nhân thay cho phương tiện VTHKCC, theo đại diện Sở GTVT, có 3 nguyên nhân chính: Cơ sở hạ tầng yếu kém; luồng tuyến, giá cả chưa hợp lý và thói quen đi lại của người dân.

Về cơ sở hạ tầng phục vụ phương tiện VTHKCC, toàn mạng lưới xe buýt hiện có 296 điểm dừng đón trả khách, trong đó, chỉ có 103 (34%) điểm dừng có bố trí nhà chờ xe buýt phục vụ hành khách.

Theo kết quả khảo sát mới nhất của sở GTVT, đã có 20% nhà chờ đang xuống cấp, cần phải sửa chữa, đối với các điểm dừng xe buýt khu vực ngoài đô thị, chủ yếu vẫn lợi dụng bờ tự nhiên.

Thêm nữa, hiện nay chưa có làn đường dành riêng cho phương tiện VTHKCC, xe buýt lưu thông chung với các loại phương tiện giao thông khác, gây nguy cơ mất an toàn giao thông khi xe ra vào các điểm đón trả khách.

Về luồng tuyến và giá cả, hiện nay, các tuyến xe buýt chưa kết nối được các khu vực phát sinh thu hút như các khu đô thị mới, khu công nghiệp; mức giá vé xe buýt Vĩnh Phúc dao động từ 7.000- 10.000 đồng/lượt, 150.000 đồng/tháng còn cao so với mặt bằng chung tại một số tỉnh, thành phố.

Ngoài ra, việc không phân loại giá vé theo khoảng cách chưa phù hợp đối với hành khách, do hành khách đi xe buýt thường có cự ly di chuyển dưới 10km, song lại phải chi trả mức giá cao so với quãng đường di chuyển.

Hơn nữa, đối với vé tháng hiện tại chưa có loại vé tháng liên tuyến, mới chỉ có loại vé tháng 1 tuyến nên chỉ thu hút được số ít khách hàng đi lại thường xuyên trên tuyến đó, trong khi nhu cầu của người dân thường phải di chuyển từ 2 tuyến trở lên.

Bên cạnh đó, chi phí đi xe buýt khá cao, thậm chí cao hơn hẳn so với chi phí sử phương tiện giao thông cá nhân (nếu di chuyển 2 tuyến/ngày bằng xe buýt, tối thiểu hành khách phải chi 300.000 đồng/tháng đối với đối tượng không ưu tiên và 240.000 đồng/tháng đối với đối tượng ưu tiên).

Theo tính toán của sở GTVT, đến năm 2025, dân số Vĩnh Phúc sẽ đạt 1,15 triệu người, tổng số chuyến đi của người dân trên địa bàn tỉnh vào khoảng 2,5 triệu chuyến đi/ngày, tương ứng với nhu cầu đi lại của người dân một năm vào khoảng hơn 923 triệu chuyến đi.

Nếu tỉ lệ người dân sử dụng dịch vụ VTHKCC vẫn thấp như hiện nay, tình trạng ùn tắc giao thông sẽ có xu hướng gia tăng gấp nhiều lần, gây nguy cơ mất trật tự an toàn giao thông, ảnh hưởng đến tốc độ phát triển đô thị, KT - XH của tỉnh.

Để tăng thị phần đảm nhận của các phương tiện VTHKCC, giải quyết nhu cầu đi lại cho người dân, thời gian tới, tỉnh cần đầu tư tăng độ bao phủ mạng lưới VTHKCC bằng xe buýt, đặc biệt tại các khu vực có nhu cầu đi lại cao.

Ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác quản lý, điều hành, giảm chi phí hoạt động; nâng cao chất lượng dịch vụ VTHKCC bằng xe buýt thông qua việc trợ giá, điều chỉnh thời gian hoạt động, tăng tần suất phù hợp với đặc điểm từng nhóm đối tượng phục vụ trên từng tuyến.

Sở GTVT phối hợp với các cơ quan chuyên môn đảm bảo ANTT, an toàn cho hành khách và phương tiện VTHKCC; đầu tư phương tiện VTHKCC bằng xe buýt đảm bảo chất lượng, thân thiện với môi trường; tăng cường các biện pháp tuyên truyền, tạo thói quen sử dụng phương tiện VTHKCC cho người dân.

Tiếp tục triển khai các giải pháp phát triển mạng lưới VTHKCC đồng bộ, tương thích, kết nối hài hòa với các loại hình vận tải khác, góp phần phát triển hệ thống giao thông vận tải đô thị bền vững, phù hợp với tầm nhìn phát triển KT - XH của tỉnh.

Hoàng Sơn



TAG:
Tin tức Mới:

Ý kiến của bạn

Họ tên:
Email: