An ninh - Quốc phòng

Chung tay bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng

Thứ Sáu, 10/03/2017

Bảo vệ người tiêu dùng (NTD) trong quá trình phát triển và hội nhập kinh tế là trách nhiệm của toàn xã hội. Việc bảo vệ quyền lợi NTD không chỉ mang lại lợi ích cho người tiêu dùng mà còn góp phần xây dựng mội trường kinh doanh lành mạnh cho doanh nghiệp, cá nhân sản xuất kinh doanh hàng hóa, dịch vụ, tạo động lực quan trọng cho kinh tế phát triển ổn định, bền vững.

Đội QLTT số 5, huyện Lập Thạch kiểm tra nguồn gốc, nhãn mác hàng hóa tại thị trấn Lập Thạch. Ảnh Chu Kiều

Những năm qua, được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của Tỉnh ủy, UBND tỉnh, công tác bảo vệ quyền lợi NTD trên địa bàn tỉnh đã có nhiều chuyển biến tích cực. Ý thức tự bảo vệ bản thân của NTD; trách nhiệm bảo vệ quyền lợi NTD của cơ quan, doanh nghiệp, cá nhân kinh doanh ngày càng được nâng cao. Anh Phạm Đình Luân, Chánh Văn phòng Hội Tiêu chuẩn & Bảo vệ quyền lợi NTD tỉnh cho biết: Để nâng cao hiệu quả bảo vệ NTD, hội đã tập trung xây dựng kế hoạch, trực tiếp phối hợp với các đơn vị, doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân tăng cường tuyên truyền pháp luật bảo vệ quyền lợi NTD với nhiều nội dung, hình thức phong phú. Qua các đợt tuyên truyền giúp cho NTD chủ động hơn và có thói quen tiêu dùng những sản phẩm có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng. Doanh nghiệp có thêm công cụ tự bảo vệ và nâng cao khả năng cạnh tranh sản phẩm. Hội thường xuyên phối hợp, vận động các đơn vị, doanh nghiệp tham gia chương trình “Hàng hóa, dịch vụ tin cậy vì NTD”; “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”; tổ chức các hoạt động tri ân NTD, như: Hỗ trợ bảo hành sản phẩm, tư vấn sử dụng sản phẩm tiêu dùng an toàn, tiết kiệm, các chương trình giảm giá, khuyến mại và các hoạt động tri ân khác nhằm hưởng ứng Ngày quyền của NTD Việt Nam vào ngày 15/3 hàng năm. Phát tờ rơi tuyên truyền để NTD hiểu được các quyền cơ bản của minh và biết đến tổng đài 18006838. Tổng đài hỗ trợ NTD khi có khiếu nại, thắc mắc về sản phẩm, hàng hóa đã mua.

Bên cạnh công tác tuyên truyền, việc tiếp nhận, giải quyết khiếu nại của NTD qua văn bản, đơn thư, điện thoại hoặc qua email được hội thực hiện nhanh chóng, đúng quy định, tạo được sự yên tâm, tin tưởng từ phía NTD trong các trường hợp có khiếu nại. Thời gian qua, hội đã tiếp nhận và giải quyết hàng chục đơn thư khiếu nại cảu người tiêu dùng trên địa bàn tỉnh, các lĩnh vực, sản phẩm hàng hóa NTD khiếu nại rất đa dạng, từ giầy dép, sữa bột trẻ em đến các mặt hàng điện tử như điện thoại, thiết bị điện tử gia dụng… Điển hình như vụ việc NTD mua điện thoại di động tại một siêu thị trên đại bàn tỉnh. Trong quá trình sử dụng điện thoại đã bị hỏng nhiều lần (4 lần). Tuy nhiên, đến lần thứ 4 đơn vị bán điện thoại không thực hiện chế độ bảo hành và yêu cầu NTD trả chi phí sửa chữa do thời điểm hỏng máy lần này đã hết thời hạn bảo hành của máy; trong khi đó NTD yêu cầu cộng thời gian chờ bảo hành vào thời hạn bảo hành của máy. Sau khi tiếp nhận nội dung khiếu nại của khách hàng hội đã liên hệ với hãng; hãng đã tiếp nhận yêu cầu và đề nghị được thương lượng trực tiếp với NTD. Hay như vụ việc NTD xã Đồng Ích (Lập Thạch) khiếu nại về chế độ bảo hành tivi. Hội đã tư vấn, hướng dẫn NTD làm đơn khiếu nại và ngày 25/11/2016, hội đã mời các bên liên quan đến Văn phòng Hội để thương lượng, giải quyết; đến ngày 28/11/2016 hội đã có công văn gửi Công ty Sam Sung Việt Nam yêu cầu phối hợp giải quyết, nhằm đảm bảo quyền lợi cho NTD.

Mặc dù đã có nhiều chuyển biến tích cực, tuy nhiên công tác bảo vệ quyền lợi NTD trên địa bàn tỉnh vẫn còn những hạn chế cần khắc phục như: Kinh phí cho hoạt động bảo vệ quyền lợi NTD còn hạn hẹp; công tác giải quyết khiều nại giữa NTD và doanh nghiệp chưa thực sự hiệu quả; nhận thức của xã hội về vị trí và vai trò của công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng còn nhiều hạn chế…Thời gian tới, Hội Tiêu chuẩn & Bảo vệ quyền lợi NTD, sẽ tiếp tục tham mưu cho tỉnh tăng cường tuyên truyền, phổ biến Luật Bảo vệ quyền lợi NTD và các văn bản quy phạm khác có liên quan đến bảo vệ quyền lợi NTD tới đông đảo các tổ chức, cá nhân sản xuất kinh doanh và NTD nhằm nâng cao nhận thức chung về trách nhiệm, nghĩa vụ của xã hội với hoạt động bảo vệ quyền lợi NTD. Chủ động phối hợp với các cơ quan, ban ngành liên quan, tổ chức liên quan để tiếp nhận và giải quyết hiệu quả các trường hợp có đơn khiếu nại, tố cáo, bảo vệ quyền lợi NTD. Thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ được giao, phát huy tốt vai trò là kênh phản biện xã hội giữa người tiêu dùng với các cơ quan Nhà nước, các Đoàn thể chính trị - xã hội trong việc thực hiện các nhiệm vụ bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của NTD.

Nguyễn Khánh



TAG:
Tin tức Mới:

Ý kiến của bạn

Họ tên:
Email: