An ninh - Quốc phòng

Còn vướng mắc trong xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực bảo vệ môi trường

Thứ Năm, 23/07/2020

Nghị định 155/2016/NĐ-CP (Nghị định 155) về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực bảo vệ môi trường có hiệu lực từ ngày 1/2/2017 đã tạo chuyển biến tích cực trong công tác bảo vệ môi trường. Tuy nhiên sau hơn 3 năm triển khai cho thấy, việc xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực này vẫn còn vướng mắc, bất cập, gây khó khăn cho các cơ quan chuyên môn trong quá trình triển khai thực hiện.

Phòng Cảnh sát phòng chống tội phạm về môi trường, Công an tỉnh lập biên bản xử lý một vụ khai thác cát trái phép trên địa bàn xã Trung Hà, huyện Yên Lạc. Ảnh: Trường Khanh

 

Vi phạm phổ biến nhưng khó xử lý

Từ cuối năm 2019 đến nay, trên quốc lộ 2C đoạn qua địa bàn xã Đạo Tú, huyện Tam Dương xuất hiện nhiều túi nilon, bao tải chứa rác ngổn ngang ở lề đường, dưới chân cột điện.

Nguyên nhân được lãnh đạo xã cho biết là do địa phương chưa xây dựng được bãi rác tập trung, một số người dân thiếu ý thức đã vứt rác bừa bãi ra đường. Thậm chí, không ít người dân từ nơi khác cũng mang rác tới “đổ trộm” khiến tình trạng ô nhiễm môi trường do rác thải sinh hoạt càng trở nên bức xúc.

Không khó để bắt gặp hình ảnh rác thải bị vứt bừa bãi ở nhiều nơi trên địa bàn tỉnh từ thành thị tới nông thôn. Thậm chí cả rác thải xây dựng, công nghiệp chưa qua xử lý cũng bị đổ trộm ra môi trường.

Thực tế cho thấy, hệ thống bộ máy quản lý nhà nước về môi trường tuy đã được kiện toàn nhưng số biên chế ít, nhất là ở cấp huyện, cấp xã. Trong khi khối lượng công việc lớn, nhiều công việc phức tạp liên quan tới nhiều lĩnh vực như giải phóng mặt bằng, giải quyết đơn thư, những vấn đề về đất đai nên việc bố trí lực lượng bắt quả tang, điều tra, xác minh các hành vi như xả rác bừa bãi, đổ trộm chất thải để xử lý rất khó khăn.

Người đổ trộm rác thải thường lợi dụng lúc đêm tối, gần sáng hoặc những hôm trời mưa to gió lớn để thực hiện. Hành vi vứt rác trộm cũng diễn ra nhanh, trong khi lực lượng chức năng mỏng, khó kiểm soát hết các hành vi nêu trên.

Theo Phó trưởng Phòng TN& MT huyện Tam Dương Lỗ Tiến Sỹ, việc xử phạt vi phạm hành chính của cấp huyện, xã còn khó khăn ở chỗ: Đối tượng vi phạm có quy mô nhỏ lẻ, hộ gia đình; nhiều ngành nghề gắn với sinh kế của người dân nên rất khó khăn khi thực hiện các biện pháp bổ sung, biện pháp khắc phục hậu quả.

Ví dụ như khó thực hiện đình chỉ hoạt động chăn nuôi khi hộ gia đình xả chất thải chăn nuôi chưa qua xử lý ra ao hồ, cống rãnh. Việc cưỡng chế thi hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với cá nhân, hộ gia đình cũng rất khó, nhất là sau khi Bộ Công thương có văn bản chỉ đạo không ngừng cấp điện, nước với các trường hợp vi phạm pháp luật về môi trường, bởi Nghị định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực bảo vệ môi trường không có biện pháp này!

Từ thực tế trên dẫn đến có những cơ sở vi phạm, cố tình chây ì không chấp hành xử phạt nhưng vẫn được cấp điện, nước để hoạt động, trong đó có cả những cơ sở không đủ điều kiện hoạt động hoặc hoạt động trái phép…

Cần sửa đổi, bổ sung quy định cho phù hợp với thực tế

Không thể phủ nhận, với khung và mức phạt cao, hình thức phạt bổ sung và biện pháp khắc phục hậu quả nghiêm khắc, có tính răn đe, Nghị định 155 đã tạo sự chuyển biến tích cực trong việc nâng cao ý thức bảo vệ môi trường ở các doanh nghiệp.

Nhiều doanh nghiệp đã quan tâm đầu tư hệ thống xử lý chất thải đạt quy chuẩn kỹ thuật; chú trọng thu gom, xử lý chất thải đúng quy định, góp phần đưa môi trường ở các khu công nghiệp từng bước được cải thiện.

Là một trong những cơ quan có chức năng xử lý các hành vi vi phạm trong lĩnh vực bảo vệ môi trường, từ năm 2015 đến nay, Phòng Cảnh sát phòng chống tội phạm về môi trường - Công an tỉnh đã xử phạt vi phạm hành chính 411 vụ với tổng số tiền gần 10 tỷ đồng.

Tuy nhiên, theo đánh giá của Thượng tá Lê Bá Cường, Phó trưởng Phòng Cảnh sát phòng chống tội phạm về môi trường thì bên cạnh những thuận lợi, Nghị định 155/2016/NĐ-CP còn một số tồn tại, bất cập như: Trên thực tế có giao dịch bán và mua chất thải nguy hại nhưng điều khoản của nghị định chỉ áp dụng với hành vi “bán”, không áp dụng với hành vi “mua”.

Một số biện pháp khắc phục hậu quả quy định chung cho các hành vi vi phạm, nội dung xử phạt đối với một số hành vi chưa rõ ràng gây lúng túng cho cơ quan thực hiện. Điển hình như chất thải rắn xây dựng có liên quan tới hành vi chôn, lấp, đổ thải ra môi trường nhưng trong Nghị định 155 lại không đề cập tới loại chất thải này…

Trước thực tế trên, vừa qua, Sở Tư pháp phối hợp với Viện Khoa học pháp lý Bộ Tư pháp tổ chức toạ đàm về đánh giá chất lượng xây dựng và ban hành quyết định xử phạt hành chính trong lĩnh vực bảo vệ môi trường trên địa bàn tỉnh.

Trong đó, các cơ quan chuyên môn như Sở TN&MT, phòng TN&MT các huyện, thành phố, Sở Tư pháp và Tòa án nhân dân tỉnh cũng ghi nhận, đánh giá cao tầm quan trọng của Nghị định 155 trong việc góp phần thực hiện tốt công tác thanh, kiểm tra và xử lý vi phạm hành chính trong lĩnh vực BVMT.

Tuy nhiên, các cơ quan này cũng đề nghị cấp trên tiếp tục rà soát văn bản, quy định pháp luật còn thiếu, chưa phù hợp với thực tiễn để kiến nghị Chính phủ, Quốc hội kịp thời sửa đổi Nghị định 155, ban hành và sớm áp dụng trong thực tế.

Trước khi Nghị định 155 được bổ sung, sửa đổi cho phù hợp thực tiễn, để nâng cao hiệu quả bảo vệ môi trường, các cấp, ngành, địa phương cần tăng cường tuyên truyền để nhân dân, doanh nghiệp nắm rõ các quy định về bảo vệ môi trường, các hành vi vi phạm và mức xử phạt; khuyến khích người dân chủ động bảo vệ môi trường, mạnh dạn phản ánh, tố giác các hành vi vi phạm, cung cấp thông tin về ô nhiễm môi trường để cơ quan chức năng kịp thời vào cuộc, xử lý.

Phương Loan

TAG:
Tin tức Mới:

Ý kiến của bạn

Họ tên:
Email: