An ninh - Quốc phòng

Khắc phục những bất cập trong tổ chức giao thông

Thứ Sáu, 31/07/2020

Được sự quan tâm của của các bộ, ngành của Trung ương, sự quan tâm, chỉ đạo sát sao của Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh, hạ tầng giao thông trên địa bàn tỉnh được đầu tư, xây dựng tương đối hiện đại, đồng bộ, phát huy thế mạnh của địa phương, đáp ứng nhu cầu vận tải, đi lại của người dân. Tuy nhiên, quá trình đô thị hóa diễn ra nhanh, cộng với việc gia tăng lượng người và phương tiện làm nảy sinh không ít những bất cập trong thực tế tổ chức giao thông, tiềm ẩn nguy cơ gây tai nạn giao thông (TNGT). Để kiềm chế và đẩy lùi TNGT, các cấp, ngành chức năng đã rà soát, khắc phục kịp thời một số những bất cập về tổ chức giao thông, đảm bảo giao thông thông suốt, an toàn.

Hệ thống đèn tín hiệu giao thông được lắp đặt tại ngã ba Kếu (thị trấn Đạo Đức, huyện Bình Xuyên) đã góp phần rất lớn vào việc giảm tai nạn giao thông tại vị trí này. Ảnh: Trà Hương

Trước đây, tại đầu đường tỉnh 308 giao nhau với QL.2 thuộc địa phận phường Tiền Châu, thành phố Phúc Yên có một số điểm bất cập: Mặt đường nhỏ hẹp, dân cư tập trung sinh sống đông, hướng ra QL.2 không có gờ giảm tốc, không có biển cảnh báo giao nhau với đường ưu tiên, không có đèn tín hiệu giao thông nên đã xảy ra một số vụ va chạm, tai nạn giao thông.

Tuyến đường này do Sở GTVT quản lý, hiện UBND thành phố Phúc Yên làm chủ đầu tư, đang triển khai dự án nâng cấp, cải tạo. Thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh, UBND thành phố Phúc Yên đã thực hiện bổ sung các cụm gờ giảm tốc, đặt biển báo nguy hiểm số W.245a “đi chậm”, biển báo W.208 “giao nhau với đường ưu tiên”, bổ sung biển báo hiệu chỉ dẫn hướng rẽ đi đường tỉnh 308.

Đồng thời tổ chức giải tỏa các trường hợp lấn chiếm hành lang ATGT để họp chợ, bày bán hàng hóa. Đến nay, tuyến đường này đã thông thoáng, đảm bảo trật tự an toàn giao thông.

Tương tự như vậy, tại vòng xuyến nút giao cắt nhau giữa đường Nguyễn Tất Thành và đường tỉnh 301 thuộc địa phận phường Nam Viêm, thành phố Phúc Yên cũng có một số bất cập như: Đường Nguyễn Tất Thành có dải phân cách cứng phân chia 2 chiều đường, mặt đường rộng được trải nhựa Atphan, phương tiện lưu thông cao, hệ thống vạch kẻ đường bị mờ, không có gờ giảm tốc, không có hệ thống đèn tín hiệu cảnh báo nguy hiểm giao thông, không có hệ thống chiếu sáng vào ban đêm.

Tại vòng xuyến này đã xảy ra nhiều vụ TNGT; UBND thành phố Phúc Yên đã kịp thời khắc phục những bất cập này.

Chị Nguyễn Thị Hương, phường Nam Viêm cho biết: “Trước đây, khi đi qua nút giao này, tôi cảm thấy rất bất an vì TNGT thường xuyên xảy ra, trong đó có cả TNGT nghiêm trọng. Từ khi cơ quan chức năng làm gờ giảm tốc, lắp đèn tín hiệu cảnh báo nguy hiểm, TNGT đã giảm nhiều. Người tham gia giao thông qua nút giao này cũng cảm thấy yên tâm hơn".

Giám đốc Sở GTVT Hoàng Văn Minh cho biết: Những bất cập, thiếu sót trong công tác tổ chức giao thông là một trong những nguyên nhân dẫn tới TNGT. Xác định rõ điều đó, thời gian qua ngành chức năng đã tham mưu với tỉnh quyết liệt chỉ đạo giải quyết dứt điểm những tồn tại, bất cập nhằm tránh nguy cơ hình thành “điểm đen” về TNGT.

Thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh, lãnh đạo Ban An toàn giao thông tỉnh, giữa năm 2019, Văn phòng Thường trực Ban An toàn giao thông tỉnh đã phối hợp với ngành chức năng, đại diện UBND các huyện, thành phố tổ chức kiểm tra, rà soát trên địa bàn tỉnh có 27 điểm bất hợp lý về tổ chức giao thông, trong đó có một số tuyến giao thông đã xuống cấp.

Căn cứ kết quả kiểm tra, Ban An toàn giao thông tỉnh đề nghị UBND các huyện, thành phố và các đơn vị khẩn trương khắc phục một số bất cập về ATGT trên các tuyến đường.

Đến tháng 5/2020, trên địa bàn tỉnh có 9 điểm, tuyến bất hợp lý về tổ chức giao thông được khắc phục xong; 8 điểm bất hợp lý đã và đang được khắc phục; 10 điểm bất hợp lý chưa được khắc phục, trong đó có một số tuyến giao thông đã xuống cấp như tuyến đường Nguyễn Thị Minh Khai, phố Quán Tiên, phường Hội Hợp, thành phố Vĩnh Yên.

Tuyến đường Nguyễn Thị Minh Khai có mặt đường nhỏ hẹp, đã xuống cấp, trong khi mật độ phương tiện lưu thông đông, không có vạch kẻ đường, vạch phân chia phần đường; không có biển hiệu lệnh “bắt đầu khu đông dân cư”, biển báo nguy hiểm đi chậm nên tiềm ẩn nhiều nguy cơ xảy ra va chạm giao thông, TNGT.

Tuyến đường này do Sở GTVT quản lý. Hiện, UBND thành phố Vĩnh Yên đang triển khai dự án Mở rộng ĐT.305 (đường Nguyễn Thị Minh Khai) đoạn từ QL2 (Quán Tiên) đến khu đô thị Đầm Cói, phường Hội Hợp, do đó để tránh chồng chéo, tránh lãng phí ngân sách nên những bất cập trên chưa triển khai thực hiện).

Một số điểm, vị trí có những bất cập như điểm giao nhau giữa đường tỉnh 305 với Quốc lộ 2 đường tránh thành phố Vĩnh Yên thuộc thôn Vật cách, xã Đồng Cương, huyện Yên Lạc. Mật độ người và phương tiện tham gia giao thông trên QL.2 đông, khi các phương tiện từ đường tỉnh lộ 305 B chuyển hướng rẽ phải ra QL.2, sau đó lại chuyển hướng rẽ trái để đi về đường tỉnh 305 hướng đi phường Hội Hợp, thành phố Vĩnh Yên.

Các phương tiện thường không chú ý quan sát khi chuyển hướng sang đường dẫn đến xảy ra va chạm, TNGT. Tại đoạn đường giao nhau hệ thống vạch kẻ đường bị mờ, biển báo cấm đi ngược chiều hướng Vĩnh Yên – Hà Nội bị mất.

Tỉnh đã nhiều lần có văn bản đề nghị Cục quản lý Đường bộ I - Tổng cục Đường bộ Việt Nam chỉ đạo Công ty Cổ phần BOT Viettracimex 8 thực hiện việc sơn lại các cụm gờ giảm tốc dày hơn, nhiều cụm hơn. Tuy nhiên, công ty chưa triển khai thực hiện.

Thời gian tới, Ban ATGT tỉnh tiếp tục có văn bản đôn đốc Công ty Cổ phần BOT Viettracimex 8 khẩn trương khắc phục những bất cập tại điểm giao nhau giữa đường tỉnh 305 với QL 2 (đường tránh thành phố Vĩnh Yên)...

Để những bất cập, thiếu sót trong tổ chức giao thông được xử lý dứt điểm, hiệu quả, bên cạnh việc thường xuyên rà soát và có phương án xử lý hiệu quả những bất cập, thiếu sót thì lực lượng chức năng cũng cần chú trọng tới công tác tuyên truyền pháp luật về trật tự ATGT một cách sâu rộng, với nhiều nội dung, hình thức phong phú đến người dân, nhất là đối tượng thanh thiếu niên, học sinh, sinh viên, công nhân nâng cao ý thức bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông và hình thành thói quen, văn hóa giao thông.

Đối với các vị trí, đoạn đường xuống cấp chưa được khắc phục ngay do phải chờ dự án nâng cấp, cải tạo triển khai nhằm tránh chồng chéo, lãng phí ngân sách nhà nước, ngoài việc đơn vị quản lý tuyến đường đó có biện pháp cảnh báo, người tham gia giao thông cần chú ý quan sát, đi đúng phần đường, tốc độ cho phép, hạn chế thấp nhất TNGT xảy ra.

Mai Anh

TAG:
Tin tức Mới:

Ý kiến của bạn

Họ tên:
Email: